เห็นคนอื่นเห็นตนเอง


เห็นคนอื่นเห็นตนเอง

จากเสี้ยวเล็ก ๆ ของเรื่องราวที่ได้เข้าไปสัมผัส 

หนูได้เรียนรู้อะไร 

เหมือนมีใครคนหนึ่งมาเป็นกระจกบานใหญ่ สะท้อนใจชั่ว ๆ ของหนู เดินซ้ำรอยจิตชั่วที่หนูเคยทำแล้ว 

หรือบางคราก็ยังทำอยู่ ได้แต่กดแต่เหยียบตัวจิตชั่วไว้ 

ครั้งนี้น้องทำออกมาให้เห็น จิตข้างในหนูหวาดกลัวมากที่จะเป็นอย่างน้อง เพราะใจรู้ รู้แบบรู้สึกเลยว่า

"ทำทางไปนรก"

ทำกรรมหนักเสียแล้ว 

ครูหยิบยื่นโอกาสให้ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการช่วยเหลือ 

ทำเสร็จรู้เลยว่าพลาด เพราะประมาท ไม่ตั้งใจ เมตตาไม่พอ 

ไม่ใช่เลยหนูไม่มีความเมตตา 

แทนที่จะลุยหน้าช่วย โดนตัวชั่วเขาแสกหน้าแหกมา

ข้างในคิด "ฮ่วย มันน่าช่วยไหมนี่"

มัวแต่เงอะ ๆ งะ ๆ ทำให้ครูทำงานยากขึ้น

พอได้ภารกิจใหม่ ไปเป็นกระบอกเสียกระจายตีแผ่ความจริง

การหยุดความชั่ว คือ ตีแผ่ความชั่วของเขาเพื่อให้เขารู้สึกตัว

จี้เข้าไปที่ keyman ที่น่าจะเกี่ยวข้อง

วิธีนี้ทำให้หนูได้เรียนรู้ว่า 

ค่อย ๆ จี้ เคาะ ๆ แงะ ทำให้ เข้าใจอะไร เห็น อะไรได้ชัดขึ้น

สุดท้ายสถานการณ์ค่อย ๆ งวดขึ้นเรื่อย ๆ

ครูบาอาจารย์ทำงานเป็นทีม แบบทำให้ดู เรื่องการให้ข้อมูล 

ให้กำลังใจ ใส่ใจ นุ่มนวล หนักแน่นเฉียบขาด 

บางจังหวะมีบางอย่างมาแทรกแซง

การตัดสินใจเชื่อแนวทางที่ครูบาอาจารย์ชี้แนะ

อย่างแน่วแน่ ทำให้การทำงานมั่นคงหนักแน่นไม่จำกัดวิธี 

ใจเราจะพร้อมใช้ทุกศักยภาพที่มีเพื่อให้ภารกิจสำเร็จ

ใจหนูระลึกถึงน้องก็รู้สึก สงสาร

หนูเข้าใจแล้วที่ครูพูด ให้สติหนูตอนหนูเพี้ยน ๆว่า

น่าเวทนา มันคิดว่ามันเก่ง มันคิดว่ามันแน่

มันน่าเวทนาอย่างนี้จริง ๆ เจ้าค่ะ

พึ่งเข้าใจ

และลงใจกับทุกคำสอน ทุก ๆ ครั้งที่ครูสะกิดให้สติ

คือความเมตตาช่วยเหลืออย่างเต็มที่สุดกำลัง

สาธุเจ้าค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #aar#km#วิมังสา
หมายเลขบันทึก: 536465เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท