ค่าย EIS (ก)


และแล้วการเริ่มต้นชีวิตนิสตฝึกสอนก็เริ่มขึ้น ณ วันที่ 7 ค่ะ


หนูมีโอกาสช่วยจัดค่ายภาษาอังกฤษที่โรงเรียน วันแรกของการจัดค่ายภาษาอังกฤษหนูได้พบกับท่านวิทยากรลูกครึ่งอเมริกา- ไทย ชื่อครูลิซ่า ท่านแบ่งนักเรียนประมาณ 60 คน เป็น 6 กลุ่ม 6 สี และให้นักเรียนทำป้ายชื่อของตน นักเรียนแต่ละคนมีป้ายชื่อรูปแบบที่หลากหลายมากค่ะ ทั้งรูปหัวใจ รูปวงกลม วงรี บางคนใช้การแฉกกระดาษ ก็สวยไปอีกแบบนึงค่ะ ฉีกกฎการตัดป้ายชื่อแบบเดิมๆที่ว่าจะต้องเป็นเพียงรูปสี่เหลี่ยมเท่านั้น  ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะครูลิซ่าให้กระดาษสีนักเรียนแต่ละกลุ่ม 1 แผ่นใหญ่ โดยกำหนดว่าจะต้องใช้เป็นป้ายชื่อให้หมดห้ามตัดทิ้ง  หนูชอบป้ายชื่อของเด็กคนนึงมาก เป็นรูปขวด (ที่มีปากขวดยาวมาก) เพราะเป็นกระดาษที่เหลือมาจากของเพื่อนๆ เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไว้ค่ะนักเรียนตกแต่งป้ายชื่อของตนเอง

  จากนั้นก็เป็นการอธิบายความหมายของ ธงชาติอาเซียน และ ASEAN Song of Unity พร้อมกับฝึกนักเรียนร้องเพลงไปด้วยค่ะ

                                                         

ครูวันเพ็ญ(ครูในโรงเรียน) ก็มาช่วยนำร้องเพลงประกอบท่าทางค่ะ (มือกลองบอกว่าเพลงสองเพลงนี้ทำให้เขาตีกลองไม่ถูกเลย) คุณครูบอกว่าทำนองสามารถแต่งเองได้ ตามสไตล์ของแต่ละคนค่ะ

เพลงแรก ไม่ทราบว่าชื่อเพลงอะไรเหมือนกันค่ะ แต่มีเนื้อร้องดังนี้

Hello  Hello  Hello  Hello

I’m glad to meet you (repeat)

 Hello  Hello  Hello  Hello

เพลงที่สองค่ะ

Hello  Hello  Hello  Hello  Hello

My name is ………….. (repeat)

Hello   What is your name?

คุณครูวันเพ็ญอายุมากแล้วแต่ยังนำร้องเพลงและเต้นได้ดีมากๆ ท่านทำให้หนูพบว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำงาน และการมีอารมณ์ร่วมกับเด็กเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ


ก่อนกลับบ้านนักเรียนต้องทำอาหารกลางวันทานเองด้วยค่ะ ครูสาวสอนนักเรียนเกี่ยวกับการทำSandwich และให้เรียงขั้นตอนการทำ 1-5 ให้ถูกต้องตามลำดับ คำศัพท์ที่ครูสาวสอนนักเรียน จะถูกนำมาใช้เบิกอุปกรณ์ในการทำด้วยค่ะเช่น  May I have some breads, please. หนูสังเกตเห็นว่าถ้านักเรียนได้นำภาษาอังกฤษมาใช้ พวกเขาจะตั้งใจเรียนแต่พยายามออกเสียงให้ถูกต้องค่ะ ถ้าจำไม่ได้ก็จะมาถาม เอ…. หรือว่านักเรียนกลัวไม่มีอาหารกลางวันทานกันแน่

  เมื่อทำอาหารเสร็จแล้วทุกกลุ่มจะต้องนำอาหารให้ครูตรวจ 1 จาน โดยมีเกณฑ์คือ

1)  ความรวดเร็ว

2)  รสชาติ

3)  ความสวยงาม

4)  ความสะอาด (การเก็บอุปกรณ์ไปล้าง และทำความสะอาดโต๊ะม้าหินที่ใช้ทำอาหาร

หนูมีโอกาสเป็นครูพี่เลี้ยงนักเรียนกลุ่มสีชมพู รู้สึกแปลกใจว่ากลุ่มนี้มีการแบ่งงานกันทำได้ดี จึงทำให้ทำงานได้เร็วกว่ากลุ่มอื่นๆ (รวมถึงเรื่องกินด้วย กินเร็วมากค่ะ) ส่งครูก่อนและช่วยกันเก็บล้างอุปกรณ์ ไม่เกี่ยงงานกันทำ

....................................

วันที 7 – 10 พฤษภาคม 2556 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา อำเภอเมืองนครปฐม (โรงเรียนที่หนูกำลังฝึกสอนเองค่ะ) จัดค่ายภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 และ 1/10 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เน้นการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ หรือเรียกว่าเด็กEIS ก็ได้ค่ะ (English for integrated studies) ค่ายนี้จัดขึ้นเพื่อ

1)  ฝึกให้นักเรียนได้ปรับตัวกับเพื่อนใหม่และการจัดการเรียนการสอน

2)  ปรับพื้นฐานการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน

3)  นักเรียนได้มีโอกาสทำความรู้จักกับคุณครูผู้สอน

ตารางกิจกรรมในแต่ละวันมีดังนี้ค่ะ



หมายเลขบันทึก: 535713เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นค่ายที่ท่าทางสนุกดี  รอดูรูปด้วย

บันทึกแบบนี้เป็นบันทึกใช้สำหรับการฝึกสอนได้เลยว่าทำอะไรบ้างที่โรงเรียน

เยี่ยมมากๆๆ

  • เฮ้! เพื่อนๆ มักได้จัดค่ายภาษาอังกฤษกันหลายคนเลย
  • กล้วยไข่ สบายดีนะจ๊ะ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท