กล้วยไม้งาม “เหลืองกระบี่” สวัสดีปีใหม่ไทย.. ๒๕๕๖


กล้วยไม้งาม “เหลืองกระบี่” สวัสดีปีใหม่ไทย.. ๒๕๕๖

เนื่องในโอกาสวันสำคัญตามประเพณีไทย นำดอกไม้มาสวัสดีกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ… ก่อนที่ “ครูพื้นที่” จะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านและทำบุญตามประเพณี.สงกรานต์ ๒๕๕๖ 

.

@คิดถึงรักขอรักจงสมคิด        คิดถึงมิตรขอมิตรจงสมหมาย

คิดกลอนกานต์ขอการสะดวกดาย     แม้นมั่นหมายสิ่งใดสมใจเทอญ@


                                               รองเท้านารี.. เหลืองกระบี่ (Paphiopedilum exul)


ความงามตามธรรมชาติ..กล้วยไม้งามและทรามวัย...“ รองเท้านารีเหลืองกระบี่” และ "นารี".. ..งามละมุนละไม งามอย่างมีคุณค่า น่าทะนุถนอม ..ล้วนเป็นเพื่อนสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยบนโลกใบนี้..

ความชื่นใจ.. ..ควรค่าแก่การรอคอย.......ถึงแม้ว่าช้าและกว่าจะได้ชื่นใจ  ต้องอาศัยการเอาใจใส่  อย่างรู้ใจ และดูแลอย่างต่อเนื่อง  ..อย่างที่เราต่างทราบกัน .."กล้วยไม้ออกดอกช้าฉันใด การศึกษาย่อมเป็นไปฉันนั้น"

...สัจธรรมที่ได้เรียนรู้....จากกล้วยไม้ป่า รองเท้านารี " เหลืองกระบี่"..มีอีกมากมาย

กล้วยไม้ป่า.. รองเท้านารี เหลืองกระบี่.. ดอกที่เห็นอยู่นี้ บานดอกมาสัก 2 เดือนแล้วนับถึงวันนี้ (กพ.-เมย.)  กว่าจะได้ยลโฉมดอกอันน่ารัก  รอจนลืมไปเลย  ทั้งๆที่เฝ้าดูแล รดน้ำมานานโข    ในขณะที่เพื่อนๆกล้วยไม้ที่เลี้ยงไว้ใกล้ๆกัน  ต่างออกดอกอวดสายตา ไม่ว่าจะเป็น แคทลียาดอกโต ส่งกลิ่นหอม หรือ..เอื้องม้าวิ่ง..ออกดอกช่อยาว แกว่งไกวตามต้องลม  ทุกกระถางเลี้ยงไว้ริมหน้าต่างห้องทำงาน ได้รับแสงยามเย็นส่องถึงก่อนตะวันจะตกทะเลทุกวัน

รองเท้านารี "เหลืองกระบี่" ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในภาคใต้ แถบตรัง กระบี่ พังงา สตูล  พบตามธรรมชาติที่ร้อนชื้น ในแหล่งอาศัยเขาหินปูน ชอบขึ้นตามซอกหินผา และชอบแดด  ซึ่งแตกต่างกันบ้างในอุปนิสัยความชอบ ทำให้มีสายพันธุ์ที่คล้ายๆกันที่พบได้บริเวณเขาหินปูนในภาคใต้  ทรงต้นเป็นกอเล็กๆ ดอกเดี่ยว ใบเรียวยาว หนา ดอกเดี่ยวมีลักษณะสมมาตร  กลีบดอกบนล่างขนาดใหญ่ กลีบบนมีจุดประแต้มสีน้ำตาลเข้ม กลีบซ้ายขวาเล็กกว่า งุ้มมาด้านหน้า กลีบทั้งหมดขณะดอกตูมมีสีเขียว จะคลุมปิดกระเป๋าด้านในไว้มิดชิด  จนกว่าค่อยๆแย้มกลีบ เห็นกระเป๋าสีเหลืองมันเรียบ  อ่านเพิ่มเติมที่...http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/1319


วรรณชไม การถนัด

๑๑ เมษายน ๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 532677เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีวันสบายๆ ที่บ้านเราค่ะพี่อาจารย์,

รองเท้านารีสีเหลืองอ่อนชวนชม ทำให้หัวใจอ่อนโยนนะคะ

ไม่ได้มาทักทายพี่อาจารย์นานมากแล้ว พี่อาจารย์คงสบายดีนะคะ

มีความสุขกับการพักผ่อนกับครอบครั่วงเทศกาลค่ะ เล่นน้ำเผื่อปริมด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ อาจารย์

กล้วยไม้สวยงามมาก ที่สวยด้วยชื่อของหนูรีเอง อิอิ 

......

ปล.อาจารย์ค่ะ อยู่ปัตตานีหรือป่าวตอนนี้ เมื่อคืนป่วนเมือง เป็นไงบ้าง

สีสวยมากเลยครับ  อยากเห็นของจริง 555

เป็นรองเท้านารีนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีค่ะน้องปริม

คิดถึงเช่นกันค่ะน้องปริม   ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ  สีเหลืองของกล้วยไม้ เหลืองกระบี่  สีเหลือง อ่อนโยน นุ่มนวล น่ารักจริงๆค่ะ  พี่ถ่ายรูปไว้ทุกมุม เมื่อรู้สึกอยากละสายตาจากการทำงาน   สีเหลืองแห่งความนุ่มนวล ทำให้ได้มาเจอกันนะค่ะ:-)) ขอให้น้องปริมและครอบครัวมีความสุขนะค่ะ 

 พี่ก็ห่างหาย ไปจากการเขียนบันทึกพอสมควรค่ะ .และสบายดีตามอัตภาพค่ะ ขอบคุณค่ะ    ..น้องปริมไม่ได้กลับมาเมืองไทยใช่ไหม๊ค่ะช่วงนี้ 

 เมื่อต้นเดือนพี่ไป KL อากาศเปลี่ยนมากเลยค่ะ ลงจากเครื่อง ฝนตกยังกับฤดูฝนและตกทั้ง 4 วันที่อยู่ที่โน่นค่ะเฉพาะช่วงเย็น ดูจากพยากรณ์อากาศที่สิงค์โปร์ก็ไม่ต่างกันนะค่ะ   น้องปริม ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ  แล้วพี่จะเล่นน้ำเผื่อค่ะ     อืมม์..จะว่าอย่างนั้นก็ไม่ค่อยถูก เพราะไม่ได้เล่นน้ำช่วงสงกรานต์มานานมากแล้วค่ะ   แต่ขัดหลานๆไม่ได้  ก็วััยของเขา ยังสนุกกับสิ่งเหล่านี้  แก็งค์ผู้ใหญ่ก็ ขับรถไปริมชายทะเล  เลือกรถคันที่เหมาะสมสำหรับการเล่นน้ำผู้ใหญ่ก็นั่งในรถกระบะ ส่วนเด็กๆขอนั่งข้างนอก จะได้รับบรรยากาศเล่นน้ำ ช่วงสงกรานต์  เราก็ได้ใช้โอกาสในการประเมินความเปลี่ยนไปของประเพณีไทยๆ ว่าสมัยนี้ต่างจากเมื่อก่อนอย่างไร ที่ต้องระวังก็น้ำเมาหล่ะค่ะ  เล่นน้ำบนฐานของความมึนเมา พลอยทำให้ผู้อื่นต้องระวังมากขึ้น

น้องปริมได้ไปดูนกที่สุไหงบูโล๊ะบ้างไหม๊ค่ะ หมู่นี้??   ช่วงนี้นกอพยพผลัดขนเป็นชุด breeding แล้วนะค่ะ บินผ่านแถบบ้านเราขึ้นไปซีกโลกเหนือ  เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้า Golden Pacific Plover ฝูงใหญ่ เห็นอกดำชัดเจนค่ะ  ชนิดอื่นๆสีขนก็จะปิ้งใส สวยสดใสค่ะ  รางวัลสำหรับเพื่อนร่วมทางที่เฝ้ารอเมื่อไหร่จะมา  ได้ชมช่วงเช้าน้ำกำลังลงได้ที่ ขณะนกแวะกินอาหาร...ที่หาดเลนค่ะ..แล้วค่อยคุยกันใหม่นะค่ะ :-))

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

ใช่ค่ะรองเท้านารี  ชื่อพ้องกันกับน้อง..  น่ารัก คล้ายกันด้วย อิอิ :-))

ขอบคุณค่ะที่ถามถึง  พี่ปลอดภัยค่ะ ...เมื่อคืนหัวค่ำหลังจากกลับมาจากกิจกรรมดูนกปากห่าง ที่เข้ายึดพื้นที่ทำรังวางไข่ของนกยาง นกกาน้ำและอีกหลายชนิด   เราแวะเข้าไปตลาด ไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านอร่อยในตลาดโต้รุ่ง ซึ่งคุยๆกันกับน้องๆว่า เหตุการณ์มักจะมาเป็นระลอก จนวนครบสามจังหวัด เริ่มจากนราฯกอน   แล้ว มาที่ยะลา  รอบนี้ถึงคิว ตานีค่ะ   ป่วนซะทั่วเมือง...ประชาชนตาดำๆไม่รู้ว่าจะพึ่งใครละค่ะ...ขอความดีคุ้มครองผู้ประปฏิบัติดีนะค่ะ..น้องหนูรี แคล้วคลาดจากภยันอันตรายค่ะ   ขอส่งความสุขและปรารถนาดีไปยังน้องหนูรี และครอบครัวด้วยค่ะ :-))

สวัสดีค่ะน้องแอ๊ด

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย   กล้วยไม้ป่า สีสวย น่ารัก น่าทะนุถนอมค่ะ น้องแอ๊ด   อืมม์..  อยากเห็นของจริง ดอกที่โชว์ในบันทึกหรือค่ะ  พี่ถ่ายรูปไว้หลายมุมนะ  แวะมาเยี่ยมได้ที่ปัตตานี .. แต่ขอความกรุณาหลบความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนนี้  ..กว่าจะถึง และได้ชม รองเท้านารีเหลืองกระบี่.. เก็บพลังดีๆไว้ทำสิ่งที่ดีๆที่อื่นก่อนก็ได้ค่ะน้องแอ๊ด

น้องแอ๊ด..พี่เห็นเขาวางโชว์ในร้านกล้วยไม้ ดอกโตๆด้วยค่ะ  แต่ไม่ฝีมือเท่าที่เลี้ยงเองนะค่ะ และที่สำคัญกว่าจะได้เห็นดอก โฮ..ลืมไปเลย แ่ต่ก็รดน้ำ ส่งพลังดีๆไปให้ทุกวัน  เสร็จจากการสวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา กรวดน้ำ ทุกวัน ก็เอาน้ำไปรดให้บ้าง หมุนเวียน ทั่วถึงกันทุกต้น..จนวันนี้ได้เห็นดอกค่ะ

น้องแอ๊ดได้หยุดพักบ้างไหม๊ค่ะ ช่วงสงกรานต์  หากได้กลับไปเี่ยี่ยมคุณแม่  พี่ ฝากกราบสวัสดีคุณแม่น้องแอ๊ดด้วยค่ะ   อืมม์..วันก่อนเห็นฝากข้อความไว้ว่า พค. จะไปจัดค่ายภาษาให้ผู้บริหารที่หลังสวนอีกเหรอค่ะ...พี่ก็ไม่อยู่บ้านหลังสวนอีกล่ะซิ  มิเป็นไร หวังว่าคงได้เจอกันสักวัน เป็นแน่แท้...

ขอให้มีความสุข และได้พักผ่อนบ้างในช่วงวันครอบครัวนะค่ะน้องแอ๊ด :-))

สวัสดีค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ   ขอให้ความสดใส จากกล้วยไม้ป่า จากธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายความไม่สบาย ขณะรักษาตัว ต่อสู้กับโรคภัยต่างๆด้วยนะค่ะ 

ในช่วงวันหยุดตามประเพณีไทย วันครอบครัว การที่สมาชิกได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันก็ทำให้คุณพ่อพ.แจ่มจำรัส มีกำลังมากขึ้นนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ :-))

,มาอีกรอบ ...ขอบคุณค่ะอาจารย์ สำหรับพรที่ให้

อาจารย์ค่ะ หากผ่านไปแถว ตานี จะเจออาจารย์ได้อย่างไร 

น้องหนูรีจ๋า ...พี่ขอโทษนะค่ะที่ไม่ได้ติดต่อกลับไปเรื่อง การติดต่อพี่ทางโทรศัพท์เมื่อครั้งก่อน ...อืมม์...พี่ส่งเมล์ให้รายละเอียดไปแล้วค่ะ  รบกวนน้องตอบกลับที่เมล์ฝากข้อความ GtK ด้วยนะค่ะ   ขอบคุณค่ะ:-))  คราวนี้หล่ะจะได้เจอแม่ครัวตัวจริง  จะได้ฝากตัวเรียนทำกล้วยฉาบหินซะเลย   เผื่อประกอบอาชีพหลังเกษียณราชการ  อิอิ... ถ้าอายุอยู่ได้นานถึงตอนนั้นก็คงได้ฝึกอีกหลายปีค่ะ  กว่าจะออกไปประกอบอาชีพเสริมได้  อิอิ.. .อ้อ...พี่เอาหน่อกล้วยหินจากปัตตานีไปปลูกที่บ้านสวน หลังสวนแล้วด้วย  เห็นว่ากำลังออกเครือ  กล้วยนังญา พันธุ์ยะลา/ปัตตานีด้วยค่ะน้องหนูีรี     กล้้วยที่ชอบๆทั้งนั้น  ส่งเสริมสุขภาพดีค่ะ  ว่าจะไปปลูกกล้วยสายพันธุ์ต่างๆ เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้จัก และรักษาสายพันธุ์กล้วยดีๆไว้ค่ะ

งามแต้ๆเจ้า

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ



สวัสดีค่ะน้องกอหญ้า

ขอบคุณค่ะ และสวัสดีปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ด้วยนะค่ะ ขอให้มีความสุขค่ะ:-))

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ขอบคุณสำหรับดอกไม้เช่นกันค่ะ ดอกไม้ของพี่ก็ "งามแต้ๆ  งามขนาดเจ้า":-))

สุขสันต์วันประเพณีไทยค่ะ

สวยมากค่ะ

ชอบมากเลย

เลี้ยงแล้วตายทุกทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท