เก็บไข่ ดี ดี


วันนี้ไปช่วยพี่สมเวส เก็บไข่ในเล้า ขอบอกว่า"ไข่ที่นี่ สด สะอาด ปลอดภัย" คร๊าบ!!!!

                            -เป็นอีกวันหนึ่งที่พรานกระต่ายอากาศดีครับ...หลังจากที่มีฝนตกมาให้ได้ชุ่มฉ่ำกันไปเมื่อสองวันก่อน....ทำให้เช้าวันนี้อากาศเย็นสบาย  ท้องฟ้าแจ่มใสครับ...และในวันที่อากาศเย็น ๆ แบบนี้ผมมีนัดปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ณ หมู่ที่ 3 บ้านเขาแก้ว ตำบลพรานกระต่าย โดยมีเกษตรกรที่มาขอรับปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรหลายสิบคน เริ่มปฎิบัติงานตั้งแต่เช้าเสร็จสิ้นภารกิจเกี่ยวกับการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรก็เที่ยงวันพอดี....หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วก็ได้แวะไปหา"พี่สมเวส เพชรทูล" ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ ที่หลายท่านคงจะเริ่มคุ้นเคยกับ"พี่สมเวส"กันบ้างแล้วในหลายบันทึีกที่ผ่านมา....นัดกับ"พี่สมเวส"คุยกันเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมจะไปร่วมกิจกรรมงานวันเกษตรกรที่จะมาถึงในไม่กี่วันนี้ครับ...หลังจากคุยกันสักพักก่อนจะกลับวันนี้"พี่สมเวส" ก็เลยชวนไป"เก็บไข่ไก่" ในเล้า..ที่เลี้ยงไว้...เอาเป็นว่าไหน ๆ ก็ไป"เก็บไข่"ทั้งที...งานนี้ต้องเก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K กันในบันทึกนี้"เก็บไข่ ดี ดี"กับผมนะคร๊าบ!!!!!


1."พี่สมเวส เพชรทูล" นับว่าเป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ดีทีเดียวครับ...โดย"พี่สมเวส"จะสร้างบ้านอยู่บริเวณที่นาของตนเองครับ กิจกรรมหลัก ๆ ของครอบครัวพี่สมเวสก็จะมีการ"ทำนา" "ทำไร่มันสำปะหลัง" "ปลูกพืชผักสวนครัว" "เลี้ยงหมู" "เลี้ยงปลา" "เลี้ยงไก่พื้นเมือง" และ "เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่" ซึ่งวันนี้เราจะไปช่วยกันเ็ก็บไข่ ดี ดี ด้วยกันครับ.....


2.ทำไมผมจึงตั้งชื่อบันทีกนี้ว่า"เก็บไข่ ดี ดี" ต้องขอบอกถึงที่มาของชื่อก่อนว่า"ไข่ ดี ดี"นี้ เกิดมาจากการ"เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่"ของ"พี่สมเวส" ที่มีวิธีการเลี้ยงและดูแลแบบพื้นบ้านครับ ซึ่งมีที่มาที่น่าสนใจมาก ๆ ขอสรุปแบบสั้น ๆว่า "ไ่ก่รุ่นนี้เป็นไก่รุ่นแรก ที่ที่สมเวสซื้อ"ลูกไก่"มาในราคา ตัวละ 32 บาท(อายุ 7 วัน) เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 โดยได้รับการแนะนำจากคนเลี้ยงไก่ไข่มืออาชีพครับ  ซื้อลูกไก่มา 70 ตัว ในช่วงแรกที่เลี้ยงลูกไก่ก็ดูแลเป็นพิเศษหน่อย พอลูกไก่โตได้ที่ก็สร้างเล้าไก่ไว้บริเวณปลายนา ซึ่งแยกออกจากที่อยู่อาศัย และคอกหมู ครับ ส่วนอาหารก็ให้อาหารไก่ไข่ีที่มีขายอยู่ทั่วไป แต่จะให้อาหารเสริมที่ไก่ชอบมาก ๆ เป็นประจำคือ"หญ้าสด ๆ" น่ะครับ....


3.พร้อมแล้วก็ไปช่วยกัน"เก็บไข่"กัน....."พี่สมเวส"จะทำรังไว้ให้ไก่ขึ้นไปไข่รวมกันครับ...ทำไว้หลายรัง....แม่ไก่พอใจรังไหนก็ขึ้นไปไข่ไว้....เราก็สามารถเก็บไข่ได้ง่าย แุถมไข่ก็สะอาดด้วยหละครับ....


4.สำหรับผมวันนี้ช่วย"พี่สมเวส"เก็บไข่...เพื่อการันตีความ สด สะอาด ปลอดภัย ของไข่ไก่ จึงขอรับรองคุณภาพด้วยภาพนี้คร๊าบ!!!!55555


5.และนี่ก็คือ"ไข่ ดี ดี" จาก"เล้า" ครับ..."พี่สมเวส"บอกว่า ขายไข่ในราคาแผงละ 70 บาท หากใครจะซื้อ 10 ฟอง ก็แบ่งขายครับ 10 ฟอง 25 บาท ซึ่งวันนี้ผมก็ได้ซื้อกลับบ้านด้วย เก็บมากับมือมีหรือ..จะพลาด...55555 เมนูเย็นนี้คงไม่พ้น"ไข่"แน่นอน.......

สำหรับวันนี้...."เก็บไข่ ดี ดี" นะคร๊าบ!!!!!!......

                                                สวัสดีครับ....

                                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                               07/05/2556


หมายเลขบันทึก: 535012เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

พี่เค้าได้ไข่ครบหรือเปล่านี่???  ไม่ได้แอบเก็บไข่ซ่อนไว้ในพุงนะคุณเพชร 555

สดใหม่ดีจัง พี่ดาสั่ง 2 สิบนะคะ ทำไข่หวานใบเตยสัก 5 ฟอง พอไหม กินแต่ไข่ขาวนะ ให้ใครช่วยกินไข่แดงดี

เก็บไข่ ดี  ดี  นะจ๊ะคุณเพชร....เดี๋ยวไข่แตกอ่ะนะ 

ได้อยู่บ้านประจำเมื่อไหร่  อยากเลี้ยงแบบนี้บ้างค่ะ  จะเก็บไว้เป็นความรู้  ขอบคุณนะคะ

ราคาถูกจังเลย  ส่งมาให้ผมที่บ้านแม่ตาดด่วนเลย 10 แผง   555

มาแล้วค่ะ...หายไปหลายวัน.. ไปงานสีดำมาค่ะ

ส่งมาที่ประจวบบ้างสัก 10 แผง 

ไข่สด มาทำ ออมเล็ตผักๆ ชอบมากค่ะ

หรือจะไข่ยัดไส้แบบไทยเรา ก็สุดยอดค่ะ

คุณเพชรโชคดีจัง ที่นี่มีแต่ของดีดี น่าชื่นชมนะคะ

ไข่ไก่ที่เลี้ยงเอง ทานได้อย่างสบายใจจริงๆ ค่ะ

-สวัสดีครับมิตรรัก G2K ทุกท่าน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนี้นะครับ

-ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท