โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย_09 : เยี่ยมโรงเรียนพระกุมาร จังหวัดมหาสารคาม


วันที่ 29 มกราคม 2556  ทีมงานโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย มหวิทยาลัยมหาสารคาม เดินทางไปเยี่ยมครูเพื่อศิษย์โรงเรียนพระกุมาร หลังจากที่ได้ไปที่โรงเรียนอนุบาลกิตติยา และโรงเรียนอนุบาลบ้านค้อ มาแล้ว

วัตถุประสงค์สำคัญก็ยังคงเป็นการออกไปเยี่ยมเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน และให้ข้อคิดเห็นในส่วนที่อาจเป็นจุดที่สามารถพัฒนาต่อในมุมมองของนักวิทยาศาสตร์

ผมสืบค้นพบผลงานที่เผยแพร่ของโรงเรียนเยอะเลยครับ ทั้งเว็บไซต์โรงเรียน ผลงานบน youtube ต่างๆ



พื้นที่ของโรงเรียนค่อนกว้างครับ จำนวนนักเรียนอนุบาลในแต่ละห้องประมาณ 20-30 คน เหมือนกับที่อนุบาลกิตติยาผู้ปกครองนิยมส่งลูกเข้าเรียนในเมือง

เราได้ร่วมกันสอนกับครูจ๋าและครูมล ครูเพื่อศิษย์ที่ไปร่วมโครงการกับเรา ท่านทั้งสองเป็นขวัญใจของเด็กจริงๆ โดยเฉพาะครูจ๋าที่มีเทคนิคในการจัดการกับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนอย่างได้ผลทีเดียวครับ 


โรงเรียนพระกุมารเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามเกณฑ์ของโครงการฯ ได้ภายในเวลาที่กำหนด การบริหารจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งไม่แปลกสำหรับโรงเรียนที่มีฐานการทำงานแบบชาวตะวันตก นั้นส่งผลต่อลักษณะการทำงานตามหน้าที่ๆ ชัดเจน ดูแลเอาใจใส่ต่องานอย่างดี ทำให้บรรลุผลตามคาดไว้

อย่างไรก็แล้วแต่.... ผมยังเห็นว่า ลักษณะการสอนของทุกโรงเรียนที่ไปเยี่ยมมา ครูยังคงไปเน้นที่การ "บอก สอน ป้อน บรรยาย" และถามคำถามนำ เด็กยังไม่ได้มีโอกาสฝึกคิดด้วยตนเองเท่าใดนัก... และลักษะการปฏิสันทานกับนักเรียน ส่วนหนึ่งก็ยังติด "บอก สั่ง ห้าม ปราม ไล่" อยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สวนทางกับแนวทางจิตวิทยาเพื่อเสริมความมั่นใจให้นักเรียน ที่กล่าวสั้นๆ ได้ว่า นักเรียนจะต้องรู้สึก

  • ฉันทำได้
  • ฉันคิดได้ ฉันสร้างสรรค์ได้เอง
  • ฉันมีความสำคัญ ฉันเป็นส่วนสำคัญของทีม

ซึ่งการทำให้นักเรียนผ่านประสบการณ์ความรู้สึกเหล่านี้ได้ เราต้องช่วยกันต่อไปครับ



หมายเลขบันทึก: 536437เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท