ผักหวานป่า อาหารเพื่อสุขภาพ และจานด่วน


                                      ผักหวานป่า อาหารเพื่อสุขภาพ และจานด่วน

                                                นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ผักหวานป่า ให้โปรตีน มีเบต้า-แคโรทีน วิตามินซี และวิตามินบี 2 สูงเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 5-16 เมตร มีใบเดี่ยวสีเข้มหนา รูปร่างคล้ายรูปไข่หรือรี ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นกลุ่มสีเขียวตรงซอกใบ กิ่งและที่ลำต้นมีใบประดับขนาดเล็ก ผลออกเป็นพวงรูปรีสีเหลืองอมน้ำตาล

ผักหวานป่า มีส่วนช่วยเผาผลาญกรดอะมิโนจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันให้เป็นพลังงานสำหรับร่างกาย ในผักหวานป่า 100 กรัม มีวิตามินบี 2 ประมาณ 1.65 มิลลิกรัม ใช้ยอดอ่อน หรือดอกมาต้ม ลวก หรือนึ่งรับประทานร่วมกับน้ำพริก ลาบ หรือนำไปแกงผัดกับน้ำมันก็ได้

ประโยชน์ทางยา

ราก รสเย็น ช่วยถอนพิษแก้พิษร้อนกระสับกระส่าย และน้ำดีพิการ ต้มดื่มเป็นยาลดไข้น้ำยางจากใบ ใช้กวาดคอเด็กแก้ลิ้นเป็นฝ้าขาว ระงับพิษ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ

ผักหวานป่า ผักหวานป่าจัดเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านแหล่งโปรตีน วิตามินซี และพลังงาน นอกจากนี้ยังมีปริมาณเยื่อใยพอสมควร ช่วยในการขับถ่ายให้ดีขึ้น ในยอดและใบสดที่รับประทานได้ 100 กรัม ประกอบด้วยน้ำ 76.6 กรัม โปรตีน 8.2 กรัม คาร์โบไฮเดท 10 กรัม เยื่อใย 3.4 กรัม เถ้า 1.8 กรัม แคโรทีน 1.6 มก. วิตามินซี 115 มก. และค่าพลังงาน 300 กิโลจุล (KJ) อย่างไรก็ตามการบริโภคผักหวานป่าควรปรุงให้สุกเสียก่อน เนื่องจากการบริโภคสด ๆ ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการเบื่อเมาเป็นไข้ และอาเจียนได้ การนำผักหวานป่ามาปรุงอาหารนั้นใช้ได้ทั้งส่วนที่เป็นยอดและใบอ่อน นำช่อผลอ่อน ๆ สำหรับผลแก่อาจลอกเนื้อทิ้งนำเมล็ดไปต้มรับประทานได้เช่นเดียวกับเมล็ดขนุน มีรสหวานมัน การปรุงอาหารจากผักหวานป่า นอกจากต้ม ลวก เป็นผักจิ้มน้ำพริกแล้ว อาจนำไปทำแกง แกงเลียง หรือต้มจืดได้ เช่นกัน

อาหารที่ปรุงด้วยผักหวานป่า
แกงผักหวานป่าใส่ไข่มดแดง แกงเลียงผักหวานป่า  ต้มจืดผักหวานป่า  ก๋วยเตี๋ยวผักหวานป่า แกงส้มผักหวานป่า ผักหวานป่าต้มจิ้มน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาร้า และอีกหลากหลายน้ำพริก ผักหวานป่าทอดไข่เจียว


หมายเลขบันทึก: 533608เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องลองทำเมนูนี้ครับ...ผักหวานป่าทอดไข่เจียวครับ

 .... เพชรบุรี ... ใช้แกงส้มผักหวานป่า..อร่อยมากๆ ค่ะ ....


                       


                          


อร่อยทั้งป่าและบ้านค่ะ

หลากหลายเมนู

อร่อยทั้งนั้น

หิวแล้วค่ะ

ไปหาผักมาทำน้ำพริกดีกว่าค่ะ

ที่บ้านไม่มีผักหวานค่ะ

เลยอดทานเลยค่ะ

ผัดไฟแดงงงงง อร่อยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท