"คู่ควง คู่รัก คู่แท้" ... (ธรรมะทอรัก : ว.วชิรเมธี)



คู่ควง คู่รัก คู่แท้


หากการเลือกคู่เป็นเรื่องง่ายเหมือนการเลือกซื้อลอตเตอรี่สักใบหนึ่งคงเป็นเรื่องดี เพราะถ้าซื้อแล้วไม่ถูกก็สามารถขยำทิ้งไปได้เลย หลังจากนั้นถ้ายังรักจะเสี่ยงโชคอีกสักครั้งสองครั้งเพื่อแก้ตัว ก็สามารถซื้อใหม่ได้อีกตลอดเวลา การซื้อลอตเตอรี่แล้วไม่ถูก ไม่มีใครถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต ไม่นับเป็นความล้มเหลว ไม่ถึือเป็นบาดแผลทางใจ แต่ถือเป็นเพียงประสบการณ์สนุก ๆ อย่างหนึ่งที่่ผ่านมาแล้วก็ปล่อยให้ผ่านไปได้อย่างสบายใจ

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง การเลือกคู่กับการเลือกซื้อลอตเตอรี่สักใบนั้นแตกต่างกันเหมือนฟัากับดิน การเลือกคู่ผิดไม่ใช่เรื่องสามัญของชีวิต แต่นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของชีวิตเลยทีเดียว มีหนุ่มสาวเป็นจำนวนมากที่ัตัดสินใจเลือกคู่ แล้วกว่าจะมารู้ทีหลังว่า คนที่ตนเลือกเป็นได้เพียง "เพื่อนร่วมห้อง" (รูมเมต) ไม่ใช่ "เพื่อนร่วมชีวิต" (โซลเมต) ก็สายเกิน ครั้นจะผละจากกันไปอย่างที่ใจต้องการก็ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เนื่องเพราะขื่อคาหรือสถานภาพทางสังคมได้พันธนาการคนทั้งสองเอาไว้หนาแน่นเกินกว่าจะตีฝ่าออกมาได้ง่าย ๆ เสียแล้ว

ดังนั้น ก่อนเลือกคู่จึงควรให้เวลากับการเรียนรู้จัก "คู่ควง" ของเราให้ดีที่สุด เื่มื่อรู้จักคู่ควงดีแล้ว ค่อยเลื่อนขั้นคู่ควงให้เป็น "คู่รัก" และเมื่อพิสูจน์ชัดเจนว่าเป็นคู่รักแน่ จึงค่อยยกระดับอีกครั้งหนึ่งให้เป็น "คู่แท้"ของชีวิตโดยสมบูรณ์

ในการเลือกคู่ควง คู่รัก เพื่อสร้าง "คู่แท้" นั้นมีเกณฑ์มาตรฐานในการเลือกอยู่ ๔ ประการด้วยกัน คือ

๑. มีความเชื่อเสมอกัน

๒. มีความประพฤติเสมอกัน

๓. มีความใจกว้างเสมอกัน

๔. มีปัญญาเสมอกัน


๑. มีความเชื่อเสมอกัน หมายถึง การนับถือศาสนาเดียวกัน มีทัศนคติต่อโลกและชีวิตเหมือนกัน หากคนหนึ่งนับถือพุทธ อีกคนหนึ่งนับถือคริสต์หรืออิสลาม โอกาสที่จะครองคู่ด้วยกันตลอดรอดฝั่งเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย

๒. มีความประพฤติเสมอกัน หมายถึง ทั้งสองฝ่ายต้องมีรูปแบบการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกันหรือละม้ายกัน แต่ถ้าคนหนึ่งชอบเที่ยวกลางคืนเป็นชีิวิตจิตใจ อีกคนหนึ่งชอบหมกตัวอยู่กัับบ้าน อย่างนี้โอกาสบ้านแตกก็มีสูง หรือคนหนึ่งติดเหล้าเข้าเส้นเลือด อีกคนต่อต้านเหล้าเข้าเส้นเลือดเช่นกัน ถ้าเป็นอย่างนี้ อยู่ด้วยกันไม่กี่วันเรือรักก็คงล่ม

๓. มีความใจกว้างเสมอกัน หมายถึง ต่างฝ่ายต่างยอม "ลดอัตตา" ของตัวเองลงได้ ยอมเสียสละความเป็นตัวของตัวเองลง เพื่อปรับให้เหลือ "ความเป็นเรา" อย่างเท่าเทียมกัน ถ้า่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้งมากเกินไป อีกฝ่ายหนึ่งคงอึดอัด สุดท้ายก็ต้องโบกมือลากันไป อย่าลืมว่าธรรมชาติของมนุษย์นั้นต้องการ "เสรีภาพ" ถ้าชีวิตคู่ไม่มีเสรีภาพเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง ชีวิตคู่ก็เป็นเหมือนการอยู่ใน "คุก" ดี ๆ นี่เอง

๔. มีปัญญาเสมอกัน หมายถึง มี "กึ๋น" ในระดับเดียวกัน มีทัศนคติตรงกัน พูดจาประสาเดียวกันรู้เรื่อง ถ้าคนสองคนที่คิดจะครองคู่อยู่ด้วยกัน แต่เห็นแย้งแตกต่างกันไปเสียทุกเรื่อง นี่คือสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าชีวิตรักจะอับปางในอนาคตอันใกล้


การมีทัศนคติตรงกันของคนรักและคู่รักสำคัญกว่าทุกมาตรฐานที่กล่าวมาข้างต้น เพราะหากคนเรามีท้ศนคติไม่ตรงกันเสียแล้ว ต่อให้ฝ่ายหนึ่งงามพร้อมด้วยรูปสมบัติหรือมีทรัพย์นับอนันต์เพียงไร ก็ไม่สามารถฉุดอีกฝ่ายหนึ่งให้อยู่ร่วมชายคาเดียวกันได้

สัจธรรมข้อนี้จริงหรือไม่ หาอ่านจากข่าวดารา ซูเปอร์สตาร์ หรือในแวดวงไฮโซตามหน้าหนังสือพิมพ์ได้แทบทุกวันอยู่แล้ว


.....................................................................................................................................................................................


สิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิจารณาสำหรับการเตือนตัวเองอยู่เสมอ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


.....................................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือธรรม


ว.วชิรเมธี (นามแฝง).  ธรรมะทอรัก.  พิมพ์ครั้ืงที่ ๑๙.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์ธรรมะ, ๒๕๕๖.


หมายเลขบันทึก: 533386เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ช่วงนี้อาจารย์เขียนอนุทินและบันทึกว่าด้วยเรื่อง คู่ๆ บ่อยนะคะ :)

ยินดีด้วยคะ

กำลังจะเป็นเรื่องยากขึ้นครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลกระทบพอสมควรครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ช่วยเป็นกำลังใจให้น๊า :)

คำว่า "รัก" มักชนะทุกสิ่งรวมถึงอุปสรรคทั้งปวงค่ะ 

เห็นด้วยกับความเห็นของคุณหมอ ป. ค่ะ น่าจะใกล้ความจริงแล้วนะคะ

เป็นกำลังใจให้พบครบเกณฑ์ค่ะ แต่ทว่าความรักมักเหนือกฎเณฑ์นะคะ อิอิ

ขอบคุณมากครับ พี่แจ๋ว หนูรี ;)...

หากเป็นเช่นนั้น จึงดีครับ พี่หมอเล็ก ภูสุภา ;)...

"เหนือเกณฑ์" นั่นแหละครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)...

ขอมอบเพลงนี้แด่อาจารย์ครับ

แวะมาส่งกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ  :)

ท่าน อ.นุ ครับ ;)...

เพลงนี้สอนเรื่องดีจังเลยครับ

ขอให้ผมมีแบบนี้นะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ขอคุณงามความดีที่อาจารย์Wasawat Deemarnได้ทำสะสมมา...
จงได้โปรดดลบันดาลให้อาจารย์Wasawat Deemarn 
ได้พบ..คู่แท้บุพเพสันนิวาสในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเทอญ...

ขอบพระคุณมากครับ ท่าน อ.นุ ;)...

สาธุ สาธุ สาธุ นะครับ

สวัสดีค่ะ อ. เสือ ที่เหนือเกณฑ์ ยิ่งต้องเชิงรุกนะคะ

คำแนะนำน่าสนใจครับ คุณครูตุ่ม krutoom ;)...

ขอบคุณมากครับ

ในความรักอันบริสุทธิ์ที่คนสองคนมีให้กันด้วยความบริสุทธิ์ใจนั้น

บางครั้งกฏเกณฑ์อะไรก็ไม่สามารถลิขิตได้

นอกเสียจาก......กฏแห่งกรรม

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ

ขอบพระคุณมากครับ พี่ krutoiting ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท