เผยแพร่ งานกุลยาชื่อเรื่องรายงานผลพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้


ชื่อเรื่อง  รายงานผลพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ  กลุ่มสาระการเรียนรู้

    ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง การอ่าน  การเขียน  และ

    บอกความหมาย  คำควบกล้ำ

ผู้ศึกษาค้นคว้า  นางกุลยา  ลอดสุโข

  ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโพธิ์ห้วย  ตำบลเมืองบัว  อำเภอชุมพลบุรี

  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  ๒

ปีที่พิมพ์    ๒๕๕๔

บทคัดย่อ

  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย  เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน และบอกความหมายคำควบกล้ำ  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  ๘๐/๘๐  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่  ๑  ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง 

การอ่าน  การเขียน และบอกความหมายคำควบกล้ำ  กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่  ๑  ปีการศึกษา  ๒๕๕๔  โรงเรียนบ้านโพธิ์ห้วย  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  ๒  จำนวน  ๒๔  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  ได้แก่  แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน และบอกความหมายคำควบกล้ำ  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเพื่อใช้ ฝึกปฏิบัติด้านการอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  จำนวน  ๑๓  ชุด  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย  ชนิดเลือกตอบ  ๔  ตัวเลือก  จำนวน  ๓๐  ข้อ  แบบทดสอบท้ายบทเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  จำนวน  ๑๓  ชุด  ชุดละ  ๑๐  ข้อ  รวม ๑๓๐ ข้อ แบบประเมินแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่องการอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  สำหรับผู้เชี่ยวชาญ  แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

  ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผล  ดังนี้

  ๑.  แบบฝึกเสริมทักษะ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  มีประสิทธิภาพ  ๘๕.๖๑/๘๒.๒๒ 

  ๒.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๑

  ๓.  ผลการประเมินแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมายคำควบกล้ำ  ของผู้เชี่ยวชาญ  มีความเหมาะสมมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๕๗ 

  ๔.  ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระ

การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  เรื่อง  การอ่าน  การเขียน  และบอกความหมาย

คำควบกล้ำ  เหมาะสมมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๖๙

 ชุดที่ ๑๓.pdf    

ปก คำนำ สารบัญ ๑๓.pdf

บทคัดย่อ.pdf

หมายเลขบันทึก: 536303เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท