ความโกรธอยู่กับเราเพียง 90 วินาที


ทราบไหมครับว่า เวลามีอารมณ์ไม่ดีมากระทบให้เราโกรธ ความโกรธที่เกิดขึ้นจะอยู่กับเราเพียงแค่ 90 วินาทีเท่านั้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่สารเคมีความโกรธที่หลั่งจากสมองจะลดลงและหายไป 

แต่ที่เราโกรธอยู่นานเป็นชั่วโมงหรือนานกว่านั้น เป็นเพราะตัวเราเองที่ไปคิดปรุงแต่งความโกรธนั้นให้คงอยู่ต่อ ตัวเราเองนั้นแหละที่กระตุ้นสารโกรธให้หลั่งออกมาเองอีกอย่างต่อเนื่อง

เปรียบเสมือนผู้อื่นปาลูกดอกใส่เรา แต่เป็นตัวเราเองนี่แหละ ที่ดึงลูกดอกนั้นออกมาแล้วปาใส่ตัวเอง ซ้ำแล้วซ้ำอีก 

ทางแก้ก็คือให้มี "สติ(Mimdfulness)" จ้องดูความโกรธที่เกิดขึ้นมาในครั้งแรกนั้น ไม่ต้องทำอะไรมากนอกจาก ดูเฉยๆ ดูไปเรื่อยๆ อย่าไปยุ่งกับมัน แล้วเราก็จะเห็น การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ และ การดับไป ของความโกรธอันนั้น ภายใน 90 วินาที จะไม่มีความโกรธหลงเหลือในใจเราแน่นอนครับ

หมายเลขบันทึก: 533441เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท