การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อส่งเริมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์


ชื่อเรื่อง    การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อส่งเริมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์

  เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 

ผู้วิจัย   นางทิพย์กมล  พัฒนชยากร

หน่วยงาน  โรงเรียนเทศบาล1โยธินนุกูล  เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม  จังหวัดนครราชสีมา

ปีที่พิมพ์  2555

บทคัดย่อ

  การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  และดัชนีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า 0.50  2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล1โยธินนุกูลที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555  จำนวน 61 คน  เครื่องมือ  ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ  ของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1.  ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/83.44 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.67 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 0.50 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

  2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากเรียนรู้โดยการใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.19 เทียบกับเป้าหมายที่กำหนดคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ปรากฏว่าสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์

มัลติมีเดีย รายวิชาประวัติศาสตร์เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียน  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียโดยรวมอยู่ในระดับมาก 


หมายเลขบันทึก: 533396เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท