ยิ่งลักษณ์...หญิงเหล็ก…(Don’t cry for me Shinnawatra)


(Don’t cry for  me  Shinnawatra)

ยิ่งลักษณ์...หญิงเหล็ก…ทำไงจะจากไปได้สง่างามดั่งเพลงแนบท้ายนี้


ได้ข่าวว่านางมากาเร็ต  แทชเชอร์  เจ้าของฉายา “หญิงเหล็ก”   (Lady of Steel)   ได้จากไปแล้วอีกราย ซึ่งผมขอแสดงความเสียใจด้วย ทั้งต่อเธอ และญาติมิตร ลูกหลานทั้งหลายที่สืบสายกันมา


วันนี้ผมมาคิดว่าทำไมต้องมีฉายาว่า “หญิงเหล็ก”  ด้วย  เพราะหญิง  นั้นโดยปกติ ต้องมีเนื้อนุ่มๆ  ไม่ใช่หรือ  ...แล้วทำไมไม่มีฉายา “ชายนุ่ม” มั่งล่ะ 

ผมว่าผู้หญิงจำนวนมาก กำลังติดกับดักแห่งอำนาจ  ลงมาเล่นการเมือง  เพื่อขัดตาทัพอะไรสักอย่าง  แล้วก็ต้องสวมบทบาท แบบสถาณการณ์บีบบังคับ จนกลายเป็น หญิงเหล็กในที่สุด  เช่น


โกลดา  แมเออร์  แห่งอิสราเอล

อินธิรา กานตี...แห่งอินเดีย

บันดารานัยเก...แห่งซีลอน

คอราซอน  อากีโน..แห่งฟิลิปปินส์

แธทเชอร์...แห่งบริเตนใหญ่

อิสซาเบล เปอรองท์...แห่งอาเจนฯ

เบนาเซียร์ พุทธโท...แห่งปากีสตาน  (Butto แต่ผมว่าน่าจะเป็น พุทธโท นะ) 


(ผู้นำหญิงทุกคน ผมยังไม่เห็น หยิงนุ่ม สักคน  มีแต่หญิงเหล็ก  ส่วนผู้นำชายที่นุ่มๆ กลับมีมากหลาย เช่น  นายชวน  หลีกไป      โมราจี เดซายด์  (แห่งอินเดีย)  จิมมี คาร์เตอร์  จิกมี วังชุก  ....) 

บ่องตง ..ผมมองไม่เห็นผู้นำประเทศหญิงใดที่เหล็กแท้ นอกเสียจาก  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ที่เหล็กจิง  ไม่งั้นจะกู้ ๒.๒ ล้านมาได้ไง แสดงว่าสมองเธอคงทำด้วยเหล็กแน่ๆ  ...กล่าวคือ ไม่มีเซ็ลชีวภาพ นิวรอนเน็ท อะไรเลย เหล็กล้วนๆ...เผลอๆอาจขึ้นหนิมอีกตะหัก

วันนี้ หลักอนิจจา ทำให้สังขารย่อมเสื่อมไปเป็นธรรมดา  ขอไว้อาลัยหญิงเหล็กแห่งบริเต็นใหญ่ ที่สร้างสีสรรค์สังสารวัฎฎ์ให้แก่สังคมโลก


ขอปิดท้ายด้วยเพลง  Don’t cry for me Argentina   หรืออาจปรับเป็น Don’t cry for me  Shinnawatra ก็คงได้ เพราะไทยอาจเปลี่ยนเป็นชื่อประเทศเป็นชื่อนี้ในเร็วนี้ก็เป็นได้

 

เพลงนี้ดังมากๆ  ที่ละครเวที Broadway คราวที่อังกฤษ  ภายใต้การนำของหญิงเหล็ก  สั่งบุกยึดเกาะ Falklands จาก  อาร์เย็นฯ เมื่อ คศ. ๑๙๘๒...ทำให้ทหาร พลเรือน  ตายไปมากโข   บางคนว่าเพลงนี้เป็นการประชด แต่มันกลับทำให้คนทั่วโลกสงสารอาร์เย็นฯมาก  จากความไพเราัะเพราะพริ้งของมัน

เพลงนี้เป็นวิดิโอ  โดย  Madonna สื่อสารเวทีการเืมืองสมัย เอวิตา เปอรองท์  ภรรยาสาวสวยแห่ง ปธด. เอาเจ็นด์   ดำเนินการทางการเมืองเพื่อช่วยเหลือแรงงานให้อยู่ดีมีสุข.... (อุปมาเหมือน ยิ่งลักษณ์ขึ้นค่าแรง ๓๐๐ บาทก็ว่าได้) 


http://www.youtube.com/watch?v=4Spy3Nd2D6w


...คนถางทาง (๘ เมย. ๒๕๕๖)

ปล..ถ้ายิ่งลักษณ์อยากเป็นหญิงเหล็ก  ...สั่งบุกเขมรดีไหม  ยึดเกาะวิหารคืน แบบ แธทเชอร์สังบุกเกาะ falklands


หมายเลขบันทึก: 532484เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2013 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ปล..สั่งบุกเขมรดีไหม  ยึดเกาะวิหารคืน แบบ falklands...

Thailand Prime Minister and Head of Thailand Defence Force will never do that without advice from her 'you-know-who'. TDF seems to have overwheming difficulties with insurgents in the South, it would probably not have spare capacity to operate another battle front in the East.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท