(20) บริการภาครัฐ : ว่าด้วยเรื่องส้วม!


ลูกเอ๋ย เจ้าโชคดีแล้วที่ได้มาอยู่ในสถานที่ที่ผู้บริหารใส่ใจลงลึกไปถึง ส้วม! ส้วมผู้ป่วยที่แพทย์พยาบาลไม่ใช้ร่วมด้วย! หรือที่นี่ทุกคนใช้ส้วมร่วมกัน มีสิทธิ์จะคิดเช่นนี้เพราะมันสะอาดจริงๆ ดิฉันรับประกันได้!

ดิฉันอยากให้ความร่วมมือกับโครงการ สรอ.ขอความรู้ในการรวบรวมบริการภาครัฐนะคะ แต่มันยากส์.. มาก เพราะดิฉันใช้บัตรข้าราชการแทนบัตรประชาชน ไม่ได้ต่อใบขับขี่เพราะใช้ใบขับขี่แบบตลอดชีพ ไม่ได้เสียภาษี ไม่ใช่ไม่มีรายได้หรอกนะคะแต่เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก สามีดิฉันเป็นผู้ดำเนินการเสียภาษีแทนค่ะ ร้องเรียนสาธารณูปโภค อันนี้ก็เรื่องใหญ่มากสามีดิฉันดำเนินการร้องเรียนแทนทุกครั้ง สอบถามเส้นทางจราจร เรื่องนี้ไม่ใหญ่เท่าใดแต่สามีดิฉันชำนาญการเรื่องเส้นทางจราจรค่ะ ชำระค่าปรับต่างๆ อันนี้ไม่มีประสบการณ์เพราะไม่เคยต้องชำระค่าปรับเลยสักครั้ง .. มีอะไรที่ง่ายกว่านี้ไหมคะ

ดิฉันไม่ได้กวนประสาทผู้อ่านนะคะ แค่อยากจะบอกว่า เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรเองทุกเรื่องหรอก เรื่องใดสำคัญมากก็ให้คนสำคัญกว่าทำ เราทำแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบช้างเท้าหลังก็พอ เอาเวลามาหาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นใน G2K ดีกว่า ดึกๆ สามีเปิดประตูห้องนอน (ห้องทำงาน) เข้ามา เห็นภรรยาขมักเขม่นดูน่ารักน่าเป็นห่วง ก็จะอุ่นอาหารร้อนๆ น้ำเย็นๆ มาเสิร์ฟ ชีวิตนี้จะต้องการอะไรอีกล่ะ หากเขาไปติดต่อเรื่องใหญ่ๆ แล้วหงุดหงิดกลับมาเราก็ให้ระบายแล้วปลอบใจ ดีกว่าพากันหงุดหงิดทั้งสองคน เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

เขียนมาถึงตรงนี้แล้วจะขอเล่าให้ฟังเรื่องหนึ่ง สัปดาห์ก่อน ดิฉันได้ไปใช้บริการส้วมของโรงพยาบาลตราด (ขอเอ่ยนามเพราะประทับใจมาก) โดยไม่ได้ตั้งใจ อันที่จริงดิฉันพาลูกสาวคนโตไปส่งที่โรงพยาบาลตราดเพื่อรายงานตัว โรงพยาบาลจัดให้แพทย์เพิ่มพูนทักษะพักในหอผู้ป่วยพิเศษ (ไม่บริการผู้ป่วย เปิดให้แพทย์พักทั้งหอผู้ป่วยห้องละ 1 คน รวม 12 คน) แต่ด้วยโชคหรือวาสนาไม่ทราบดิฉันและครอบครัวทั้งหมด 4 คนพักอยู่ด้วยกันห้องหนึ่ง ด้วยเหตุผล "เพื่อความเป็นสิริมงคล" ลูกสาวจึงต้องการให้พ่อแม่พักอยู่ด้วยสักวันสองวัน อันที่จริงเธอกลัวผีมากกว่าเพราะเพื่อนๆ ที่มารายงานตัวเสร็จก็กลับบ้านกันหมด ทั้ง floor นั้น 12 ห้องจะมีเธอนอนพักอยู่คนเดียว

เหตุเกิดเมื่อส้วมชักโครกกดแล้วไม่ลง กลับเอ่อล้นขึ้นมาผิดปกติ พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรก็ไม่ได้ผล จะตามใครมาช่วยก็ไม่ได้เพราะยังเช้าอยูมาก ทำไงดี สุดท้ายก็เล่นเกมส์ผึ้งแตกรัง พ่อ แม่ ลูกสาว 2 คน แตกไปคนละทาง ไปเข้าส้วมที่หน่วยผู้ป่วยนอกบริเวณคลินิกพิเศษบ้าง ที่โรงอาหารบ้าง ตึกอายุรกรรมชายบ้าง แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้อาคารจะเก่าทรุดโทรมเต็มทีแต่ส้วมของทุกแห่งสะอาดมาก ไปยืนหน้าส้วมแล้วยังไม่รู้ว่าเป็นส้วม (หากไม่เห็นป้ายบอก) เพราะไม่มีกลิ่น กระดาษทิชชูที่เตรียมไปทำความสะอาดก่อนใช้ส้วมก็ไม่ได้ใช้ตามที่ตั้งใจ

ลูกเอ๋ย เจ้าโชคดีแล้วที่ได้มาอยู่ในสถานที่ที่ผู้บริหารใส่ใจลงลึกไปถึง ส้วม! ส้วมผู้ป่วยที่แพทย์พยาบาลไม่ใช้ร่วมด้วย! หรือที่นี่ทุกคนใช้ส้วมร่วมกัน มีสิทธิ์จะคิดเช่นนี้เพราะมันสะอาดจริงๆ ดิฉันรับประกันได้!


หมายเลขบันทึก: 532971เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..... ผู้บริหารดี มีวิสัยทัศน์ ..., การทำงานก็จะชัด และเกิดประสิทธิภาพ นะคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

เยี่ยมชมบันทึกดีดี

เสริมด้วยการบริหารจัดการที่ดี

น่าชื่นชมค่ะ

ขอขอบคุณทุกความเห็นนะคะ 

ใช่เลย! ส้วมสะท้อนวิสัยทัศน์และการบริหารจัดการที่ดีของผู้นำ ไม่ต้องหรูหราแต่สะอาด สุขสบาย ที่สำคัญชักโครกต้องใช้ได้ดีค่ะ

หนูว่าชื่นชมสามีพี่ดีกว่าค่ะเพราะทำแทนพี่ทุกอย่างเลยนะค่ะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท