เมื่อฉันเป็นนักจิต (ตอนที่2) โกรธเพราะรัก


การเป็น caregiver เป็นสิ่งที่เหนื่อยมากๆๆ ต้องใช้พลังใจ ยกกำลัง สอง -สาม เพื่อยืนอยู่ข้างๆคนไข้ คนที่เป็นที่รัก อย่างเต็มกำลัง ความสามารถ

จากการ line  ข้ามทวีป กับ พี่สาว ทุกวัน จึงได้เคส ใหม่ มาทำการศึกษา พัฒนาความรู้ ด้านจิตวิทยาของเรา อีกแล้ว 


@@  เรื่องมีอยู่ว่า  พี่น้องคู่หนึ่ง ทะเลาะกัน  อย่างรุนแรง แทบตัดขาดกัน  เพราะ ความเครียดที่เกิดจาก เจ็บป่วยของแม่   -- เค้าทะเลาะกันข้ามทวีปเลยนะ      -- เรื่องนี้มีประเด็นตรงที่ พี่สาวอยู่เมืองไทย ต้องรับภาระในการเดินเรื่อง เพื่อย้ายแม่มารักษาตัวที่กรุงเทพ ที่ตัวเองทำงานอยู่  แต่มีปัญหาว่า  ไม่ได้ขอใบส่งตัวอย่างเป็นขั้นตอน    โดยระหว่างนั้น น้องสาวอยู่เมืองนอก ก็ขอคำแนะนำเรื่องนี้จากเรา  ผ่านทางพี่สาวของเรา เราก็แนะนำ ว่า ให้กลับไปขอใบส่งตัวนั่นแหล่ะ -- เผื่อว่าจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะเลย      -- พี่น้องเค้าก็ไปคุยกันอย่างไงไม่รุ้ สรุปว่า ทะเลาะกัน และโกรธกันไปเลย    --  พี่สาวเราเลยไม่รุ้จะทำอย่างไง เลยมาเล่าให้ คนต้นเรื่องอย่างเราฟัง   -- อีกครั้ง ที่วิญญาณ นักจิต  เข้าสิง รัชนี อีกแล้ว ครับท่าน  -- เราจึงขอเบอร์ โทรศัพท์ พี่สาวของน้อง  มาเพื่อขอคุยด้วยหน่อย  ว่าพอจะ ช่วยเหลือ แนะนำอย่างไร ได้บ้าง


## หลังจากที่โทรไป แนะนำ ตัว ว่าเราเป็นใคร ยังไง แล้ว ก็ฟัง  และ กล่าวชื่นชม  เค้าเป็นระยะ ๆ   --  เค้ากลับไปขอใบส่งตัวจริงๆ และสามารถใช้สิทธิค่ารักษาได้   เราก็เป็นคนรับฟังที่ดี และสนับสนุน ให้กำลังใจเค้า ที่ได้ดูแล แม่ที่ไม่สบาย  เป็นอย่างดี   ฟังน้ำเสียงเค้าผ่อนคลาย  สบายใจ  และ น่าจะหายโกรธ น้องสาวแล้ว  --  ก่อนวางสายเราก็ให้เค้าพาแม่ น้อมนำธรรมะ เข้ามาช่วย บรรเทาความไม่สบายใจ  ด้วย หนังสือ ธรรมมะ ของท่านพุทธทาส  ว่าด้วยเรื่อง การเจ็บไข้ได้ป่วย   เป็นสิ่งที่เข้ามาเตือนให้เรามีสติ มากยิ่งขึ้น    

-- ในเคสนี้  พบว่า น่าจะอยู่ในระยะ ที่ขาดข้อมูลในเรื่องการใช้สิทธิ แสวงหาหนทางในการใช้สิทธิที่ควรได้  แต่อาจจะรับผิดชอบในการเดินเรื่องดังกล่าวคนเดียว  และคงเครียด  พอเจอเรื่องมากระทบเพียงเล็กน้อย (น้องพูดไม่เข้าหู หรือ น้องให้ข้อมูล (สั่ง)ทำโน่น นี่ นั่น  มากไป  )จึงอาจเกิดอาการปรี๊ดแตก   เจตนาดีทั้งคู่ คือห่วงเรื่องค่ารักษา และรักแม่  -- ดังนั้น ถ้าเจอแบบนี้ควรประเมินสถานการณ์ก่อน ว่าเป็นอย่างไร และพอจะมีช่องทางไหนในการช่วยให้ใช้สิทธิค่ารักษาได้บ้าง  พอเรื่องนี้ ผ่านฉลุยก็เหมือนยกปัญหา ออกไปเกือบ 90% แล้ว  พอด้านการเงินหมดไป  โลกอื่นๆืก็ดูสดใส ขึ้นค่ะ 


###  หลังทำหน้าที่แล้ว เราไม่ค่อยชอบเล่ามากนัก  เลยส่ง ไฟล์เสียงการสนทนา ไปให้ฟัง  --เราสองพี่น้อง จึงลงความเห็นว่า  สถานการณ์ น่าจะดีขึ้นแล้ว  อยากให้น้องสาว ลอง line ข้ามทวีป ไปหาพี่สาวเค้า ใหม่อีกครั้ง  เพราะคนเป็น caregiver   มักจะเครียดมากกกกกก  กว่า ทุกคน ดังนั้น เราควรให้กำลังใจคน ๆ นี้ มากๆ  เพื่อเค้าจะได้ยืนอยู่ ข้างๆ คนไข้ ที่เค้ารัก  อย่าง เต็มกำลัง ความสามรถ


--- ปฏิบัติการ ด้านจิตวิทยา สำหรับ ครั้งนี้ ผ่านไปอย่าง น่าชื่นชม  เพราะอย่างน้อย เราก็ได้ความสัมพันธ์ ของพี่น้องคู่นั้น  กลับคืนมา   --  พยายามให้ทุกคน  ใช้สติในการพูดคุนกัน ให้มากกว่า  การใช้อารมณ์    @@  ไม่งั้น  นอกจากทุกข์เพราะห่วงแม่ที่เจ็บป่วยแล้ว  ยังจะมาทุกข์เพราะทะเลาะกัน ด้วยความห่วงของพี่น้อง ที่ต่างคน ต่างคิด ว่า ถ้าแกคิดว่าทำดีกว่าชั้น ก็กลับมาทำเองไปเลย   น่าน... คนเราก็เป็นซะอย่างงี้     


^^^ ทุกวันนี้  คนเรารักกันน้อยลง เพราะ พูดคุยกันน้อยลง   -- ลองโหลด app  ในสมาร์ท โฟน  เช่น  line   tango  มาลองใช้ดูซิ  แล้วคุณจะรู้ว่า  -- ไกลแค่ไหน ก็เหมือนใกล้ ทุกที  ทุกที่ ทุกเวลา ที่คิดถึง      ---  แต่ถ้าคุยกันแล้วยังไม่เข้าใจ ลอง ให้เวลา เป็นคนช่วยเราสักพัก ค่อยกลับไปคุยใหม่อีกที    แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วไม่ไหว  จะขอตัวช่วยก็ไม่น่าเกลียดนะ  --  นักจิต (อาสา)  อย่างเรา ยินดี บริการค่ะ

หมายเลขบันทึก: 535334เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันมองเห็นความสามัคคี ความอบอุ่น ระหว่างความขัดแย้ง โดยมีความรักอยู่ตรงกลางค่ะ


ขอชื่นชมในบทบาทการช่วยเหลือและสานสัมพันธ์ผู้ดูแลทั้งสองค่ะ ทางทีมงานโครงการจัดการความรู้สุขภาวะระยะท้าย Pal2know ขออนุญาตินำบันทึกนี้ ไปรวบรวมไว้ ที่นี่ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้หัวข้อ "แลดู ผู้ดูแล" นะคะ

ขออนุญาติสรุปเป็นประเด็นเกี่ยวกับผู้ดูแล แบบนี้พอจะได้มั้ยคะ มีอะไรควรปรับหรือเพิ่มเติมหรือไม่คะ จะขออนุญาตินำไปสังเคราะห์บทเรียนค่ะ

  • ประเมินสถานการณ์ เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือ
  • เป็นผู้รับฟังที่ดี ติดตามปัญหา สนับสนุน ให้กำลังใจ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแล และสิทธิที่พึงได้
  • ชื่นชมในสิ่งดีๆที่ผู้ดูแลทำ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท