คาถาป้องกันมะเร็งเต้านมโดยนายแพทย์ ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ


คาถาป้องกันมะเร็งเต้านม

     นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข

 กล่าวว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมพบมากเป็นอันดับหนึ่งในหญิงไทย  อุบัติการอยู่ที่ประมาณ 25.6 ต่อแสนประชากร  กรุงเทพฯพบผู้ป่วยมากที่สุดประมาณ  38.2 ต่อแสนประชากร  เขตพระโขนงพบผู้ป่วยถึง 81.1 ต่อแสนประชากร เมื่อเทียบกับประเทศที่เจริญแล้ว เศรษฐกิจดียิ่งพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมาก  เช่น สหรัฐพบประมาณ 76 ต่อแสนประชากร  อังกฤษ 89 ต่อแสนประชากร สวีเดน 79 ต่อแสนประชากร สิงคโปร์ 59.9 ต่อแสนประชากร  ญี่ปุ่น 42.7 ต่อแสนประชากร เกาหลี 38.9 ต่อแสนประชากรมาเลเซีย 37 ต่อแสนประชากรทั้งนี้ประเทศไทยยังพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุต่ำกว่า 45 ปี ประมาณ 30% 


 สาเหตุของโรคมะเร็งยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปโดยปัจจัยที่ทำให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น เช่นมีสมาชิกในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม ไม่มีลูกหรือมีลูกคนแรกหลังอายุ 35 ปีมีประจำเดือนนาน มีการใช้ฮอร์โมนเพศหญิงนาน อ้วน ดื่มแอลกอฮอล์มาก  ใน 1 ช่วงอายุขัยของผู้หญิงไทยมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง 1 ใน 32 คนหมายความว่าตลอดช่วงอายุขัย 75 ปี ในหญิงไทย  32 คน มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง 1 คน ขณะที่สหรัฐอยู่ที่  1 ใน 9 คน


  จากข้อมูลพบว่า ในแต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นประมาณ 10%  ส่วนผู้เสียชีวิตพบประมาณ  35% ต่อปี  เมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นแล้วยังถือว่าอัตราการเสียชีวิตต่ำมากอย่างมะเร็งตับเสียชีวิตประมาณ 87% ต่อปี ในขณะที่มะเร็งปอดเสียชีวิต  80% ต่อปี มะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต  50% ต่อปี


  หมายความว่า แม้จะพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น แต่อัตราการตายกลับลดลง  ชี้ให้เห็นว่าการรักษามะเร็งเต้านมในปัจจุบันได้ผลดีโดยเฉพาะถ้าตรวจพบในระยะเริ่มแรก  สามารถเก็บรักษาเต้านมของผู้ป่วยเอาไว้ได้เกือบครึ่งหนึ่งช่วงที่ผ่านมาอัตราการตายด้วยมะเร็งเต้านมในประเทศต่าง ๆทั่วโลกลดลงเป็นอย่างมาก  น่าจะเป็นผลมาจากการรักษา  โดยผลการรักษาของสถาบันมะเร็งแห่งชาติเทียบเท่ากับประเทศอังกฤษไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด หรือ การให้ยาเคมี


  สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมมาแล้ว 1 ข้างแล้วได้รับการรักษาจนหายอาจมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมปีละประมาณ  1% ส่วนหนึ่งอาจมีปัจจัยจากยีนที่ไวต่อการเป็นมะเร็งขณะเดียวกันแม้จะตัดเซลล์มะเร็งออกไปและให้ยาแต่อาจมีเซลล์มะเร็งหลงเหลืออยู่ เมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายสู้ไม่ไหวหลังจากนั้นเป็นเวลาหลายปี เซลล์มะเร็งอาจโตขึ้น บางคนอาจจะไม่เป็นซ้ำเลยแต่บางคนเซลล์มะเร็งหลงเหลืออยู่ในร่างกาย  มันไม่ได้หายไปไหนวันใดก็ตามภูมิคุ้มกันอ่อนแอ สู้ไม่ไหว ก็มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีก


  ท้ายนี้อยากฝาก คาถาป้องกันมะเร็งเต้านม ให้ท่องจำจนขึ้นใจ ดังนี้
 
1. รู้ปัจจัยเสี่ยง  รู้ว่าเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากแค่ไหนญาติพี่น้องเป็นมะเร็งหรือไม่ 

รู้เรื่องการมีประจำเดือนมาก่อน 12 ปี หรือหมดหลัง 55 ปี หรือไม่

  มีบุตรหลังอายุ 35 ปี หรือไม่ทานยาฮอร์โมนทดแทนหรือไม่

 
2. อย่าเลี่ยงตรวจคัดกรอง  อายุ 20 ปี มีการตรวจคัดกรองทุก ๆ 3 ปี

อายุ 30 ปี มีการตรวจคัดกรองทุกปี และทำแมมโมแกรมด้วย

 
3. มองและคลำเต้านมเป็นประจำ  รู้จักตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือน ตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

 
4. กิจวัตรประจำวันตามวิถีสุขภาพที่ดี  ควบคุมน้ำหนักออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

   ครั้งละ 30 นาที ไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่


  วันนี้คุณตรวจเต้านมตัวเองหรือยัง !!??



( ขอบคุณ คาถาป้องกันมะเร็งเต้านม จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์คอลัมน์ X- RAY สุขภาพ)

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 534761เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท