ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของมนุษย์


เวลาที่มีคุณค่ายิ่งของมนุษย์


เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าใครๆก็ทราบ แล้วเวลาช่วงไหนหล่ะครับที่มีคุณค่ามากที่สุด? น่าจะเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตเรา ที่จะได้มีโอกาสอยู่และพูดคุยกับคนที่เรารักให้นานที่สุด


มีเคสผู้ป่วยระยะสุดท้ายรายหนึ่ง ที่ลูกสาวเล่าให้ฟัง ผมดูว่าน่าจะเป็นตัวอย่างเรืื่องเวลาที่มีคุณค่าที่สุดของชีวิตนี้ได้


คนไข้เป็นผู้หญิงสูงอายุ เชื้อสายเอเซีย ป่วยด้วย “โรคมะเร็งระยะสุดท้ายที่คอ” นอกจากนี้แพทย์ยังได้ตรวจพบอีกโรคซึ่งร้ายแรงถึงชีวิตเหมือนกันคือ “โรคหลอดเลือแดงใหญ่ที่ท้องโป่งพอง” 


แพทย์ได้แนะนำให้ผู้ป่วยรายนี้รับการผ่าตัดเส้นเลือดแดงใหญ่ที่ท้องโป่งพองนี้ เนื่องจากมีโอกาสแตกและเสียชีวิตได้ตลอดเวลา แต่คนไข้ปฏิเสธการผ่าตัดเพราะยังไงเสียก็ต้องตายอยู่ดีจากมะเร็งระยะสุดท้ายที่คอ ขออยู่มีความสุขและไม่ต้องทรมานเจ็บป่วยจาการผ่าตัดดีกว่า และพร้อมที่จะตายจากโลกนี้ไปเมื่อเวลานั้นมาถึง


อาจารย์แพทย์ได้พานักเรียนแพทย์ลูกศิษย์ไปเยี่ยมคนไข้รายนี้ และได้ขออนุญาติคนไข้ ลูกๆและญาติ ให้นักเรียนแพทย์ได้ศึกษาจากการตรวจร่างกายคนไข้ ซึ่งก็ได้รับการอนุญาติโดยดี


ลูกสาวเล่าต่อว่า ตอนที่เข้าไปในห้องคนไข้นั้นพบว่า ลูกๆและญาติกำลังนั่งร้องไห้อยู่ และก็ได้เดินออกจากห้องไป เพื่อให้อาจารย์และนักเรียนแพทย์ได้ศึกษาคนไข้ ลูกสาวและเพื่อนมาทราบในภายหลังว่า คนไข้รายนี้กำลังจะตายจากการที่เส้นเลือดดังกล่าวนั้นแตก


ลูกสาวเกิดความรู้สึกเสียใจ ที่ไปพรากเวลาที่มีคุณค่ายิ่งของคนไข้รายนี้ที่เหลืออยู่น้อยเต็มทีในการที่จะใช้เวลาอยู่กับคนที่เขารัก และคิดต่อไปว่าเวลาของการเป็นแพทย์นั้น ยังมีอยู่อีกมาก เทียบไม่ได้เลยกับเวลาของคนไข้รายนี้


แต่ถึงอย่างไรคนไข้รายนี้ก็ยังมีโชคดีในโชคร้ายอยู่ คือยังสามารถกำหนดเวลาตายอย่างคร่าวๆได้ และยังได้พูดคุยกับคนที่เขารัก พร้อมทั้งเตรียมตัวก่อนที่จะตายจากโลกนี้ไป ซึ่งสำหรับพวกเราทุกคนนั้น ใครบ้างหล่ะครับที่สามารถล่วงรู้ถึงเวลาที่เราจะจากโลกนี้ไป ใครบ้างที่สามารถเตรียมตัวได้พร้อมก่อนที่ความตายจะมาถึง


ความตายคงไม่ใช่เรื่องเลวร้ายนะครับ เพราะพวกเราทุกคนก็ต้องตาย แต่การที่จะรู้วาระการตายนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเราต้องไม่ประมาทเมื่อเวลานั้นมาถึง หมั่นระลึกอยู่เสมอและเตรียมตัวให้พร้อม ใช้เวลาที่เหลือให้มีประโยชน์และมีคุณค่ามากที่สุด ทั้งกับตัวเราเองและคนที่เรารักครับ


หมายเลขบันทึก: 535776เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ได้เรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท