ครูหัวใจไม่พิการ




                                                           ครูที่ปะทับใจ

                                                       ครูหัวใจไม่พิการ


นางสาวสุวิมล ฟองแก้ว คนดี คนใฝ่รู้ คนสู้ชีวิต คนไม่คิดฆ่าตัวตาย

"ครู" เปรียบเสมือนเรือจ้างที่จะพาลูกศิษย์ไปให้ถึงฝั่ง ถือเป็นบุคคลที่ควรให้การเคารพ และ

วันนี้ได้มีเรื่องราวของ "ครู" คนหนึ่งที่มีจิตวิญญาณความเป็น "ครู" อย่างเต็มเปี่ยม แม้ว่าเธอจะพิการไร้แขนและขามาตั้งแต่กำเนิด แต่เธอก็เพียรพยายามฟันฝ่าอุปสรรคทางร่างกาย จนได้เป็น "ครู" สมใจ
  ประวัติของ ครูสุวิมล ฟองแก้ว  อายุ 31 ปี  เป็นคนจังหวัดลำปาง เกิดในครอบครัวชาวนา ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.ลำปาง เป็นบุตรของคุณพ่อเล็ก คุณแม่สังวาล ฟองแก้วมีพี่น้อง 2 คน ครูสุวิมลเป็นคนเล็ก จบการศึกษามัธยมตอนปลายที่ อ. สบปราบจ. ลำปางมีร่างกายพิการโดยไม่มีแขนทั้งสองข้าง พิการมาตั้งแต่กำเนิดและขาซ้ายเป็นโปลิโอ ต่อจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางจนจบการศึกษา 

   ครูสุวิมล มีความใฝ่ฝันจะเป็น "ครู" ตั้งแต่เล็ก ๆ

จึงได้ฝึกฝนทักษะการใช้เท้าซ้ายเรื่อยมา เพื่อจะได้ดำรงชีวิตประจำวันทำงานได้เหมือนคนปกติ ทั้งหยิบจับสิ่งของ ทานข้าว กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ทำกับข้าว รับโทรศัพท์ ฯลฯ และหัดเขียนด้วยการใช้เท้ามาตั้งแต่เด็ก แทบไม่น่าเชื่อว่า แม้การเขียนจะเป็นอุปสรรคกับครูสุวิมล แต่เธอก็เรียนเก่งมีผลการเรียนติด 1 ใน 5 ของห้องมาโดยตลอด

  ต่อมาครูสุวิมลได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จนจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เอกคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยสาเหตุที่เลือกเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ เพราะเธอมองว่า การใช้คอมพิวเตอร์เป็นจะสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่ต้องเป็นภาระของครอบครัว และไม่ต้องทำให้ใครเดือดร้อน


การทำงาน 

          จนกระทั่งวันหนึ่ง ครูสุวิมลเห็นประกาศรับสมัคร "ครู" เธอจึงไม่รอช้าที่จะไปสอบบรรจุทันที จนกระทั่งสอบขึ้นบัญชีได้เป็น "ครู" สมใจนึก บรรจุเป็นครูผู้ช่วยที่ ร.ร.วัดถ้ำปลาวิทยาคม หมู่ 5 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549  เมื่อปี 2549 แม้ว่าในวันแรกที่เข้าไปรายงานตัวในโรงเรียน ทางโรงเรียนจะตกใจกลัวเธอจะสอนนักเรียนลำบาก แต่ด้วยประสบการณ์และทักษะการใช้เท้าบังคับเม้าท์ บวกกับการพิมพ์คอมพิวเตอร์ด้วยแขนเทียมที่ฝึกมาอย่างโชกโชน นั่นจึงไม่เป็นปัญหากับครูสุวิมลเลยแม้แต่น้อย เธอสามารถสอนลูกศิษย์ได้อย่างดี ทำให้ผลสัมฤทธิ์และคุณภาพของผู้เรียนดี  ซึ่งล่าสุดเด็กนักเรียนระดับชั้นม.4 ลูกศิษย์ของคุณครูสุวิมลก็ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทอง ในการประกวดการเขียนโปรแกรม e-book ในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคเหนือของ จ.เชียงราย ที่ ร.ร.ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย จึงสร้างความประทับใจให้กับครูเป็นอย่างมาก
  นอกจากนี้ ด้วยจิตใจของความเป็นครูที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้ครูสุวิมลได้รับการยกย่องและชื่นชมจากครูด้วยกันเอง รวมทั้งจากนักเรียนและผู้ปกครองด้วย โดยครูสุวิมลก็บอกว่า ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ครู ความพิการทางกายไม่ใช่อุปสรรค แต่เธอต้องต่อสู้กับจิตใจของเธอ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้จิตใจของตัวเองอยู่เสมอ เพราะเธอรักอาชีพครูมาก และต้องการสอนเยาวชนของชาติให้มีการศึกษา เพื่อจะนำไปพัฒนาบ้านเมืองต่อไป ณ วันนี้ถือว่าภูมิใจแล้วที่สามารถก้าวมาถึงจุดนี้


แนวคิดทางการศึกษา

           ซึ่งตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ครู ครูสุวิมลไม่เคยย่อท้อ เพราะคิดว่าเป็นงานที่รัก ต้องการเห็นเยาวชนของชาติมีการศึกษาจะได้ช่วยชาติพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญ และด้วยอุดมคติและจิตใจมุ่งมั่นที่จะประกอบวิชาชีพครู เพื่อสอนเด็กๆให้เป็นคนดีของ ครูสุวิมลจึงได้รับคัดเลือก ให้เป็นครูที่สู่ชีวิต ในวันครูแห่งชาติ ปี 2551  คุณครุสุวิมลได้กล่าวกับนักเรียนว่า ขอให้เด็กนักเรียนทุกคนตั้งใจเรียนเพื่อเป็นอนาคตและเป็นพลเมืองที่ดีต่อสังคม

  และนี่ก็คือเรื่องราวครูสุวิมล ฟองแก้ว ครูยอดนักสู้ ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ อย่างแรงกล้า ในการอบรมลูกศิษย์ให้มีความรู้ และเป็นคนดีของสังคม โดยที่ความพิการทางกายของเธอมิได้เป็นอุปสรรคขวางกั้นจิตวิญญาณของความเป็นครูเลย ใครที่กำลังท้อแท้กับอุปสรรคต่าง ๆ ลองดูเรื่องราวของครูสุวิมลเป็นตัวอย่าง แล้วลุกขึ้น "สู้" อีกครั้งกันเถอะค่ะ


ความประทับใจ

         ประทับใจ ในการสู้ชีวิตของเธอค่ะ เป็นคนที่เป็นเยี่ยง  “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน  มันไม่ได้อยู่บนกองเงินกองทอง”อะไรเลย มันอยู่ตรงนี้แหล่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้ครูสุวิมล ฟองแก้ว  “คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะมีชีวิตที่ดีได้”



หมายเลขบันทึก: 536435เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครู...นะคะ

ขอชื่นชมคุณครูสุวิมล ฟองแก้ว ที่ต่อสุ้เพื่อการศึกษา

ขอบคุณคุณลัดดาวัลย์ด้วยครับที่นำมาเผยแพร่

ผมใช้คลิปของคุณครูสุวิมลมาสอนนักศึกษาครูด้วยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท