ขี้เหล็ก มันเลือด ชีส...ไทยรวยกว่าเดนมาร์ก ๑๐ เท่า


ขี้เหล็ก มันเลือด ชีส...ไทยรวยกว่าเดนมาร์ก ๑๐ เท่า 

 ...ใบขี้เหล็ก มันดกมาก แถมมีสารอาหารกระฉูดที่สุดในบรรดาพืชผักทั้งหลายในสากลโลก  เบต้าแคโรทีนมากกว่า แครอท โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุกระฉูดทั้งสิ้น  ลองลงไปก็แค  ใบยอ  กระถิน 

แล้วถ้าเราปลูกไม้พวกนี้  แล้วปลูกมันเลือดให้พันต้นขึ้นไปอีกต่อ  อะไรจะเกิดขึ้น  

แนวทางหนึ่งคือเอามันเลือดมาทำเป็นอาหารสัตว์  โดยผสมกับใบอาหารพวกนี้ เพราะมันเลือดก็มีสารอาหารสูงกว่ามันอื่นๆ  ผสมกับใบไม้เหล่านั้นซึ่งก็มีสารอาหารสูง  แบบนี้ สัตว์โตเร็ว แข็งแรง

เช่นเลี้ยงวัวนม   แล้วเอานมมาเพิ่มมูลค่าเป็นเนย ชีส ส่งขายทั่วโลก   จะรวยยิ่งกว่าเดนมาร์คสิบเท่าได้สบาย เพราะเรามีอาหารสัตว์ที่โตไวกว่าเดนมาร์ค ๑๐ เท่า   (ซึ่งเดนมาร์กเป็นประเทศที่รวยที่สุดแห่งหนึ่งในโลก  ทั้งที่ขายแต่นมเนยชีสนี่แหละ)  

ถ้าจะให้ดีเราเลี้ยงวัวแบบปล่อยในสวนป่าไปเลย  เสียแต่ว่าวัวมันจะโซ้ยเถามันเลือดเสียหมด   ต้องยอมลงทุน กั้นคอก ต้นไม้

เลี้ยงวัวปล่อยในสวนแบบนี้วัวสุขภาพดี  อึออกมาก็เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้โดยอัตโนมัติ  แถมขี้เหล็กรู้สึกว่าจะออกดอกทั้งปี  ก็เลี้ยงผึ้งได้อีก  ไม้ขี้เหล็กผมเห็นที่สวนป่าครูบาสุทธินันท์ แข็ง ดำ  เนื้อดีมาก  เอามาทำเฟอร์นิเจอร์ (หรือ รั้วกันวัว )  ก็ได้   แมงกุดจี่ที่เกิดกับขี้วัว ก็เก็บขายได้—

แมงกุดจี่   ทำเล่นไป  การตลาดดีๆ อาจรวยกว่าขายชีสเสียอีก  เพราะกำลังเป็นกระแส  อีกหน่อยอาจกลายเป็นอาหารยอดนิยม  ปฏิวัติอาหารโลกก็เป็นได้นะ  สองสัปดาห์ก่อนผมได้ลองกินยำแม่เป้งกะไข่มดแดงแบบสดๆ   โห..อร่อยจริงๆ  มันได้ใจ  (นี่ขนาดใจเราไม่กินนะ)   (แม่เป้งคือแม่มดแดง ที่มีปีก บินได้  กำลังจะออกไปขยาย colony ตัวใหญ่สีเขียว แต่โดนคนอีสานเขาจับมายำเสียก่อน)  

คนถางทาง (๑๔ พค. ๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 536078เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านอาจารย์คะ  หลายปีนี้ มีปัญหาโลกร้อน แบคทีเรียตายเร็ว  อาหารก็เสียเร็วด้วยค่ะ  แต่ว่า ไม่รู้มันเกี่ยวกันไหมน้า.. ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท