เช็งเม้งปีมังกรทอง 2555


เป็นปีแรกของการไหว้อาม่า จึงมีญาติ ๆ มาไหว้อากงอาม่ามากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เป็นบุญของอาม่าจริง ๆ

     หลังจากวันเช็งเม้งปีนี้ เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา จะเอาเรื่องราวมาบันทึกเก็บไว้เช่นที่เคยทำในปีที่ผ่าน ๆ มา  แต่ลองค้นดู ไม่พบบันทึกของปี ๒๕๕๕  ตรวจสอบดูปรากฏว่าไปใส่ไว้บันทึกไว้ที่อื่น....เลยขอนำมาบันทึกไว้ย้อนหลัง....


    เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ เป็นวันเช็งเม้ง หรือ วันไหว้บรรพบุรุษ ของครอบครัวของเรา ปีนี้เป็นปีพิเศษของครอบครัว เนื่องจากลูก ๆ หลาน ๆ และเหลน ๆ ได้ไหว้ทั้งอากงและอาม่า พร้อมกันเป็นครั้งแรก เพราะอาม่าซึ่งเป็นหลักยึดของครอบครัวเพิ่งจากพวกเราไปเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ที่ผ่านมา  และเนื่องจากวันเช็งเม้งโคราชตามปฎิทินจีนปีมังกรทองปีนี้ ตรงกับวันเสาร์พอดี จึงทำให้มีคนที่มาไหว้บรรพบุรุษมากเป็นพิเศษ คือคนที่ยังยึดถือถือเคร่งครัดตามวัน และคนที่ถือเอาวันเสาร์อาทิตย์ที่ใกล้ที่สุด มาไหว้ในวันเดียวกัน ดังนั้นการไหว้เช็งเม้งในปีมังกรทองปีนี้ของครอบครัวเรา ที่เป็นปีแรกของการไหว้อาม่าจึงมีญาติ ๆ มาไหว้อากงอาม่ามากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เป็นบุญของอาม่าจริง ๆ


  ญาติผู้ใหญ่ที่มาไหว้ทุกปีไม่เคยขาดเลยก็คือ เหล่ากู๋ น้องชายของอาม่า ที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นญาติอาวุโสที่สุดสำหรับญาติใกล้ชิดของเราที่ยังอยู่ที่โคราช  ที่อาจจะเพิ่งมาไหว้ปีนี้เป็นปีแรกก็คือ โปยที่เป็นหลาน โดยเป็นลูกเหล่าเจ็ก (น้องชายอากง)  เป็นอีกคนที่เดินทางมาพร้อมกับผลไม้ถาดใหญ่จากต่างอำเภอ ตั้งใจมาไหว้อากงอาม่าในปีนี้  สำหรับในสองภาพด้านล่างเป็น เจ้เค็ง (ลูกบุญธรรมของอาม่า)  ที่มาไหว้ เหล่าโก (น้องสาวอากง) แม่และเตี่ยของเขา ก็พาลูก ๆ หลาน ๆ มาไหว้อากงอาม่าด้วย โดยที่สุสานของอาเตี๋ย (สามีของเจ้เค็ง) ที่จากไปเมื่อสองปีก่อนก็อยู่ใกล้ ๆ กันเช่นเดียวกัน พวกเราจึงมีโอกาสแวะไปไหว้เป็นการตอบแทนในปีนี้เช่นกัน เพราะถ้าไม่มาพร้อมกันก็จะไม่ทราบที่แน่ชัด


ในการเริ่มต้นไหว้อากงอาม่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติก็จะให้ลูกชายคนโต เป็นผู้เริ่มไหว้ก่อน โดยเริ่มด้วยการไหว้เจ้าที่ก่อน แล้วจึงมาไหว้อากงอาม่า เชิญมารับของไหว้ทั้งหลาย ทั้งของกินของใช้ต่าง ๆ ที่ลูกหลานนำมาไหว้  ต่อจากนั้นคนอื่น ๆ ก็จะทะยอยกันมาไหว้  ในช่วงเวลาที่รอลูกหลานที่เดินทางมาทีหลัง คนที่มาก่อนก็จะช่วยกันพับกระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อจะเผาส่งไปให้อากงอาม่า พร้อมกับของใช้อื่น ๆ ในตอนเสร็จสิ้นพิธี

ในภาพล่างคือ หลาน ๆ และเหลนของอาม่า ที่เป็นลูกของ เหล่าอี้ ท่าบ่อ (น้องสาวของอาม่า) ที่มาไหว้พ่อแม่ของเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งทุกปีเขาจะมาในวันเสาร์จึงไม่ได้เจอกัน แต่ปีนี้มาวันเดียวกันจึงได้มาไหว้ และทำให้พวกเราได้แวะไปไหว้พ่อแม่ของเขาด้วยเช่นกัน ซึ่งที่จริงก็อยู่ไม่ไกลกัน แต่ในปีก่อน ๆ จะมากันคนละวัน  อีกภาพหนึ่งก็เป็นลูกชายเล็กและสะใภ้ ที่เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่นในเช้าวันนั้น กำลังไหว้อากงอาม่า ในขณะที่หลาน ๆ และเหลน จากจังหวัดอุบลฯ ก็กำลังจะมาไหว้อากงอาม่าต่อไป


สำหรับครอบครัวแพนด้าปีนี้ เราสองคนเดินทางไปสุสานตั้งแต่เช้า พร้อมกระเช้าผลไม้ ๕ อย่าง จำนวนสองกระเช้า ไปไหว้เล่ากงเล่าม่า และ อากงอาม่า เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่าน ๆ มา  ปีนี้ได้มีโอกาสไปช่วยโกใหญ่และคนอื่น ๆ ในการจัดของไหว้อากงอาม่า  ส่วนลูก ๆ เดินทางออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้าเพื่อมาสมทบ เนื่องจากติดภาระกิจในวันศุกร์  สำหรับลูกสาวคนกลางและครอบครัว ซึ่งทุกปีจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินทางมาไหว้  ปีนี้ไม่ได้เดินทางมาไหว้ด้วยตนเองเนื่องจากกำลังตั้งครรภ์ แต่ก็จัดการฝากขนมอร่อย ๆ  มาไหว้อากงอาม่า แทน


หมายเลขบันทึก: 533464เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท