การสอนเพื่อให้เด็กที่มีปัญหาทางสติปัญญา ...ใช้ชีวิตได้


จากที่ต้องสอนหลาน รวมถึงเด็กอื่นๆ ที่มีปัญหาทางสติปัญญา (หลากหลายอาการ/สาเหตุ) สิ่งหนึ่งที่มักจะเน้นเป็นพิเศษ คือ สอนให้เค้า "ใช้ชีวิตได้" มากกว่าการสอนเนื้อหาวิชา ไม่ว่าจะเป็นการหาสื่อ CD/DVD ที่มีการนำเสนอที่น่าสนใจ สั้นๆ กระชับมาเปิดให้ดู พร้อมๆ กับสรุปเนื้อหาให้ฟังเป็นระยะ ห้ามปล่อยให้เด็กดูตามลำพัง โดยไม่มีการแนะนำ 

นอกจากนี้เนื้อหาที่เกี่ยวกับ "คณิตศาสตร์" ก็เน้นการสอนใช้เครื่องคิดเลข การรู้จักจำนวนต่างๆ โดยเฉพาะจำนวนเงิน การนับเงินเหรียญ เงินธนบัตร ให้ทราบว่าแต่ละเหรียญ แต่ละธนบัตรมีมูลค่าเท่าไร ใช้จ่ายอย่างไร จากนั้นก็ให้ใช้เครื่องคิดเลขฝึกบวก ลบ โดยโยงไปเหตุการณ์จริง เช่น ให้เงินในรูปธนบัตร 100 บาท กับเด็กเพื่อไปซื้อขนม พร้อมให้ติดเครื่องคิดเลขไปด้วยทุกครั้ง จากนั้นในระหว่างการซื้อขนม จะชักนำให้เด็กถามราคาว่า ขนมราคาเท่าไร พร้อมกับใช้เครื่องคิดเลขนั่นแหล่ะครับ กดเลยครับว่ามีเงินเท่าไร ซื้อขนมไปเท่าไร ต้องได้เงินทอนกี่บาท ปัญหาที่ตามคือ "ทำอย่างไรให้เด็กนับเงินทอนเป็น เพราะเด็กอาจจะได้เงินทอนหลากหลายรูปแบบก็ได้"

มีคำถามว่า แล้วไม่สอนคูณ หารหรือ ผมก็บอกว่าก็อยู่ที่การรับรู้ของเด็กเลยครับ ถ้าเค้ารับรู้ไม่ได้ การบวก ลบก็เพียงพอแล้วครับการใช้ชีวิต (ภายใต้การดูแลของครอบครัว)

นอกจากนี้หากสถานศึกษา บ้านใดมีความพร้อม อยากเสนอให้ซื้อชุดการเรียนการสอนในชีวิตประจำวัน ดังภาพ



ภาพสองภาพนี้ถ่ายจากโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 ปทุมธานี (ฝ่ายอนุบาล) รู้สึกชอบเป็นพิเศษ เพราะเป็นสื่อการเรียนรู้ของเด็กเกี่ยวกับอุปกรณ์ในชีวิตได้เลย ทำให้เด็กรู้ว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีลักษณะอย่างไร โยงไปการเรียนการสอนได้ง่ายกว่า "ภาพ" ยังไงฝากลองดูนะครับ

หมายเลขบันทึก: 535664เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการฝึกทักษะชีวิตที่ดีมากๆครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท