ฮาร์วาร์ด แก้ปัญหาผิดที่หรือเปล่า



          ข่าวนี้ ทำให้ผมตกใจ ว่าในมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด มีการทุจริตในการสอบอย่างนี้ด้วยหรือ  โปรดอ่านตอนท้ายของบทความ  จะพบว่า ตัวต้นเหตุคือ นศ. นักกีฬา 

          สมัยผมไปเรียนที่ ม. มิชิแกน  แอนน์อาร์เบอร์ ปี ๒๕๑๐ - ๒๕๑๑ ผมแปลกใจมากที่ นศ. นั่งสอบติดกันโดยไม่ดูกันเลย  อจ. ให้ข้อสอบแบบเอาไปค้นและทำเองที่บ้านก็ไม่ถามกัน  นศ. ใน สรอ. เดี๋ยวนี้ ย่อหย่อนลงในด้านความซื่อสัตย์หรือเปล่า

          ผมคิดว่า ไม่ว่ามหาวิทยาลัยใด ในประเทศใด ต้องเอาใจใส่เรื่องการฝึกฝนปลูกฝังนิสัยสุจริต แก่ นศ.  เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้  ผมมีความเชื่อ และประสบการณ์ชีวิตส่วนตัว  ว่าความซื่อสัตย์คือทรัพย์สมบัติส่วนตัวของมนุษย์ที่มีค่ายิ่งกว่าความฉลาด ความรู้ หรือเงิน  มันทำให้เรามีชีวิตที่ดีในสังคม เพราะจะทำให้ได้รับความเชื่อถือ  ภารกิจหลายอย่าง คนที่ไม่น่าเชื่อถือจะไม่ได้รับความไว้วางใจให้ทำ

          วันรุ่งขึ้น ก็มีข่าว อธิการบดีมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด อธิบายเหตุผลที่มีการค้น อีเมล์ของเจ้าหน้าที่ อ่านได้ ที่นี่  ซึ่งสาระในข่าวเน้นที่ประเด็นความเป็นส่วนตัวของคน  หน่วยงานมีสิทธิแค่ไหนในการเข้าไปค้น อีเมล์ ตรวจสอบต้นเหตุของการรั่วข่าวลับภายในมหาวิทยาลัยไปยังสื่อมวลชน  

          ถ้าทำอย่างนี้กับพวกอาจารย์ จะเป็นเรื่องใหญ่  แต่นี่เป็นการทำกับคนระดับเจ้าหน้าที่ด้านการจัดการ  ไม่ใช่สายวิชาการแท้ๆ  คือคนในตำแหน่ง resident dean ซึ่งหมายถึงทำหน้าที่ดูแล นศ. ในหอพัก  คอยให้คำแนะนำปรึกษา   รวมทั้งสอน (บรรยาย) ด้วย  แต่ตำแหน่งนี้ไม่อยู่ใน tenure track  คำว่า resident dean นี้ แม้คนอเมริกันยังสับสน คิดว่าเป็นตำแหน่งอาจารย์ 


วิจารณ์ พานิช

๑๒ มี.ค. ๕๖  ปรับปรุง ๑๓ มี.ค. ๕๖

โรงแรม Omni Shoreham, วอชิงตัน ดีซี



หมายเลขบันทึก: 535004เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท