ประเด็นลิขสิทธิ์อีกสักรอบ


สืบเนื่องจากเนื้อหา "น่ารู้ประเด็นกฎหมายลิขสิทธิ์" เหตุผลที่เน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ ก็เพราะว่า "หากท่านใดไม่เคยถูกฟ้องฐานละเมิดลิขสิทธิ์" ย่อมไม่ทราบว่าทำไหมต้องให้ความสำคัญ และอาจจะละเลย รวมทั้งหลายๆ ท่านก็คงคิดว่าไม่เกิดแน่นอนกับตัวเอง แต่ก็อย่างว่านะครับ "อะไรอะไรก็เกิดได้" ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ที่เข้มข้น และมีการอธิบายประเด็นต่างๆ ที่เคยเป็น "นามธรรม" จนเป็น "รูปธรรม" มากขึ้น

ดังนั้นในฐานะที่ "เคยถูกฟ้อง" มาแล้ว จึงอยากเสนอว่า "อย่าทำอะไรให้เสี่ยงกันเลยครับ" ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอกเนื้อหาของผู้อื่นมาประกอบการเขียน Blog การเขียนบทความ การทำผลงานวิชาการ ... แล้วจะเขียนอย่างไร ทีมงาน Gotoknow เองก็ได้จัดทำเนื้อหา "เขียนอย่างไม่ละเมิดลิขสิทธิ์" ให้ท่านอ่านแล้ว รวมทั้งอาจจะศึกษาเพิ่มเติมจาก Thai Wikipedia ฝากอ่านกันด้วยนะครับ 

ต่อด้วย Clip Art ภาพถ่าย ภาพวาด ยังไงก็เลี่ยงๆ กันบ้างก็ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นการค้นภาพจาก Google แล้ว Save มาใช้ หรือจากแหล่งใดก็ตาม เพราะ "ภาพ" เป็นความเสียงมากๆ ความเสี่ยงหนึ่ง หากต้องการใช้ภาพจริงๆ กลับไปอ่านวิธีค้นภาพอย่างปลอดภัยในเนื้อหา "น่ารู้ประเด็นกฎหมายลิขสิทธิ์"

.... อย่าลืมนะครับ การถูกฟ้อง เป็นความเสี่ยงที่อาจจะมาหรือไม่มาก็ได้ แต่อย่ามาหาเราดีกว่า ดังนั้นป้องกันดีกว่าแก้ไขครับ....

หมายเลขบันทึก: 535666เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท