ส้มโล โอมา
ครู อุทัยวรรณ ส้มโล โอมา อินต๊ะ

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง  :  ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจ

                  ต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย

                  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1

ผู้วิจัย    :  อุทัยวรรณ อินต๊ะ

ปริญญา    :  ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม.)

ที่ปรึกษา    :  รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา วิหคโต

ที่ปรึกษาร่วม  :ดร.สุวิทย์ มุกดาภิรมย์

ปีที่สำเร็จการศึกษา  :  2555

มหาวิทยาลัย  : มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น 

                   การวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษา เขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (2) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยจำแนกตามปัจจัยพื้นฐาน (4) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย คือ ครู ผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 รวม 31 โรงเรียน จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามงานวิจัย เรื่อง ความ สัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษา เขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Freqency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เปรียบเทียบค่านัยสำคัญความแตกต่างโดยการวิเคราะห์ค่า t-test วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient) สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้

     1. ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (= 4.35)

    2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= 4.40)

    3. เปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าของครูผู้สอนในสถานศึกษา เขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยจำแนกตามปัจจัยพื้นฐานของครูผู้สอนด้านเพศ ระดับการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน ผลปรากฏว่า ไม่แตกต่างกัน

    4. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอำเภอปาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 มีความสัมพันธ์กัน (r = 0.488 )


หมายเลขบันทึก: 534733เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท