ชวนชาวพุทธอ่าน "ไม่มีพระพุทธเจ้าบนดาวดวงอื่น"


การอ่านคือการพัฒนาชีวิต

                               
                               ชื่อหนังสือ  ไม่มีพระพุทธเจ้าบนดาวดวงอื่น
                               ผู้แต่ง  พระมหาขวัญชัย  กิตติเมธี

          

    เมื่อต้นเดือนเมษายนครูนกได้ไปยืมหนังสือจำนวน ๓ เล่มมาจากห้องสมุดของโรงเรียนหนึ่งในนั้นคือ "ไม่มีพระพุทธเจ้าบนดาวดวงอื่น"  
         ทำไมถึงหยิบหนังสือเล่มนี้มา  คำตอบของครูนกต้องบอกว่า ชื่อหนังสือโดดเด่นในแนวธรรมะที่เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ทำให้ครูวิทยาศาสตร์ตั้งคำถามส่วนตัวว่าจริงหรือ "ไม่มีพระพุทธเจ้าบนดาวดวงอื่น" 
        เปิดมาหน้าแรกก็ประทับใจกับประโยค "การค้นหาเริ่มต้นจากคำถาม  วิทยาการเริ่มต้นจากการพิสูจน์"  การเรียนรู้ของคนเราจะสนุกหากเราเริ่มต้นจากคำถามในใจเรา แล้วแสวงหาคำตอบด้วยการพิสูจน์หากลูกศิษย์ครูนกมีลักษณะนิสัยแบบนี้ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ก็จะสนุกสนาน 

                                         
                     "ภาพประกอบหนังสือเล่มนี้ทำได้ดีมากในแง่สะท้อนและชวนคิดตาม"


       เนื้อหาสาระของหนังสือแบ่งเป็นสามโซนคือ ไขปริศนาดวงดาว  ไขปริศนาพระพุทธเจ้า และไขปริศนาชีวิต ในส่วนไขปริศนาดวงดาวตนเองประทับใจในเรื่องปริศนาที่ ๕ ตำนาน ซึ่งมีประโยคเกริ่นนำได้ดีมากในความคิดของตนเองคือ เรื่องที่กล่าวขาน ตำนานที่ผ่านพ้น ทำให้สะท้อนความคิดว่า คนเราต้องเรียนรู้จากอดีตเพื่อทำให้ปัจจุบันดีขึ้นโดยการใช้ศีล สมาธิ และปัญญา  นอกจากนี้ถ้ามองคำว่าจักรวาลผ่านธรรมะ ใจเรากว้างกว่าจักรวาลยิ่งหนัก
       ในส่วนไขปริศนาพระพุทธเจ้าชื่นชอบในปริศนาที่ ๘ พุทธคุณ ที่มีประโยคเกริ่นนำคือ "ทุกอย่างมีคุณค่าไม่เท่ากัน ถูกจัดสรรแตกต่างตามจิตใจ"  หากคนเราจิตใจใฝ่ดีคุณค่าในการเป็นคนก็จะมีค่ามากขึ้น  ข้อคิดที่ได้ว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกปฏิบัติและเราเลือกจะพัฒนาตนได้
       ส่วนสุดท้ายคือไขปริศนาชีวิตขอเลือกปริศนาที่ ๓ ครอบครัว   มาเล่าสู่ฟังเนื่องในวันครอบครัวด้วยประโยคเกริ่นนำคือ "ครอบครัวคือข้อพิสูจน์สายในแห่งรักว่าสั้นหรือยาวเพียงใด" จากประสบการณ์ในการสอนเด็กๆ ครูนกพบว่า เด็กจะเป็นอย่างไรขึ้นกับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ครอบครัวใดเลี้ยงลูกด้วยความรัก และเอาใจใส่ ตลอดจนเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของพ่อ แม่และลูก นักเรียนคนดังกล่าวก็จะเป็นคนคุณภาพ
       เมื่ออ่านหนังสือจบครูนกคงต้องบอกว่า โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย  ได้เรียนรู้ธรรมะตามโอกาสที่สำคัญนำมาใช้แล้วใจเราร่มลงเรื่อยๆ ทำให้คนอยู่ใกล้ๆเราก็จะรับรู้ได้ว่า "ครูเราร่มแล้ว"
       หากมีเวลาลองอ่านดูนะค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #หนังสือธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 532963เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมาก ๆ ค่ะ   สวัสดีปีใหม่นะคะ คุณนกทะเล


ร่วมสรงน้ำพระ และอำนวยพรความสุขในปีใหม่ไทยและตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณBright Lilly
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ น้อมจิตไหว้งามๆค่ะ ป้าใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท