nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

แกงเลียงบุก


เมื่อครั้งเป็นเด็กประมาณมัธยมต้น ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวบ้านน้าสาวที่ อ.ยะหา จ.ยะลา  ซึ่งในขณะนั้นยังคงเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติสดใส และมีความสงบร่มเย็น ไม่อันตรายเหมือนในปัจจุบันนี้  ผมและพี่สาวจึงสามารถเดินทางจากบ้าน (สงขลา) ไปกันตามลำพังเพียง ๒ คน  ทั้งไปและกลับไม่เจออันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น

ในพื้นที่ที่น้าสาวและครอบครัวอยู่ เป็นพื้นที่บนเขา บนควน น้าสาวมีสวนยางพารา ต้องไปกรีดยาง เก็บน้ำยาง กันทุกเช้า  จะว่าไป ตอนกรีดยาง ผมคงไม่ไปกับเขาหรอกครับ เพราะเขาออกไปกันตอนดึกมาก ๆ  แต่ผมจะออกไปตอนที่เขาไปเก็บน้ำยางกัน นั้นคือ จะประมาณ เช้ามืด ซึ่งอากาศดี และไม่ง่วงมาก สนุกด้วย  และด้วยเหตุนี้แหละ ทำให้ผมมีโอกาสได้กิน ได้อยู่ แบบชาวบ้าน ชาวป่า ชาวควน  และเมนูที่ประทับใจผมมาจนถึงทุกวันนี้ ก็เป็นเมนูที่ ทำง่าย ๆ ด้วยวัตถุดิบที่มีอยู่เกือบทุกซอก ทุกมุมของสวนยาง  และผมก็คิดว่ามันมีประโยชน์ด้วย (ในขณะนั้น รู้แค่ว่ามันเป็นผัก ก็ต้องมีประโยชน์อยู่แล้ว)  และนั้นก็คือ แกงเลียงบุก  ก่อนจะมารู้จัก "บุก" เรามารู้จักเมนูนี้กันก่อนดีกว่าครับ

    แกงเลียงบุก

   ส่วนประกอบ  ต้นบุก  กุ้งแห้ง  หอมแดง  พริกไทดำ  กะปิ  น้ำตาลทราย  เกลือ  น้ำ

   วิธีปรุง   เริ่มต้นด้วยการเลือกต้นบุกต้นใหญ่ ๆ ลำต้นอวบ ๆ  นำมาตัดใบออก แล้วลอกเลือกให้เกลี้ยง หั่นเป็นชิ้นกลม ๆ ไม่บาง ไม่หนามาก   ต่อไปเตรียมเครื่องแกงและน้ำแกง  เริ่มจาก ตำพริกไทดำกับหอมแดง ให้แหลก  จากนั้นใส่กุ้งแห้งลงไปโขลกให้กุ้งพอแหลก แล้วใส่กะปิดตามลงไปโขลกต่อให้เข้ากัน    ขั้นทำน้ำแกง  นำน้ำเปล่าตั้งไฟให้เดือด จากนั้นนำเครื่องที่เตรียมไว้ละลายใสน้ำเดือด  ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือ ให้รสชาติเข้มข้น เนื่องจากเมื่อเราใส่ต้นบุกลงไป จะทำให้น้ำแกงรสชาดอ่อนลงอีกหน่อย  เมื่อชิมรสชาติถูกใจแล้ว ก็นำบุกใส่ในน้ำแกง พอเดือดยกลงจากเตา 

   หากใครคิดว่าพริกไทดำ เผ็ดไม่พอ อาจจะเก็บพริกขี้นกใส่ลงไปด้วยก็ได้ (พริกที่ขึ้นในส่วนยาง เม็ดเล็ก ๆ แต่เผ็ดมาก) หรือถ้ามีใบแมงลัก ก็ใส่ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นให้น่ากินเพิ่มขึ้น

เมนูนี้ กินกับข้าวร้อน ๆ ไข่เจียวหรือปลาทอด ก็จะอร่อยมาก เหมาะกับอากาศเย็น ๆ ในป่า ในเขา เพราะกินแกงเลียงร้อน ๆ และพริกไทก็ร้อน ทำให้ร่างกายอบอุ่นดีนะครับ

สำหรับต้นบุก ผมขอไม่อธิบาย แต่ขอแนะนำให้รู้จักด้วยเว็บนี้นะครับ 

และสำหรับรูป ต้องขอขอบคุณเว็บนี้นะครับ www.bangkokbeautychanel.com


     ก่อนปิดบันทึก  อาหารพื้นบ้านของเรา มีประโยชน์มากมาย  ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องหา แค่มองรอบ ๆ ตัวเรา เราก็จะพบว่าผักนั้นกินได้ ผักนี้อร่อย รู้จักนำมาปรุง มาทำด้วยกระบวนการไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่นี้ก็อร่อยแล้ว  จริง ๆ ครับ เมนูพื้นบ้าน เป็นเมนูที่พอเพียง พอดี และเหมาะกับบ้านเราจริง ๆ ขอบอก...

หมายเลขบันทึก: 535742เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

บุกดอกสวยแต่มีพิษ คัน

แกงบุกคนบ้านๆ ทำกินกันเป็นประจำ

สูตรแกงเลียง

แกงผักให้หนักเคย

แกงบอนให้หย่อนเคย

แกงบุกก็เหมือนแกงบอนต้องหย่อนเคย

ขอบคุณครับ คุณวอญ่า  ตอนนี้มาอยู่บางกอก ไม่เคยได้กินแกงเลียงบุก อีกเลยครับ เป็นที่น่าเสียดายยิ่ง

ไม่เคยกินแกงเลียงบุกครับ

ที่บ้านเอามาแกงหวานๆ อร่อยดี 

ปกติหายากแล้วนะครับ

ไม่เคยเห็นของจริง เคยทานแต่ในกล่อง ไม่รู้ว่าอันเดียวกันไหมคะ  อยากทานสดบ้างๆ คงดีไม่น้อยเลยค่ะ

อนุรักษ์ต้นไว้แต่ทำกินไม่เป็น

พึ่งทราบนะคะว่า ต้นของบุกกินได้ด้วย นึกว่าใช่แต่ส่วนหัวเท่านั้นที่มาทำอาหาร

ดีจัง ไว้พบแล้วจะลองแกงเลียงดูบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

บุกนำมาแกงเลียงอร่อยมากเลย ที่ยะลามีเยอะมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท