Face to Facebook



รูปประจำตัวบน Facebook กลายเป็นสิ่งจำเป็นไปซะแล้ว หากของใครแปะนิ่งเป็นเดือนเป็นปีถือว่าขาดการ up date สถานะของตัวเอง  ด้วยสื่ออุปกรณ์ที่พร้อมช่วยเหลือในการนำรูปมาเปลี่ยนก็มีเยอะแยะ กลายเป็นเรื่องให้คิดกันไปได้ 2ด้าน คือ ดีมีประโยชน์ กับไม่ดีไม่มีประโยชน์

ด้านที่ดีมีประโยชน์ก็เป็นเรื่องที่คนเราจะได้บันทึกความทรงจำไปในตัว ไปที่ไหน กินอะไร ดีใจ เสียใจ ร้องไห้ เหงา อกหัก ก็เปลี่ยนรูปประจำตัวเปลี่ยนสถานะไปตามเหตุการณ์นั้นๆ อย่างน้อยพอจะให้ระลึกได้ อ๋อ..รูปนี้เราไปเที่ยวที่นั่นมา หรือ ใช่สิรูปนี้เองที่เราดีใจได้งานทำตามที่หวังไว้ และต่างๆอีกมากมาย

 ด้านที่ไม่ดีไม่มีประโยชน์อาจจะเป็นการทำให้คนเราใช้เวลาไปกับเรื่องต้องมานั่งเก็บภาพ ถ่ายภาพที่ต้องดูดี โพสต์ลงปั๊บเพื่อนก็กดไลค์ปุ๊บแถมด้วยคอมเม้นท์มาด้วย ยิ่งคอมเม้นท์มากถือว่าการกระทำครั้งนั้นสำเร็จ ยิ่งทำให้เกิดความอยากที่จะทำแบบนั้นอีก จนดูหมกมุ่นเกินไป

โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา...ทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นกับนักเรียนนักศึกษานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ไปด้วยในวิชาเรียน เพราะถ้าบอกว่า ห้ามไม่ให้เด็กเล่น Facebook ซะเลยคงเป็นไปไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้แน่นอน คงต้องใช้เวลาดูไปก่อน ดึงเด็กๆ มาได้แค่ไหน เขาจะเข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยถูกบังคับหรือเต็มใจ การทำงาน-ส่งงาน การโต้ตอบ-ตั้งคำถาม เด็กๆ จะได้เรียนรู้ไปด้วยในตัวว่าใช้อย่างไรให้ถูกต้อง ครู ผู้รู้ หรือผู้ใหญ่เข้ามาใช้ Facebook ช้ากว่าเด็กๆ มาก เราจึงเก็บรายละเอียดตามหลังเขาไปไม่รู้กี่เรื่อง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย อย่างน้อยพวกเขาก็รู้ว่า สื่อออนไลน์ที่เขาใช้มันควรจะใช้อย่างไรให้เป็นได้ทั้งเรื่องสนุกสนานและได้ทั้งความรู้คู่ควรกับเวลาที่เสียไป

คำสำคัญ (Tags): #face#facebook
หมายเลขบันทึก: 532919เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2013 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุอย่างมีสองด้านเสมอต้องเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท