นาทีชีวิตของแม่ ตอน 2


หลังจากที่แม่เข้าโรงพยาบาล และแพทย์ได้รักษาภาวะติดเชื้อที่เกิดขึ้นจนปลอดภัย ขณะนั้นการดูแลรักษาที่ควบคู่กันไปคือการล้างไตทางหน้าท้อง ในครั้งแรกๆ ขุ่นมากต่อไป 2-3 วันก็ใส ไข้ลด แต่แม่จะปวดที่หน้าท้องด้านขวา สังเกตมีอาการบวมแดง เป็นประมาณ5-6วันอาการก็ทุเลา อาการท้องเสียไม่หาย สังเกตมีมูกสีดำ บางครั้งมีมุกปนเลือด แพทย์ทางเดินอาหารตรวจแล้วลงความเห็นว่าต้องส่องกล้อง 

ผลการตรวจ พบว่ามีก้อนและมีติ่งเนื้อค่อนข้างมากและมีจุดเลือดออกในลำไส้ใหญ่  จึงได้ส่งชิ่นเนื้อตรวจทางพยาธิ และปรึกษาอาจารย์แพทย์ศัลยกรรม แพทย์ลงความเห็นต้องผ่าตัด ไม่มีทางเลือกอื่นเนื่องจากเลือดออกตลอดและการติดเชื้อที่เกิดขึ้นก็เนื่องจากมีจุดเลือดออก จากผลการติดเชื้อที่เลือดกับที่น้ำใช่องท้องเป็นเชื้อเดียวกันแพทย์บอกว่าเป็นเชื้อในลำไส้ใหญ่  

การผ่าตัดครั้งนี้จะไม่สามารถที่จะล้างทางหน้าท้องได้อีกต่อไป จึงมีการวางแผนที่ล้างทางเส้นเลือด หรือที่เรียกว่าการฟอกไตทางเส้นเลือด จึงต้องมีการวางเส้นที่คอเป็นสายสองเส้นซึ่งต้องวางพร้อมกันในห้องผ่าตัด

แม่ต้องดมยาถึง 2 ครั้ง เป็นคนไข้ที่ใส่ท่อยากมาก ครั้งแรกตอนส่องกล้อง ต้องคาท่อไว้ก่อนแล้วย้ายเข้า ICUเนื่องการส่องกล้องใช้เวลานาน คาท่อ 2 วันจึงได้เอาท่อออก หลังจากนั้นประมาณ 3 วันแม่จึงได้รับการผ่าตัด

สรุป  แม่ต้องได้รับการดูแลจาก อาจารย์ แพทย์ สาขา ไต ทางเดินอาหาร สารอาหาร ติดเชื้อ ศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะและวิสัญญีแพทย์ และทีมพยาบาลจากวิสัญญี หอผู้ป่วยพิเศษ 6ก  MICU จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ขอขอบพระคุณมากๆจากครอบครัวและลูกๆหลานๆของแม่

หมายเลขบันทึก: 533468เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ทั้งคนไข้ และผู้ดูแลนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท