โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย_11 : ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร 2 ครูเพื่อศิษย์บ้านวิทย์น้อย


วันที่ 6-7 ธันวาคม 2555 คณะวิทยาศาสตร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร 2 ให้กับครูในโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยจำนวน 20 โรงเรียน

การอบรมหลักสูตร 1 เราฝึกปฏิบัติกันไปแล้ว 10 การทดลอง  (อ่านได้จากบันทึกที่นี่ครับ) คราวนี้อบรมหลักสูตรสอง เพิ่มอีก 10 การทดลอง 

มีสมาชิกจากทั้ง 20 โรงเรียน เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้าครับ ผมเองสามารถอยู่ร่วมได้เพียงวันแรก ส่วนวันที่สอง ดร.หมู และ ดร.แล็ก ลุย มาตามข่าวภายหลังพบว่าบรรลุไปด้วยความชื่นมื่นเช่นเดิมครับ 

  • เริ่มที่ลูกข่างหลากสี ที่เด็กจะได้สนุกกับทั้งจากการระบายสีลงบนกระดาษ ได้เลอะเปื้อนกาวเมื่อต้องใช้มือติดกระดาษสีกับแผ่นซีดีที่ครูเตรียมมาให้ และการใช้ดินน้ำมันเพื่อติดยึดลูกแก้วไว้ตรงกลางเป็นจุดหมุนของลูกข่าง น่าจะได้ฝึกกระบวนการคิดของเด็กได้ดีมากๆ หากครูใช้คำถามตามเวลาที่สมควรว่า อุปกรณ์แต่ละชั้นมีไว้ทำไม .....และเมื่อเริมหมุน นักเรียนจะได้ประหลาดใจ จากสิ่งที่ได้เห็นจากการสังเกตการเปลี่ยนไปของสีบนซีดีแน่นอน ...... การสรุปให้เหมาะสมตามวัยของนักเรียน ให้สอดคล้องกับความรู้เดิมของนักเรียน ก็เป็นอีกศิลปะหนึ่งของครู ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกสิ่งที่ตนเองรู้ให้เด็กจำทันที........
  • ต่อมาเป็นการระบายสีลงบนกระดาษ แล้วติดลงบนแกนกระดาษชำระ เมื่อประดิษฐ์แกนหมุนของแกนกระดาษ ซึ่งทำได้ไม่ยาก เด็กๆ ก็จะได้สนุกกับการเปลี่ยนของสีเมื่อใช้มื่อไถลให้กระดาษหมุนรอบๆ แกน "ติ้ว ติ้ว ๆ "

  • ปัญหาต่อมาคือ "นักเรียนจะแยกอะไรออกจากน้ำได้บ้าง อย่างไร" หรือบางท่าน อาจตั้งชื่อว่า "มีอะไรในน้ำบ้าง" เป็นการทดลองคัดแยกสารผสม ออกจากกันด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น ตระแกรง ผ้าขาว และกระดาษกรอง เป็นต้น ..... แน่นอนว่าเมื่อนำไปสอนจริง ครูต้องมีเทคนิคสูงทีเดียว ไม่งั้นเด็กๆ จะเบื่อง่ายเพราะไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรเท่าใดนัก


  • ต่อมาคือ"การทดลองลมพัดอ่อนๆ" เพื่อแสดงให้เห็นว่าอากาศมีตัวตน และสามารถพัดพาสิ่งต่างๆ ได้ โดยใช้กล่องกระดาษลังมาเจาะรูเล็กหนึ่งรู แล้วใช้มือตบกล่อง จะมีลมพุ่งออกมาจากรูนั้น  แรงพอจะพัดกระโปรงกระดาษ หรือดับเทียนได้ทีเดียว

และอีกหลายๆ การทดลอง เพื่อแสดงให้นักเรียนรู้ว่า อากาศต้องการที่อยู่ อากาศมีตัวตน  (ต้องขออภัยมากๆ ครับ เพราะผมอยู่เพียงวันแรกเท่านั้น ต้องให้ ดร.หมู ดร.แล็ก มาเล่าให้ฟังต่อ) อย่างไรก็ตาม ผมค้นเจอการทดลองตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ที่มีหลายโรงเรียนตั้งใจทำ และทำได้ดีทีเดียว และมีเว็บไซต์หลักที่สามารถสืบค้นได้ไม่ยากที่นี่ครับ 

ดูรูปทั้งหมดได้ที่นี่ครับ


หมายเลขบันทึก: 536453เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท