กาเฟอีนลดเสี่ยงโรคตับ


กาแฟและครื่องดื่มกาเฟอีนอาจมีส่วนป้องกันไม่ให้ตับเสื่อมได้

คอชากาแฟคงพากันชอบใจใหญ่ หลังจากผลการวิจัยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ พบว่า กาแฟและครื่องดื่มกาเฟอีนอาจมีส่วนป้องกันไม่ให้ตับเสื่อมได้สืบเนื่องจาก ผลการ เซอร์เวย์ความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มเครื่องดื่มกาเฟอีนและโรคตับในระหว่างปี 1998 และปี 1994 ผลการวิจัยได้เปรียบเทียบการใช้ชีวิตของคนที่มีปัจจัเสี่ยงโรคตับจากการดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มกาแฟมากกว่า 2 แก้วต่อวัน ดูเหมือนว่าจะช่วยป้องกันอันตรายจากโรคตับ ขณะที่ คนอีกกลุ่มที่ไม่ดื่มกลับมีเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงเป็นโรคตับถึงร้อยละ 44 ทั้งนี้ กลไกที่ทำให้ความเสี่ยงต่อโรคน้อยลงเพราะสารกาเฟอีนชั้นต้นจะเข้าไปบล็อกโครงสร้างของ เซลล์รับ adenosine กระตุ้นให้เกิดระบบภูมิคุ้มกันตับ แม้ว่าจะมีการศึกษาที่บ่งบอกถึงคุณประโยชน์ของกาเฟอีน แต่ทางสถาบันดังกล่าวยังไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มกาเฟอีน เพราะมันอาจจะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น แทน <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #adenosine
หมายเลขบันทึก: 53425เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณครับสำหรับความรู้แบบอินเทรน ผมเป็นคนหนึ่งที่ดื่มกาแฟ แต่แค่วันละไม่เกิน 2 แก้ว คงไม่เป้นอันตรายต่อสุขภาพเท่าไรมั่งครับ..

ถ้าให้ดี แบบตามใจตัวเองแล้วล่ะก็ อย่างมากไม่ควรเกิน 3 แก้วต่อวัน ครับผม

คงต้องดูที่ปริมาณคาเฟอีนมั้งครับ ผมชอบทานกาแฟมากทีเดียว แต่ขอเป็น Latte นะครับ ชอบแบบกลมกล่อมครับ

เรื่องปริมาณคาเฟอีน ก็ใช่นะครับ จะนับจากปริมาณ เป็น แก้ว คงไม่ถูกต้องทีเดียว

 

คับ ผมก็เป็นคนที่ดื่มกาแฟเหมือนกันคับ ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ คับ แต่ทุกอย่างน่าจะมีทั้งประโยชน์และโทษคับ......เด็กใหม่ มมส....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท