การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์


ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดการเรียนรู้  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์

เรื่อง  ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย  นางทิพย์กมล  พัฒนชยากร

หน่วยงาน  โรงเรียนเทศบาล1โยธินนุกูล  เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา

ปีที่พิมพ์  2555

บทคัดย่อ

  การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  และดัชนีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า 0.50 2)  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้คือนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล1โยธินนุกูลที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 48 คน  เครื่องมือที่ใช้ใน  การวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย  1) ชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 6 ชุดการเรียน  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก  3) แบบสอบถามความพึงพอใจ  ของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ผลการวิจัยพบว่า

1.  ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/83.61 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 ที่กำหนดไว้และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 0.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

  2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ83.75 เทียบกับเป้าหมายที่กำหนดเฉลี่ย ร้อยละ 80 ปรากฏว่าสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด

  3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อชุดการเรียนรู้  รายวิชา

ประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย  ชุดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยรวมอยู่ในระดับมาก 


หมายเลขบันทึก: 533400เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท