ไทยนำอาเซียนเลิกปลูกข้าว (หันมาปลูกมันแทน)


ไทยนำอาเซียนเลิกปลูกข้าว (หันมาปลูกมันแทน)


สัญลักษณ์ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC คือ ฟ่อนข้าวสิบฟ่อนผูกมัดรวมกัน ดูเหมือนจะสื่อว่าเราต่างมีข้าวเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต มีวัฒนธรรมข้าวเหมือนกัน มีชะตากรรมร่วมกัน 

แต่วันนี้ผมจะมาบอกแบบกระตุกว่า ควรเลิกปลูกข้าวได้แล้ว หันมาปลูกมันดีกว่า

เพราะมันดีกว่ากัน ๑๐๐ เท่าเลยนะ เช่น มันเทศ มันพร้าว แต่ดีที่สุดน่าเป็นมันเลือด มันอ้อน มันอีมู่ นะ

การปลูกข้าวกินนั้นมันเหนื่อยยากมาก และได้ผลผลิตต่ำมาก แถมยังต้องการน้ำมาก แต่การปลูกมันได้ผลผลิตมาก แถมเหนื่อยยากน้อย ไม่ต้องการน้ำมากอีกต่างหาก


ชาวอาเซียนเราเสพติดการกินข้าวมานานหลายพันปี มันเป็นการเสพติดแบบส่งต่อทางพันธุกรรมจนข้ามภพข้ามชาติไปแล้ว บ้างก็สรรเสริญว่าชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติไปโน่น ก็ยิ่งภูมิใจกันใหญ่ 

ยิ่งวันนี้มี “การเมืองข้าว” เข้ามาแทรก มีทั้งการจำนำ การประกัน ก็ยิ่งเท่ากับเป็นการต่อท่อหายใจ ให้ชาวนาพะงาบๆ มีชีวิตกันอยู่ได้ต่อไป (เพื่อลงคะแนนเสียงให้นักการเมือง)

แต่วันนี้ควรกระตุกคิดกันได้แล้วว่ากินมันแทนข้าวไม่ดีกว่าหรือ เพราะผลผลิตมันต่อไร่อย่างน้อยๆ ก็ ๓๐๐๐ กก. ต่อไร่ ส่วนข้าวไทยเฉลี่ยที่ ๔๕๐ กก. ต่อไร่เท่านั้นเอง

พวกฝรั่งเขาก็กินมันฝรั่งเป็นอาหารหลักมาได้สักสองร้อยปีแล้ว ก็เห็นว่าฉลาดดีนะ มีหัวสมองออกล่าอาณานิคมเอาพวกกินข้าวไปเป็นทาสได้ทั่วโลกเสียอีก

ที่เราปลูกข้าว กินข้าว กันมานานจน”เสพ”ติดนั้นผมเชื่อว่า อาจมาจากความจำเป็นเงือนไขในอดีตที่ลงตัวกันพอดี โดยเฉพาะ “สงคราม” เพราะในอดีตมีการรบพุ่งชิงเมืองกันบ่อย บางทีสงครามติดพันหลายปี ก็เลยต้องมีข้าวเก็บไว้กิน เพราะข้าวเปลือกนั้นอบแห้งดีๆ สามารถเก็บไว้กินได้หลายปี พกพาขนย้ายก็สะดวก 

อีกทั้งพื้นที่รอบๆ เมือง ก็ต้องถางป่าให้โล่งสุดลูกหูลูกตา เพื่อที่จะได้มองเห็นข้าศึกที่ยกพลเข้ามาประชิดเมือง พื้นที่โล่งๆนี้ก็เลยถูกผันมาเป็นทุ่งนา ก็ได้ประโยชน์สองต่อ 

ผมเชื่อว่าชาวอาเซียนเราถูกบังคับให้กินข้าวมาหลายพันปี จนเสพติดก็ด้วยเหตุผลนี้แล แต่บัดนี้เงื่อนไขด้านสงครามดังกล่าวหมดไปแล้ว ทำไมยังจะปลูกข้าวต่อไปให้ “โง่”

มันนั้นนอกจากผลผลิตต่อไร่สูงกว่าข้าวมากแล้ว หากเทียบกันโลต่อโล ยังมีสารอาหารมากกว่าข้าว ในทุกเรื่อง (อาหารห้าหมู่) เช่นมันเทศ มีโปรตีนมากกว่าข้าวสองเท่า 

ที่ดีที่สุดคือ เราสามารถปลูกมันหลายสกุล ในป่าไม้ ให้มันพันต้นไม้ขึ้นไป เพราะธรรมชาติมันชอบแบบนี้อยู่แล้ว ไม่ชอบแดดกล้า ซึ่งการทำแบบนี้เราได้หลายต่อมาก คือ ได้ต้นไม้ใหญ่ (สางตัดมาทำเฟอร์นิเจอร์ขายได้) ได้ป่าซับน้ำป้องกันน้ำท่วม ได้การลดโลกร้อน ได้นก ได้น้ำผึ้ง และได้หัวมันเป็นของแถม 

เช่นมันเลือด มันอ้อน มันอีมู่ มันชอบขึ้นพันต้นไม้แบบนี้แหละ (อาจต้องวิจัยหน่อยว่ามันชอบต้นอะไรเป็นพิเศษ ได้ข่าวว่ามันอีกมู่ชอบต้นมะม่วง) มันเลือดหัวมันใหญ่มาก ปีเดียวหนึ่งกอได้ ๓ หัว หนักรวม ๕๐ โล นอกจากหัวใต้ดินแล้วยังมีหัวอากาศอีกด้วย ถ้าปลูกพันต้นผลไม้ ปลูกห่าง ๔x๔ เมตร เราจะได้มันไร่ละ ๕๐๐๐ โล (มากกว่าข้าวสิบเท่าเข้าไปแล้ว โดยไม่ต้องดูแลรักษาอีกต่างหาก) แถมเราได้ผลไม้ ได้ป่ายึดหน้าดิน ได้เนื้อไม้


บอกให้ปรับวัฒนธรรม ให้หันมากินมันแทนข้าว บางท่านอาจยังทำใจไม่ได้ อ้าวแล้วข้าวผักน้ำพริกปลาทูทำไงดี ยังข้าวราดแกง ข้าวต้มร้อนๆ แต่ฝึกๆ นานไปมันก็ชินไปเองแหละครับ อาจหลงรัก มันหมกผงกระหรี่ มันทอดกระเทียมพริกไทย จนลืมข้าวสักวันก็เป็นได้ 

หาข้าวกินยากนานๆ ก็ไปสยามพารากอนที หรือบินไปเที่ยวฮ่องกง ซานฟรานซิสโก ก็คงพอมีให้กินอยู่หรอก

ปลูกมันในสวนแบบนี้มีที่ดินห้าไร่ก็น่าจะพอมีรายได้เป็นค่าเครื่องบินไปเที่ยวหากินข้าวเมืองนอกอยู่หรอกนิ อิอิ


...คนถางทาง (๑๐ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 532585เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ถ้าเปลี่ยนได้ก็ดีน่ะครับอาจารย์

เราไม่ต้องกินมันฝรั่งเหมือน พวกฟรั่ง

กินมันไทยๆๆ นี้แหล่ะอร่อยกว่าเย่อะเลยครับ

โหย ท่าน yong  มันไทยเรามีเป็นร้อยชนิดครับ ผมยืนยัน เสียแต่ว่าไม่มีนักวิชาการไทยวิจัย  ผมพยายามเฟ้นหานักวิจัยมัน  (มันนะ ไม่ใช่เฉพาะมันสำปะหลัง)  เพื่อไปคุยด้วยก็หาไม่ได้สักคน   แต่ถ้านาโน มีเยอะ เพราะคนไทยเขาขี้เห่อ  เท่าที่ผมเคยกินมา ก็มีมันเหน็บ อ้อน นก  พร้าว เลือด มือเสือ จาว อีมู่ กลอย สาคู เทียน เทศ สำปะหลัง   ทั้งหมดนี้มันนกแพงสุด (ว่ากันว่าหายาก) มันเหน็บหร่อยสุด หอม นุ่ม เหนียว  แต่หัวมันเล็ก กินยากหน่อย เป็นธรรมดา ของหร่อยมักกินยาก อิอิ

เมื่อ..สองสามร้อยปีก่อนนี้..ฝรั่ง..ก็ถูกปลูกฝัง..ให้กิน..มัน..(จนเราเรียกว่า...มันฝรั่ง..)..เดี๋ยวนี้..ฝรั่งเริ่ม..หัดกิน..มัน..พันธุ์จากเอเซีย..กันยกใหญ่แถมยกย่องคุณภาพ...ฝรั่ง เริ่มเหม็นเบื่อ..ข้าวหอมมะลิ..(ที่หอมแต่ชื่อ...๕๕๕...)...เด็กไทย..หลงไหล..รสมันฝรั่ง..จากถุง..ยี่ห้อต่างๆ...มันไทยก็ถูกผลิตใส่ถุง..พลาสติกมาขายแข่งเหมือนกัน...เผือกมันในฮาวาย..ถูกแปลงพันธุกรรม...(ชาวพื้นเมืองเดือดร้อน..อึอึ)...มันไทยคงอยู่ในสถาพเดียวกัน...หากยุยงให้ปลูกเป็นหน้าเป็นตา...แบบมันฝรั่ง...อ้ะะๆๆๆ...ยายธี

ติดตามผลงานอาจารย์มาตลอดครับ ตอนนี้ก็หามาปลูกหลายๆชนิดแล้ว น่าจะไปรอดครับผม  บางชนิดก็ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ลองปลูกๆแซมกันไปครับ รับรองว่ามันคงไม่เป็นชั่งหัวมันหล่ะกันน่ะครับ

เห็นด้วยกับอาจารย์มากครับ...เพราะ "มัน" ทนทั้ง "แล้ง" และ "น้ำท่วม" ได้ครับ

ดร.ไสว บุญมา อดีตนักวิชาการธนาคารโลก   ลูกชาวนาไทยแท้ๆ  เพิ่งอีเมล์มาถึงผมว่า ได้พยายามรณรงค์แบบผมเช่นเีดียวกัน  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท