คำปรารภของ "พระไพศาล วิสาโล" จากหนังสือ "เดินสุ้ทุกข์"



คำปรารภ


การดำเนินชีวิตไม่ต่างจากการเดินทาง บางครั้งก็ต้องเจอทั้่งแดดและฝน หากหนีไม่พ้นหรือไม่มีอะไรบัง การเดินสู้แดดสู้ฝนด้วยใจสงบ หรือยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ย่อมดีกว่าการเดินไปบ่นไป จะว่าไปแล้วแดดหรือฝนทำความทุกข์ให้เราน้อยกว่าใจที่หงุดหงิดหรือก่นด่าฟ้าดินเสียอีก ในเมื่อไหน ๆ ร่างกายก็ต้องร้อนหรือเปียกอยู่แล้ว จะไปเพิ่มความทุกข์ให้จิตใจทำไม

การดำเนินชีวิตย่อมต้องมีความทุกข์มาแผ้วพาน บางอย่างก็สามารถหนีพ้น แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่หนีไม่พ้น ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วไม่มีอะไรดีกว่าการยอมรับความจริงดวยใจสงบ แล้วเดินหน้าต่อไปโดยไม่ระย่อท้อถอยต่อความทุกข์ที่มากระทบ พร้อมกับหาทางแก้ไขไปตามเหตุปัจจัย หรือนำความทุกข์เหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น สรุปเป็นบทเรียนชีวิต หรือใช้เป็นเครื่องฝึกจิตให้เข้มแข็ง หรือมีสติให้ทันท่วงที

ชีวิตที่มีความสุขจึงไม่ใช่ชีวิตที่ปราศจากทุกข์ แต่คือชีวิตที่รู้จักเกี่ยวข้องกับความทุกข์อย่างถูกต้อง เช่น มองแง่บวก ไม่หมกมุ่นครุ่นคิดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ไม่เผลอพลัดเข้าไปในอารมณ์ที่เป็นลบ และที่สำคัญคือรู้เท่าทันอัตตาที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลังการปรุงแต่งต่าง ๆ ที่ทำให้เป็นทุกข์ได้กับทุกเรื่อง ใช่หรือไม่ว่าถ้าไม่ปล่อยหรือปรุงให้อัตตามาเป็นใหญ่ครองใจ ก็ไม่มีแม้แต่ "กูผู้ทุกข์" กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีแต่ทุกข์กายเท่านั้น แต่ไ่ม่มีทุกข์ใจ

...

...

...

พระไพศาล วิสาโล
"รินใจ"
๖ ตุลาคม ๒๕๕๑



..............................................................................................................................................................


การปรับเปลี่ยนความทุกข์ อยู่ที่ "วิธีคิด"


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


..............................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ

พระไพศาล วิสาโล.  เดินสู้ทุกข์.  พิมพ์ครั้งที่ ๒.  กรุงเทพฯ : สารคดี, ๒๕๕๒.


หมายเลขบันทึก: 535348เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ เป็นคำสอนที่มีประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวันเลยนะคะ

เก็บภาพดอกทิวลิปมาฝากอาจารย์มากมาย แล้วจะค่อยๆมามอบให้นะคะ

พื้นที่ความสุขที่แท้จริง คือรู้ทุกข์และอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ เย ๆ   ใกล้เคียงกับเส้นทางสู้ทุกช์ไหมคะ  อาจารย์จะเลือกบันทึกไหนน๊า น่าอ่านไปหมด อยากเห็นเร็ว ๆ จังค่ะ 

ขอบคุณมากครับ พี่นุช ยุวนุช ;)...

รอชมภาพทิวลิปครับพี่ ;)...

v_V อ่ะ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)...

ผมยังไม่ได้เลือกบันทึกเลยอ่ะ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท