เทคนิคการใช้ICTทำงานร่วมกันเป็นทีม


จากประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนโดยการมอบหมายการบ้านให้กับนักศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งรายงานกลุ่ม ซึ่งเป็นงานที่นักศึกษาต้องร่วมกันทำงาน ซึ่งจากปัญหาในเรื่องการทำงานกลุ่มที่เจอก็จะเป็นในเรื่องของรูปแบบการทำงานที่ส่วนใหญ่จะเป็นงานกลุ่มแต่ทำเดียวหรือทำคู่มากกว่าที่จะเป็นงานกลุ่ม ซึ่งอาจมีปัญหาจากหลายๆอย่างเช่น เรื่องของสถานที่ที่นักศึกษาอยู่กันคนละที เรื่องของระยะเวลาที่ว่างไม่ตรงกัน เป็นต้น ดังนั้นในการทำรายงานกลุ่มจึงได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ ICT เข้ามาช่ายผ่านเครื่องมือของ Google คือ GoogleDrive หลายคนคงเคยได้ยินและหลายคนคงไม่เคยได้ยิน

GoogleDrive คุณสมบัติเด่นของ GoogleDrive คือการสร้างและทำงานร่วมกัน โดยสามารถสร้างเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอใหม่ได้ทันที ลักษรณะคล้ายกับโปรแกรมสำนักงาน แต่จะต่างกันที่สามารถทำงานร่วมกันได้พร้อมกันในเอกสารเดียวกัน และดูการเปลี่ยนแปลงได้ ณ ขณะกำลังทำงานอยู่ 

ประโยชน์หลักๆ เช่น

  • เข้าถึงได้จากทุกที่ 
  • เก็บไฟล์ในที่ปลอดภัย 
  • ทำงานร่วมกัน
  • พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.google.com/intl/th/drive/start/index.html

สำหรับการนำมาประยุกต์ใช้โดยการให้นักศึกษาร่วมทำรายงานกลุ่มโดยให้หัวหน้ากลุ่มสร้างเอกสารขึ้นมาจากนั้นทำการแชร์เอกสารดังกล่าวให้กับเพื่อนๆ ในกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อที่แต่ละคนต้องทำ ตัวอย่างเช่น กำหนดให้นักศึกษาเขียนแผนการสอนคนละ 1 แผนการสอน โดยกำหนดให้สอนในรายวิชาเดียวกัน หลังจากแต่ละคนได้ดำเนินการสร้างเรียบร้อย ก็จะได้ชิ้นงาน 1 ชิ้นงาน และส่งให้กับอาจารย์ผู้สอนโดยการแชร์เอกสารดังกล่าวให้กับอาจารย์(ทำให้ประหยัดค่าพิมพ์รายงานแถมลดโลกร้อนอีกด้วย ^_^) ตัวอย่างงานที่ได้เช่น
 
รูปหน้าจอการแชร์ข้อมูล
 
ข้อมูลงานคนที่1
 
ตัวอย่างข้อมูลงานคนที่2
นอกจากนั้นแล้วในการทำงานก็สามารถที่จะตรวจสอบการเข้าใช้งานของผู้ใช้แต่ละคนร่วมถึงแลกเปลี่ยนพูดคุยกันผ่านหน้าจอการทำงาน หรือถ้าต้องการพูดคุยก็สามารถใช้เครื่องมืออื่นของGoogle ที่ทำงานร่วมกันได้เช่น Google Hangouts ซึ่งสามารถใช้คอนเฟอร์เร้นส์ได้พร้อมกันถึง 10 คน

(การใช้งาน Google Hangouts ไว้มาเขียนตัวอย่างการใช้นะครับ)
สรุป สำหรับเทคนิคการทำงานร่วมกันเป็นทีมคือการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาโดยนำเครื่องมือและระบบ ICT เข้ามาช่วยในประเด็นปัญหาต่างๆ ข้างต้น เช่นเรื่องระยะเวลา เรื่องสถานที่ในการทำงาน 

หมายเลขบันทึก: 535206เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากคะ ตอนนี้ใช้ gmail group,google drive, google calendar ใช้ร่วมกันได้ดี

google doc ยังมีปัญหานิดนึงเรื่องการจัดหน้า และใส่เลขหน้าไม่ได้

อยากทราบการใช้ google hangouts คะ สงสัยมานาน แล้วจะมาติดตามนะคะ

ครับ มีประยชน์มากเลยครับ ผมนำมาประยุกต์ใช้ในการติดต่อกับนักศึกษาที่ออกฝึกสอนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท