การประชุม 4 สภามหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2556 (1)


ได้รู้เรื่องการ Benchmarking เกี่ยวกับ University Governance ที่น่าสนใจ Governance framework ที่ใช้มี 5 dimensions: Context, Management, Participation, Accountability และ Autonomy

ระหว่างวันที่ 16-16 พฤษภาคม 2556 มีการประชุมร่วมกันของสภามหาวิทยาลัย 4 แห่งคือสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนานรี สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และสภามหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี ณ อาคารศูนย์ประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม นนทบุรี การประชุมครั้งนี้เป็นปีที่ 4 มีสภามหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี เป็นเจ้าภาพ

ผู้เข้าประชุมมีจำนวนประมาณ 300 คน ประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัย กรรมการชุดต่างๆ ประจำสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารของแต่ละมหาวิทยาลัย

กิจกรรมในวันที่ 16 พฤษภาคม ประกอบด้วย

การบรรยายพิเศษเรื่อง Universities Through the Looking Glass of Governance โดย Adriana Jaramillo ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการศึกษา จากธนาคารโลก เราได้รู้เรื่องการ Benchmarking เกี่ยวกับ University Governance ที่น่าสนใจ Governance framework ที่ใช้มี 5 dimensions: Context, Management, Participation, Accountability และ Autonomy วัดด้วย questionnaire และได้เสนอผลการศึกษามหาวิทยาลัย 100 แห่งใน 7 ประเทศ ผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่นี่ 

ในช่วงก่อนเที่ยง มีการประชุมร่วมกันของ 4 สภามหาวิทยาลัย และนำเสนอผลการดำเนินงานในรอบปี พ.ศ. 2555 ของการปฏิรูปสภามหาวิทยาลัย 

หลังพักรับประทานอาหารกลางวันมีการนำเสนอเรื่อง

  • การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล โดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร
  • นโยบายการเงินและทรัพย์สิน โดย รศ.เกศินี วิฑูรชาติ
  • นโยบายการบริหารงานบุคคล โดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา
  • การประเมินผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี โดย ศ.กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

ดิฉันประทับใจการนำเสนอของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ได้เห็นว่าการทำงานบริหารงานบุคคล จำเป็นต้องมีความรู้และแนวคิดที่ดี ได้ทราบจากผู้อื่นว่าท่านได้ไปเรียนเรื่อง HR มาโดยเฉพาะ

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 15:00-17:00 น. เป็นการประชุมแยกกลุ่มคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง 4 กลุ่มคือ

  • คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล
  • คณะกรรมการการเงินและทรัพย์สิน
  • คณะกรรมการบริหารงานบุคคล
  • การประเมินผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี

ปิดท้ายในเวลา 17:00-20:00 น. เป็นการรับประทานอาหารเย็นและสังสรรค์ 

คืนนี้ดิฉันนอนที่โรงแรมโนโวเทล แบงคอก อิมแพค เมื่อ Check in ตอนเย็น ดิฉันได้ห้องพักชั้น 4 พบว่าเหม็นบุหรี่จนทนไม่ไหว ต้องขอย้ายห้องใหม่ได้ห้องพักที่ชั้น 6 ซึ่งไม่มีกลิ่นบุหรี่ แต่กว่าจะเข้าห้องก็เลยเที่ยงคืนไปแล้ว เพราะดิฉันและเพื่อนคณบดีอีก 2 คน ชวนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มาพูดคุยเรื่องแผนการทำงานทั้งด้านการพัฒนาอาจารย์และการพัฒนานักศึกษา

วัลลา ตันตโยทัย
หมายเลขบันทึก: 536459เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะรอติดตามบันทึกดีๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท