น้ำพริกเผาเพื่อสุขภาพได้กินผัก


น้ำพริกเผา

น้ำพริกเผา เผาก็คือ เผา แต่ที่เราพบเห็นและซื้อมาโดยทั่วไป เป็นน้ำพริกเผาผัดน้ำมัน เป็นการถนอมอาหารเพื่อได้เก็บไว้นานวัน มีจำหน่ายหลายยี่ห้อมีให้เลือกอร่อยๆทั้งนั้น นำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูแล้วแต่เราจะปรุงแบบไหน ไม่ว่าจะใส่ในต้มยำ ยำ ผัด ฯ เป็นเมนูอาหารที่ปรุงด้วยน้ำพริกเผาที่ผัดน้ำมันกันเป็นส่วนใหญ่ มีขายเป็นขวด หรือเป็นกิโลกรัม ที่ละขีด แล้วแต่ต้องการซื้อตามชอบ

การทำน้ำพริกเผาเดี๋ยวนี้ไม่ต้องทำวิธียุ่งยากได้ คนในเมืองก็ทำได้โดยไม่ต้องก่อเตาถ่าน นำสมุนไพรทุกอย่างคั่วในกระทะ หรืออบเตาไฟฟ้า ใช้เตาปิ้งไร้ควัน เพียงให้ทุกอย่างสุกก่อนตำได้ทั้งนั้น แต่ความหอมจะต่างกัน การคั่วพริกหากทำมากก็แข่งกันจามได้ถ้าอยู่หลายคนขณะทำ หอมฉุนกระจายไปทั่ว เริ่มแววอร่อยจากพริกกันทีีเดียว แต่วันที่ทำไม่ได้จาม เพราะใช้วิธีปิ้งบนเตาไร้ควัน นำมาฝากค่ะ


น้ำพริกเผา



เตรียมเครื่องปรุงในน้ำพริกเผา


1. พริกแห้งจะใช้พริกขี้หนูแห้งหรือพริกเม็ดใหญ่ก็ได้  เสียบไม้

2. กระเทียมเสียบไม้

3. หัวหอมแดง เสียบไม้

4. กะปิเผา ห่อฟรอยด์หรือใบตองหลายๆขั้น

5. มะขามเปียกสับ

6. น้ำตาลปีบ ไม่ต้องเผา


( ถ้าคั่วในกระทะไม่ต้องเสียบไม้ )


วิธัทำ

พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง เสียบไม้ปิ้งเผาให้สุก กะปิจะเผาหรือไม่เผาก็ได้เช่นเดียวกับมะขามเปียก ตำพริกกระเทียมหอมแดงให้ละเอียดก่อนแล้วใส่มะขาม กะปิ น้ำตาล ตำรวมกันเมื่อละเอียดดีแล้วก็ตักใส่ถ้วย หากเสียดายที่ติดก้นครกก็ใส่น้ำปลาลงไปล้างก้นครกตักใส่ถ้วยคลุกเล้าให้เข้ากันก็ได้ ถ้ามีแมงดาตัวผู้ ก็ต้มให้สุก นำปีกปากทิ้งแล้วฉีกเป็นชิ้นเล็กๆตำรวมในน้ำพริกก็จะได้กลิ่นหอมแมงดาเป็นน้ำพริกเผาแมงดา



น้ำพริกเผา


 


น้ำพริกเผา  ปลาทูทอด  ปลานิลแดดเดียวย่าง  ปลาแดดเดียวแกะก้างออก  ชะอมทอดไข่

 มะระขี้นกลวก แตงกวา ลูกขจร(กรอบหวานอร่อย)  มะเขือ


น้ำพริกเผา ไม่ผัดน้ำมัน


น้ำพริกเผานั้นกินกับผักสด ผักนึ่ง ลวกได้หมดตามชอบนะคะ  มีปลาทู ปลาแดดเดียว ปลาทอดหรือปลาย่าง นำมาคลุกขย้ำกับข้าวน้ำพริกเผาก็อร่อยมาก แถมไข่ต้มยางมะตูมด้วยก็อิ่มอร่อยข้าวหลายจานแน่ น้ำพริกเผาจะแห้งไม่เป็นน้ำผู้ที่ชอบแบบน้ำพริกมีน้ำนิดๆไม่แห้งก็ใส่น้ำปลาหรือกลังเค็มไปก็ใช้น้ำอุ่นได้ หากไม่เปรี้ยวก็ตักแบ่งใส่ถ้วยเพิ่มน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูดลงไปได้ตามมความชอบของแต่ละคน

การทำอาหารเมนูน้ำพริกได้สมุนไพรมากอย่าง ในถ้วยและผักเคียง สำหรับน้ำพริกเผาอย่างที่กล่าวนำมาปรุงรสอาหารให้แซ่บขึ้นได้หลายเมนู  การที่เราไม่ผัดน้ำมัน ก็คือน้ำพริกเผาเมื่อสมัยก่อนทำกัน เดี๋ยวนี้คงตำกันน้อยลง หรือตำแต่นำไปผัดน้ำมัน มีเวลาลองตำดูบ้างนะคะ น้ำพริก ไทยเรามีหลายอย่างที่ผู้สูงวัยในประเทศไทยเราอายุยืนด้วยน้ำพริกผักต้มมีมากนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 535970เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สมุนไพรทุกอย่างเมื่อนำมาเผาแล้ว กลิ่นหอมจริงๆ ค่ะ เสน่ห์สมุนไพรไทยค่ะ

ชอบกินน้ำพริกเผาแบบนี้เช่นกันค่ะ

คุณมะเดื่อชอบน้ำพริกเผาคลุกข้าวสวยอุ่น ๆ กินกับไข่ต้มจ้ะ

  • สวัสดีครับ
  • มาฝึกสอนวันแรกๆ ก็อยู่ด้วยน้ำพริกเผาผัดครับ
  • ในบันทึกนี้ก็น่าทานมากๆ เลยครับ

-สวัสดีครับพี่กานดา..

-มาดูสูตรน้ำพริกเผา..

-เก็บดอกกระเจียวมาจิ้มกับน้ำพริกเผาครับ..

-วันนี้ไปเก็บมากับมือ....ด้วยหละครับ..55


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท