ทีมทำงาน


          ผมมีประสบการณ์ตรงที่อยากนำมาบันทึกแลกเปลี่ยน  เพราะการที่ต้องทำงานที่จะต้องพบปะและจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรหรือกลุ่มอาชีพการเกษตรอยู่บ่อยๆ  บางครั้งหากเราเพียงคนเดียวไม่มีความสามารถที่จะทำงานนั้นๆ ได้ดีเท่าที่ควร ก็เนื่องจากการทำงานกับชุมชน เกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพต่างๆ นั้น มีอะไรที่จะต้องทำมากมายภายใต้ระยะเวลาที่จำกัด  ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นมาก

         ก่อนที่ทีมทำงานจะเกิดขึ้นได้นั้น  ในเบื้องต้นเราจะต้องยอมรับกับตัวเราเองก่อนว่า "คนที่ทำงานนั้นไม่ได้มีเราอยู่เพียงคนเดียวในหน่วยงานหรือในองค์กร" และ "เราไม่ได้เก่งไปเสียทุกเรื่อง" บางเรื่องเราก็ทำได้ดี  แต่บางเรื่องเราก็ทำได้ไม่ดีเท่าคนอื่น เรียกว่าทุกคนมีเด่นมีดีกันไปคนละอย่าง นอกจากนี้การทำงานทุกอย่างไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ง่ายหรือยากล้วนต้องอาศัยความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้านมาผสานสอดรับและขับเคลื่อนงานนั้นๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเสมอ

          ดังนั้น  ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานในลักษณะใด  หากจะให้ประสบความสำเร็จได้โดยง่ายก็ต้องได้รับความร่วมไม้ร่วมมือจากคนในหน่วยงานหรือองค์กร ร่วมด้วยช่วยกัน คิด-ทำ-ประเมินสรุป แม้ว่างานจะยากเย็นเพียงใดหากหลายคน/หลายฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันแล้ว  งานนั้นๆ ย่อมสำเร็จลุล่วงไปได้โดยง่ายดาย เรียกได้ว่ามีทีมทำงานที่เข้มแข็ง

          แต่การที่จะทำงานเป็นทีมได้นั้น  การเกิดขึ้นของทีมงาน การสร้างทีมงานนั้น ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆหรือว่ายากจนไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งแต่ละหน่วยงาน แต่ละองค์กรหรือแต่ละพื้นที่ ก็คงจะมีปัจจัยหรือตัวแปรที่แตกต่างกันไป  ขึ้นอยู่กับ "เทคนิคการทำงานเป็นทีม" ซึ่งหากเรามีความมุ่งหวังที่จะสร้างทีมทำงาน เราคงจะต้องคิดและปฏิบัติดังต่อไปนี้

  1. เปิดใจยอมรับว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องทำงานร่วมกับคนอื่น  ทางใดที่จะทำให้ทีมทำงานเกิดขึ้นเราจะต้องมุ่งที่จะเดินไปตามทางนั้น
  2. เปิดตัวเอง  ไม่หยุดอยู่กับที่ศึกษาหาความเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม และกระบวนการสร้างหรือพัฒนา/รักษาทีมนั้น ที่สำเร็จนั้นเขาทำกันอย่างไร
  3. ต้องไปเอาแรงเขาก่อน...ไม่กินแรง  เพื่อร่วมงานมีกิจกรรมอะไร หากไม่ติดอะไรเราก็ควรไปเยี่ยมกราย และเข้าไปอาสาช่วยเหลือเขาบ้าง
  4. หาเวลาพูดคุยปรึกษาหารือเรื่องงานกันบ่อยๆ  การทำงาน  ปัญหาต่างๆ และอาจจะขอคำแนะนำหรือขอให้เพื่อนๆ ไปช่วยเราบ้างหากไม่มีภาระงานอื่น
  5. บูรณางานเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะได้ช่วยเหลืองาน หรือทำงานร่วมกันเท่าที่พอจะทำได้ "ทำหลายงานให้เป็นงานเดียวกัน"
  6. เมื่อเป็นทีมเดียวกันแล้ว สิ่งที่จะทำให้งานลื่นไหลไปด้วยดีก็คือต้อง "แบ่งหน้าที่กันทำ" ตามความถนัดของแต่ละคน
  7. ต้องเรียนรู้ที่จะให้กำลังใจซึ่งกันและกันบ้าง เมื่อมีอุปสรรคผ่านเข้ามา
  8. "เรียนรู้เป็นทีม" เมื่อเป็นทีมทำงานกันแล้ว ควรหาโอกาสไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทีมอื่นๆ บ้าง ที่มีลักษณะงานที่คล้ายๆ กัน (หากทำได้)
  9. "สรุปบทเรียนร่วมกัน" ต้องหาโอกาสที่จะพูดคุย และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมบ้าง เพื่อปรับแนวคิดและทิศทาง เพื่อให้ทีมงานนั้นทำงานได้ดียิ่งๆ ขึ้น 
  10. สุดท้าย เมื่อเริ่มต้นเราต้องการให้เกิดทีมทำงาน เทคนิคการทำงานที่สำคัญที่บางครั้งอาจส่งผลให้ "ทีม" อยู่หรือไปได้ง่ายๆ นั่นก็คือ "เราอย่าเป็นพระเอกเพียงคนเดียว" ต้องระลึกอยู่เสมอว่าทุกคนคือพระเอกและมีความสำคัญไม่ต่างกัน 
  11. ฯลฯ
บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ
สิงห์ป่าสัก  12 พ.ค. 2556

หมายเลขบันทึก: 535747เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเชียร์การทำงานครับพี่หายไปนานสบายดีไหมครับ

สวัสดีครับ อ.จันทวรรณ

   ขอบคุณที่แวะมาครับ


สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

  • ยังอยู่ครับ
  • มีเหตุปัจจัยหลายอย่าง
  • เอาไว้เล่าวันหลังนะครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท