ชีวิตที่พอเพียง: ๑๘๙๓. เตรียมควงสาวเที่ยวสวิส



ผมมีประชุมเตรียมงาน PMAC 2014 ที่เมืองมองเทรอซ์สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ ๑๖- ๑๗ พ.ค. ๕๖ จึงฉวยโอกาสชวนสาวไปฮันนีมูนที่สวิสเป็นครั้งที่ ๒ คราวที่แล้วไปเมื่อปี ๒๕๔๕ ไปพักที่เมือง Grindelwald นั่งรถไฟขึ้นเขาไปชม Jungfraujoch เที่ยวเมืองInterlaken, Montreau,Vevey และGeneva

ได้ตั๋วการบินไทยสุวรรณภูมิ - ซูริคไปกลับ ๙-๑๘ พ.ค. ๕๖ ด้วยการอำนวยความสะดวกของคุณหยกแห่งสำนักงานPMAC สาวน้อยผู้รอบคอบก็สั่งการให้ผมเตรียมกำหนดการ โดยคอยค้นอินเทอร์เน็ต หาเรื่องราวการท่องเที่ยวของคนไทยที่สวิสส่งให้ผม สาวน้อยเขาค้นเก่ง

เรากะเที่ยวโดยรถไฟจึงกะจะซื้อ Swiss Pass 15 วันตั๋วชั้น ๒ เพราะรถไฟว่าง และดูรูปรถไฟชั้น ๒ แล้วก็คิดว่าสบายเพียงพอแล้ว หาที่เที่ยวและที่พักไปตามเมืองที่จะไป

เมืองแรกที่จะเที่ยวคือ ซูริคแต่ไม่นอนไปนอนที่ลูเซิร์น เพราะค่าโรงแรมถูกกว่ามาก สองเมืองนี้ห่างกันชั่วโมงเดียวทางรถไฟ

สาวน้อยเล็งเที่ยวชมวิวโดยGlacier Express โดยไปเริ่มที่เมือง Zermatt ตอนแรกเราคิดจะนั่งตลอดทาง ๗๑/๒ ชั่วโมงไป St. Moritz แล้วค้างที่นั่น๑คืน เพราะอ่าน Lonely Planet แล้วเขาบอกว่าเป็นเมืองชนบทที่สวยมาก แต่เมื่อค้นเก่งขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ตัดสินใจว่านั่งGlacier Express เพียงครึ่งทางไปลงที่Oberwald ก็พอแล้วเข้าใจว่า เป็นการนั่งรถไฟไปบนยอดของทิวเขาแอลป์ บนตู้รถที่ออกแบบเฉพาะสำหรับชมวิว

บันทึกของนักท่องเที่ยวไทยหนุ่มสาว ๘ คน เขียนโดยCherry ในสาวน้อยเล่าเรื่อง Sweet in Swiss รวม ๘ ตอน มีส่วนช่วยการวางแผนของเรามากที่สุด ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ แต่เราเป็นผู้สูงอายุต้องปรับแผนให้เหมาะแก่สังขาร

ค้นข้อมูลวางแผนไป ใจก็สะท้อนคิดถึงบ้านเมืองของเราว่า หากเราต้องการเป็นสังคมรายได้สูงกระโดดออกจากกับดักสังคมรายได้ปานกลาง (Middle-Income Trap) เราก็ต้องวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้เป็นระบบเศรษฐกิจบนฐานของอุตสาหกรรมบริการเชิงนวัตกรรม(Innovative Economy) ตัวอย่างของสวิสมีให้เห็นจะๆ

คุณCherry เล่าเรื่องด้วยภาพที่งดงาม มีข้อเขียนเล็กๆน้อยๆ แต่ที่เธอรำพึงบ่อยๆคือ ทำมาหากินกันอย่างไรบ้านเมืองจึงเหมือนอยู่บนสวรรค์อย่างนี้ คำตอบของผมคือ เพราะบ้านเมืองของเขาลำบาก สภาพธรรมชาติที่ยากเข็ญ กลายเป็นเบ้าหล่อหลอมให้คนของเขาอดทน ขยัน ซื่อสัตย์ มีคุณภาพ และคิดวางฐานเศรษฐกิจการทำมาหากินถูกต้อง คือ มีอาชีพที่ value-added สูง นาฬิกาคุณภาพสูงงี้ มีดสวิสงี้ การท่องเที่ยวบนฐานธรรมชาติ (อย่างที่ผมจะไปอุดหนุน) งี้ เป็นที่ตั้งองค์การนานาชาติงี้ นี่คือการวางรากฐานของบ้านเมือง

เขาวางรากฐานดี ถูกต้อง ทำต่อเนื่องทำอย่างเป็นระบบ บ้านเมืองเขาจึงเป็นอย่างที่เห็น โดยผมเชื่อว่า หัวใจอยู่ที่คุณภาพคน ความเท่าเทียมกันระหว่างคน และระบบการปกครองบ้านเมืองแบบกระจายอำนาจ ไม่ใช่ระบบรวมศูนย์ และช่องว่างทางสังคมสูงอย่างบ้านเรา

เขาใช้พลังไอทีช่วยอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยวได้ถึงขนาดนี้ ผมกะจะลงGlacier Express ที่เมืองOberwald ในวันที่ ๑๕ พ.ค. ๕๖ ผมสามารถค้นได้ว่าจะเดินทางกลับไปMontreaux โดยใช้เวลา ๓ ชั่วโมง เปลี่ยนรถ ๑ ครั้ง จากการลงรายละเอียดของเรา ที่นี่

ที่จริงสมัยนี้ก่อนไปเที่ยวจริง เราสามารถไปเที่ยวเสมือนได้ ดังกรณีการนำเที่ยวของคุณCherry และโดยการเข้าไปดูในYouTube เช่น ที่นี่, ที่นี่และที่นี่ โดยรายการหลังนี้ทำให้ผมเข้าใจการเล่นสกีเสียใหม่ แตกต่างจากที่เข้าใจเดิม เปลี่ยนเป็นมองว่าการเล่นสกีก็เหมือนการไปเดินเล่นโดยไม่ต้องเดินใช้ความสามารถในการเลี้ยงตัว และทางลาดบนผืนหิมะช่วยให้เดินทางลงเขาได้อย่างสนุกสนาน


วิจารณ์ พานิช

๒๓ ก.พ. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 533294เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2013 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เดินทางปลอดภัยและเที่ยวบนฐานธรรมชาติอย่างสนุกมากๆ  นะครับ

เดินทางปลอดภัยและเที่ยวให้สบายค่ะ


อยากอ่าน sweet in swiss again จังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท