ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

เดินทาง 1 หมื่นลี้...ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก


เดินทาง 1 หมื่นลี้...ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

  หากท่านอยากว่ายน้ำเป็น...ท่านต้องลงไปว่ายน้ำ....เพราะไม่มีทางอื่นใดเลยที่จะทำให้ท่านว่ายน้ำเป็น ถึงแม้ท่านจะอ่านหนังสือ ตำรา ว่ายน้ำเป็นร้อยเล่ม  เป็นพันเล่ม ก็ตาม ก็คงไม่สามารถทำให้ท่านว่ายน้ำเป็น  เคยมีคนมาขอคำแนะนำจากกระผมว่า “ ทำอย่างไรถึงว่ายน้ำเป็น ” กระผมตอบกลับไปว่า ขอให้โยนหนังสือ โยนตำรา ที่เขาได้อ่านไปซึ่งเกี่ยวข้องกับการว่ายน้ำทิ้งให้หมด แล้วเริ่มต้นลงน้ำ มิฉะนั้นเขาก็จะไม่มีวันว่ายน้ำเป็น เป็นอันขาด

  ความสำเร็จทุกๆ วงการ ทุกๆ อาชีพ ต้องมีการเริ่มต้นเสมอ  สำหรับหัวใจสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จ เขามักเริ่มต้นจากสิ่งที่เขารักและเริ่มต้นรักในสิ่งที่เขาทำ เขาจึงประสบความสำเร็จจนกลายเป็นมหาเศรษฐี ซึ่งตรงกันข้ามกับคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ มักเริ่มต้นทำงานเพราะต้องการเงิน ต้องการสิ่งอื่นๆ ก่อนที่จะเริ่มต้นเลือกอาชีพ จากความรัก ความชอบ

  คุณก็ประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเป็นเช่นไร คุณก็สามารถประสบความสำเร็จได้ โดยการลงมือเริ่มต้น เริ่มจากความคิด การวางแผนและการกระทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้ คนที่ประสบความสำเร็จมักมีความแตกต่างจากคนล้มเหลว หลายประการ เช่น

-คนที่ประสบความสำเร็จคิดใหญ่แต่คนโดยทั่วไปคิดเล็ก

-คนที่ประสบความสำเร็จมักมองหาโอกาสแต่คนโดยทั่วไปมักมองเห็นแต่อุปสรรคในสถานการณ์เดียวกัน

-คนที่ประสบความสำเร็จมักเลือกทำงานโดยไม่ต้องรอเวลา ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

-คนที่ประสบความสำเร็จมักเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

-คนที่ประสบความสำเร็จ มักควบคุมตนเอง มักบริหารชีวิต บริหารเงินเป็น

-คนที่ประสบความสำเร็จเป็นเศรษฐีมักมีแหล่งรายได้จากหลากหลายทางแต่คนโดยทั่วไปมักมีรายได้จากเงินเดือน  ฯลฯ

ท่านผู้อ่านหลายๆคน ที่ไม่มีผลงานที่ยิ่งใหญ่ มักจะไม่ยอมเริ่มต้น ไม่ยอมลงมือทำสักที กลัวล้มเหลว กลัวพ่ายแพ้

ไม่กล้า  อีกทั้งมีข้ออ้างต่างๆมากมาย บางคนอยากทำธุรกิจ ก็มักจะอ้างว่า ทุนไม่พอ  กำลังคนไม่มี ไม่มีใครช่วย สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่จริงๆแล้ว ผลงานที่ยิ่งใหญ่ มักเริ่มต้นจากผลงานเล็กๆ แล้วมารวมตัวกันเข้า จึงเกิดผลงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้น เช่น  เรื่องของเวลา

  ปี เกิดจากการรวมตัวกันของ เดือน    เดือน เกิดจากการรวมตัวกันของ วัน

  วัน  เกิดจากการรวมตัวของชั่วโมง  ชั่วโมง เกิดจากการรวมตัวกันของนาที

  นาที เกิดจากการรวมตัวกันของวินาที  เป็นต้น

  ถ้าไม่มีจุดเริ่มต้น ก็จะไม่มีความต่อเนื่อง และจะไม่เกิดความยิ่งใหญ่ขึ้น ถ้าหากไม่เริ่มจากวินาทีแรก ก็จะไม่เกิด วัน เดือน ปี ขึ้นมาได้

  จงเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ แล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้น  ฉะนั้น หากท่านต้องการความสำเร็จจงเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เช่น ถ้าหากท่านต้องการเป็นนักเขียนที่ยิ่งใหญ่ ท่านต้องเริ่มต้นเขียน เขียน และเขียน  เขียนมันขึ้นมา เขียนให้มากๆ เขียนอย่างสม่ำเสมอ เช่นกันหากว่าท่านต้องการสำเร็จในอาชีพใด ท่านจะต้องเริ่มต้นและกระทำอย่างต่อเนื่อง แล้วสักวันหนึ่งท่านจะพบว่า ท่านไม่เป็นรองใครในวงการนั้นๆ

  จงลงมือเริ่มต้นทำตั้งแต่บัดนี้ แล้วทำอย่างต่อเนื่อง แล้วท่านจะพบความสำเร็จ


หมายเลขบันทึก: 532588เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท