การสอนโปรแกรมพื้นฐาน


ในการจัดการเรียนการสอน โดยอิงซอฟต์แวร์ตามสินค้า อาจจะส่งผลเสียต่อนักเรียน นักศึกษาได้ เนื่องจากในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า "ซอฟต์แวร์มีความหลากหลาย" มากกว่าสมัยก่อน หลายๆ หน่วยงานเลือกใช้ซอฟต์แวร์ในกลุ่ม Open Source ในขณะที่หลายหน่วยงานใช้ผสมผสานกัน 

ดังนั้นการที่ให้นักเรียน นักศึกษายึดกับซอฟต์แวร์ค่ายใด ย่อมเป็นการทำร้ายเด็กทางอ้อม อีกทั้งยังพบว่าการเรียนการสอน ไม่ได้สอนหลักการบริหารจัดการงานตามฟังก์ชันงานมาตรฐาน เพราะไปเน้นการสอน "ฟังก์ชันโปรแกรม" ซึ่งส่งผลให้เด็กยึดกับคำสั่งของโปรแกรมเฉพาะรุ่น เห็นได้ชัดว่า "MS Word" เมื่อเปลี่ยนรุ่น ก็ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการศึกษา "คำสั่งที่ปรับเปลี่ยนไป" ไม่รวมถึง "ทักษะการพิมพ์ การสร้าง การประยุกต์ใช้คำสั่ง" ที่แทบจะไม่เห็นในตัวเด็กมากนัก

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้สอน สถาบันการศึกษาควรปรับปรุงหลักสูตร เน้นการสอน "ทักษะ/ความรู้เกี่ยวกับระบบงาน" และใช้ "ซอฟต์แวร์" เป็นเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ โดยเปิดให้เด็กศึกษาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด แม้นว่าจะเป็น "ภาระของผู้สอน" แต่ก็น่าจะถือว่าเป็นการสร้างเด็กที่มีคุณภาพ

หมายเลขบันทึก: 535663เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท