นายฮูโต๋
สิทธิชัย สิทธิชัย สุขสมกลิ่น

โครงการเสริมสร้างเมืองน่าอยู่ การจัดเพศศึกษา


อยากให้ทุกคนอ่านให้จบ !! ขอร้อง!!

 จากการได้ไปอบรมกระบวนการจัดการเรียนรู้ "เพศศึกษา" 3 วัน 2 คืน (9-11 พ.ค. 2556) โครงการสังคมเมืองน่าอยู่ ณ จังหวัดนครนายก โดย สพป.อย.1 ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สรุปได้ดังนี้
1.การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการป้องกันให้วัยรุ่นให้รู้เท่าทันผลของการมีเพศสัมพันธ์ การปฏิเสธอย่างไร ผลจากการไปมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยาง 
2.องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับเพศศึกษา เช่น อวัยะเพศ ลักษณะตามวัย โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื่อ HIV ในช่องทางต่างๆ 
3.การวิธีการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา การเปิดใจครูในการให้ปรึึกษานักเรียน  การอนุมานนักเรียน("อนุมาน" หมายถึง การคาดหมาย พิจารณาจากกฎไปหาข้อเท็จจริง)
4. การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการบูรณาการในรายวิชาเพศศึกษา หรือวิชาต่างๆ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้นักเรียน
  สุดท้ายที่ได้ก็คือ การรู้ว่าทุกวันนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมันไม่ได้จากนักเรียนแต่ฝ่ายเดียว เป็นหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มันเกิดจากสังคมที่ผู้ใหญ่เป็นผู้สร้างขึ้น โดยที่เด็กหรือวัยรุ่น ต้องเผชิญกับสภาพสังคมที่เกิดขึ้นจากผู้ใหญ่ ดังนั้นเราจะโทษว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดจากเด็กหรือวัยรุ่นไม่ได้ วันนี้ผู้ใหญ่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องทุกคนต้องช่วยในเรื่องนี้อย่างจริง ตะหนัก เห็นความสำคัญ เลิกคิดว่าเรื่องเพศศึกษาเป็นสิ่งลามก ต้องมองเป็นเรื่องปกติหรือธรรมชาติของมนุษย์ ลดความอาย กล้าที่ถาม และกล้าตอบเรื่องที่มีความรู้ ถ้าทุกคนทำได้เรื่องนี้จะเป็นปัญหาเล็กน้อยและหมดไป



คำสำคัญ (Tags): #เพศศึกษา
หมายเลขบันทึก: 535643เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท