(26) รู้หรือยัง คุณเป็นคนธาตุอะไร?


'ธาตุน้ำ' ของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เน้นการปรับเปลี่ยนตนเองตามสถานการณ์ แต่ 'ธาตุน้ำ' ของดิฉันมุ่ง 'ไหลลงสู่ที่ต่ำ' พวกนี้กลัวความสูง ยิ่งไหลลงต่ำเท่าไรก็ยิ่งดี

ในบันทึก '(13) เรียนรู้ไปกับ gotoknow กันเถอะ' คุณ Thanosinn ให้เกียรติ comment ว่า... ตอนท้ายบอกว่ามีกำลังใจดีขึ้นแล้ว ดีค่ะ ดิฉันมีเทคนิคให้กำลังใจตนเองแบบพิเศษมาฝากค่ะ

เมื่อปีที่แล้วดิฉันได้ฟัง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ บรรยายในหัวข้อ (ประมาณว่า) ธรรมาภิบาลของข้าราชการ ท่านพูดเรื่องธาตุเกิดของคน มีทั้งหมด 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ สำหรับ คนธาตุน้ำก็จะมีบุคลิกดังเช่นน้ำ ธรรมชาติของน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ คนธาตุน้ำจึงไม่คิดอะไรมากนัก ปรับตัวง่ายไปตามรูปร่างของภาชนะที่ใส่น้ำ เสียงส่วนใหญ่เป็นไปทางไหนก็ "เอาด้วย" แม้จะไม่ค่อยสบายใจนัก

หลังจากฟังคุณหญิงบรรยายแล้ว ดิฉันนก็กลับมาจำแนก 'คน' ในที่ทำงานของตนเองตามธาตุบ้าง แต่จำแนกได้เพียง 2 กลุ่มเท่านั้น คือ 'ธาตุน้ำ' กับ 'ธาตุอื่นๆ' กลุ่มที่เป็นธาตุน้ำนั้นเขาพร้อมจะ 'ไหลลงสู่ที่ต่ำ' ขนาดผู้ที่ทำงานดีอยู่แล้วหากเห็นเพื่อนทำงานไม่ดี ละเลย ไม่ใส่ใจ แล้วไม่ได้รับการ feedback ใดๆ หรือหัวหน้าไม่ว่าอะไร กลุ่มนี้ก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานใหม่โดย 'เลือก' เดินตามคนไม่ดี เพราะปฏิบัติได้ง่าย สะดวก และสบายกว่า แม้หัวหน้าจะยกตัวอย่างคนดีและโน้มน้าวให้ 'เอาเยี่ยงอย่าง' คนดีด้วยก็ตาม และดูเขาก็ไม่ได้ลำบากใจอะไรอีกด้วย

อีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่ม 'ธาตุอื่นๆ' พวกนี้เรื่องมาก เรียกร้องที่จะมี 'จุดยืน' ของตนเอง รพ.พระศรีมหาโพธิ์มีพื้นที่มากถึง 400 ไร่ เชิญหาจุดยืนกันตามอัธยาศัย! แต่จะเตือนเอาไว้อย่างหนึ่งว่าไม่มีใครได้อะไรพร้อมกันหลายอย่างหรอก ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ดังนั้น หากคุณรักษาจุดยืนไว้ได้ ก็อาจจะเสียจุดนั่งโดยไม่ได้รับสิทธิ์ในการตัดสินชีวิตตนเองอีกด้วย

'ธาตุน้ำ' ของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เน้นการปรับเปลี่ยนตนเองตามสถานการณ์ แต่ 'ธาตุน้ำ' ของดิฉันมุ่ง 'ไหลลงสู่ที่ต่ำ' พวกนี้กลัวความสูง ยิ่งไหลลงต่ำเท่าไรก็ยิ่งดี แต่พวกธาตุน้ำและธาตอื่นๆ ก็เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานได้อย่างเสมอภาค

ที่เหลือก็อยู่ที่วิจารณญาณของท่านว่าจะเลือก 'จุดยืน' หรือ 'จุดนั่ง' เอาสักอย่างหนึ่งก็แล้วกัน เขาว่ากันว่าการจับปลาสองมือมันไม่ค่อยดี หากคุณตัดสินใจเลือกอย่างใดก็ควรเคารพการตัดสินใจของตนเอง ให้เกียรติตนเอง

ดิฉันสอนลูกสาวอย่างนี้ค่ะ .. ผลลัพธ์หรือคะ เป็นแบบนี้ค่ะ

"แม่ไปอยู่ที่ไหนที่นั่นก็เจริญรุ่งเรือง แต่คนที่อยู่กับแม่คงต้องเหนื่อยมากขึ้น ไม่รู้ว่าเขาโชคดีหรือโชคร้าย" ลูกสาวถอด 'ภาพ' แม่ของเธอจากการเรียนรู้อย่างยาวนาน ดิฉันก็พอใจนะคะ แต่อยากถามว่า

ตกลงเธอชมหรือตำหนิแม่กันแน่!

หมายเลขบันทึก: 533778เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2013 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยมีคนบอกว่าผมธาตุไฟ ไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่

แต่เมื่อก่อนใจร้อนง่าย แต่ก็หายเร้ว ครับ

ธาตุดินค่ะ ติดดินไม่เคยลืมค่ะ

ธาตุดินค่ะ ติดดินและย่ำอยู่ที่เดิมนานมาก อิอิ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเรามีการประชุมเฉพาะกิจกันในทีมงาน เราสรุปร่วมกันว่าต้องอุดรูรั่วให้มด หากจำเป็นก็จะให้พวกธาตุอื่นลงไปอยู่ในรูเพื่อไม่ให้พวกธาตุน้ำไหลลงไปได้ (เป็นอุบายปลอบใจตนเองค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท