ธเนศ ขำเกิด ลุยไม่รู้โรย ตอนดูใจให้สงบ ไทยพีบีเอส :แลกเปลี่ยนเรื่องการดำรงชีวิตหลังเกษียณอย่างพอเพียง


     ลุงธเนศ ขำเกิด เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจว่าจะออกมาดูใจตัวเองในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ คุณลุงมีความสนใจในเรื่องการปฏิบัติธรรมเป็นทุนเดิม จึงนำตัวเองเข้าไปศึกษาเรียนรู้การปฏิบัติธรรมแบบเข้มข้น จึงพบว่าการฝึกสมาธิ วิปัสสนาเป็นสิ่งที่ถูกจริตของตนเองและสามารถทำให้ความเครียดในจิตใจทุเลาลง และส่งผลให้ร่างกายที่เคยทรุดโทม แข็งแรงมากขึ้น



     หลังเกษียณคุณลุงนำเงินก้อนหนึ่งมาซื้อที่ปลูกบ้านอยู่แถวอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เพื่อลองพิสูจน์ตนเองกับการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คุณลุงปลูกต้นไม้ พืชผักมากมายในบริเวณบ้านหลังน้อยสไตล์คันทรีแบบตะวันตก และค้นพบว่าเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้จริง ชีวิตในบ้านหลังเล็กๆ หลังนี้แทบไม่ต้องใช้เงินซื้ออาหารมากมาย เพราะเก็บกินสิ่งที่ปลูกได้สม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีเหลือเฟือสามารถแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านรอบข้าง
ได้อีกด้วย


      นอกเหนือจากการปลูกเพื่อทานเองและแบ่งปันเพื่อนบ้าน คุณลุงอยากส่งต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้อื่น อยากปลูกฝังให้คนรักต้นไม้ จึงจัดทำซุ้มแจกต้นไม้แระแวกบ้าน(อีกหลัง)แถวสนามบินน้ำ และเพาะพันธุ์กล้าไม้ชนิดต่างๆ มาวางแจกไว้ เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปมานำไปปลูกต่อและเชิญชวนให้ร่วมบริจาค เพื่อฝึกนิสัยการเป็นผู้ให้ด้วย

...

    ติดตามชมได้ในลุยไม่รู้โรย ตอนดูใจ...ให้สงบ วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2556  เวลา 6.30 น. ทางไทยพีบีเอส(25 นาที)
    สามารถดาวน์โหลดดูย้อนหลังได้จาก...
http://www.youtube.com/watch?v=sXAZf7VceA8&feature=em-upload_owner

หมายเลขบันทึก: 534812เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  มาให้กำลังใจคุณลุงค่ะ   แจกต้นอะไรบ้างคะ  จะได้ไปรัยแจก  นำพันธ์มาปลูก

วิดีโอที่โหลดมานี้จบลงเพียงครึ่งเรื่อง(ดื่มน้ำใบย่านาง) เพราะมีความยาวมากโหลดไม่ได้  ยังเหลืออีกประมาณครึ่งเรื่องจบลงตอนชายน้อย(พิธีกร)ถือต้นพริกขึ้นรถเมล์แล้วรำพึงกับตัวเอง รวมทั้งหมดความยาว 25 นาที คงต้องโหลดดูย้อนหลังจาก youtube ต่อ ขออภัยด้วยครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครู  มีต้นไม้มากจังเลย อยากจะไดต้นไม้ของคุณครูบ้าง

ขอให้คุณครูแนะนำวิธีการปลูกต้นไม้ที่ให้ได้ผลดีด้วยค่ะ

ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกับคน ต้องการการดูแล ให้ความรักความเอาใจใส่ แต่ต้องฝึกเขาเหมือนกัน อย่าประคบประหงมจนเกินไป เพราะจะกลายเป็นเด็กที่เลี้ยงไม่โตเหมือนคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท