สงกรานต์ รถชน กะเทย ความรับผิดชอบ


"สังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีจริงๆ"

สงกรานต์ที่ผ่านมา ผมเดินทางกลับไปรวมตัวกันเพื่อรดน้ำดำหัวพ่อและคุณนายนงเยาว์(แม่) และถือโอกาสไปศึกษาดูงานการเล่นน้ำในยุคศตวรรษที่ 21 เสียหน่อย ปรากฎว่า เวลา 16.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2556 หน้าวัดสวรรคนิเวศ จังหวัดแพร่ ผมโดนรถเล่นน้ำที่มีชายหญิงสูงวัยกว่า 9 คน ถอยหลังมาชนบริเวณกันชนหน้าเป็นรอยถลอก ผมลงไปดูรถไม่ได้เสียหายอะไรมาก อีกอย่าง รถยนต์ผมก็ล้วนแต่เข้าระบบประกันชั้น 1 ทุกคัน แต่....ผมสังเกตุเห็นอาการคนขับรถ หน้าตางี้แดงกล่ำ กลิ่นปากไม่มี มีแต่กินเหล้า ผมเลยขอลองของหน่อยแล้วกัน เกลี่ยดนัก"เมาแล้วขับ"

ปรากฎว่า เขายอมรับว่า เขาถอยหลังมาชนจริง โดยบอกว่า รถมันไหล ผมก็ถามว่า รถมันไหลเอง หรือพี่ไม่ควบคุมรถให้อยู่ และผมก็รอฟังมธุรสวาจาของผู้กระทำผิดต่อผู้อื่น คือ คำว่า "ขอโทษ" รอนานมาก ไม่มีสักคำ ด้วยคิดเห็นว่า ผมนั้น เด็กว่า

ผมไม่ยอม ผมให้เขาเรียกช่างหรือใครก็ได้มาตีราคาค่าซ่อม หรือไม่อย่างนั้น ผมจะเรียกตัวแทนประกันของผม เขาไปที่รถแล้วกลับมาแจ้งว่า เรียกประกันเลย ท่ามกลางความกดดันจากสมาชิกหลังรถของเขาที่กดดันผมว่า เสียเวลาทำไม ต้องรีบกลับเชียงรายอีก ไม่มีปัญหา

เมื่อประกันของผมมาแบบเมาเต็มที่ ลิ้นจุกปากมากระซิบผมว่า พี่...แบบนี้ขัดก็ออก ผมบอกผมรู้แล้ว แค่อยากสั่งสอนเขา

คราวนี้ บรรดาสมาชิกของเขาพูดขึ้นมาทันใดว่า ผมขับรถชนตูดเขา แล้วกระซิบกับประกันของผมด้วยภาษาเหนือว่า "เราพวกเดียวกัน คนนี้พูดไทยเป็นคนไทย เราเป็นคนเมืองเหมือนกันต้องช่วยกัน" ผมเลยพูดสั้นๆๆง่ายๆว่า "ถ้าเปลี่ยนขาวเป็นดำเปลี่ยนดำเป็นขาวอย่างนี้ ผมมีพยานที่รู้เห็นมากมาย ผมจะเรียกสินไหมทดแทนกับพวกคุณให้รับผิดชอบ เขาเงียบ ผมหยุดไม่ไหวก็เลยบอกไปอีกว่า สังคมไทยต้องการคนมีคุณธรรม จริยธรรม ผิดก็คือ ผิด ถูกก็คือ ถูก ถ้าพวกคุณที่มีอายุมากกว่า 50 ปี มีพฤติกรรมเช่นนี้ แล้วคุณจะสอนลูกสอนหลานที่มาดำหัวคุณได้อย่างไร"

ผมเลยพูดภาษาคำเมือง และขอสอนเขาในฐานะที่ผมเด็กกว่า และปรากฎในเฟสบุ๊คส์ของผม ดังนี้

ผมถอดบทเรียนได้ว่า

และพาลให้สงสารสังคมไทย สิ่งที่เราควรจะมีมากกว่านี้ คือ ความรับผิดชอบ เหมือนกรณีนี้

และทำให้ผมพาลไปนึกถึงความแย่ของประเพณีสงกรานต์(Tradition) ที่ถูกบิดเบือนให้กลายไปเป็นเทศกาล(Festival) ผมว่า เพศที่สามสร้างปัญหามากที่สุด

ปีหน้า ผมว่าจะหนีไปซิดน้พที่ขอนแก่น สร้างสรรค์และสรรสร้าง น่าไปเรียนรู้ที่ถนนข้าวเหนียวมาก ไปเล่นสงกรานต์บ้านอาจารย์หมอเจเจกันดีกว่า

และนี่คือ ผมกับสงกรานต์แย่ๆอีกหนึ่งปี


หมายเลขบันทึก: 533287เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2013 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วเห็นภาพเลย

จริงด้วยสังคมเปลี่ยนไป คนที่ยอมขอโทษคงหายากนะครับ

"สังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีจริงๆ"...ผมก็เชื่ออย่างนั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท