chai
ครู ชัยพร ชัย ธรรมโยธิน

3 เมษายน 2556


    วันนี้ วันที่ 3 เดือนที่ 4 ปี 56 ..ตัวเลขเรียงกันแบบนี้ คนไทยช่างสังเกต 3 4 56 มีกระแสพูดคุยกันทั่วไปว่าเป็นวันดี สำหรับเราวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดบริเวณกรงหมาหลังบ้าน ย้ายไปที่อื่น ย้ายเอาที่ล้างจานอันเดิมซึ่งซื้อมาใช้หลายปีแล้ว ย้ายมาจากบ้านเก่าด้วยเพราะสภาพมันยังดีอยู่ เป็นอลูมิเนียมทั้งหมด มีตะแกรงว่างจานชามได้เยอะ..มีหลุมล้าง 2 หลุม ขัดๆถูๆหน่อยก็เรี่ยม ย้ายมาไว้ตรงที่เรื่องซักผ้าเดิมเพราะมีก๊อกน้ำอยู่แล้ว..คราวนี้ก็เตาแก๊สโบราณ อายุราว 15 ปี พื้นชั้นวางของกับขาตั้งเป็นเหล็ก เริ่มผุแล้ว แต่ด้านบนเป็นสแตนเลส ยังแหววอยู่เลย หัวแก๊สไม่รู้ยังใช้ได้หรือเปล่า จัดการทำความสะอาด ดูดีขึ้น...

    คราวนี้ก็ร่องระบายน้ำทิ้ง โอ้โห..เศษอะไรต่อมิอะไรหมักหมม ใช้พลั่วอันเล็กตักขึ้นมาได้ 2 ถุงพลาสติกใหญ่ๆ..มันมาได้ไงเนี่ย...

    บ่าย..มีเช็คคืนภาษีจากกรมสรรพากรอู่ 1 ใบ 5 พันกว่าบาท ออกไปขึ้นเงินเข้าบัญชี..ไปร้านหมอฟัน..ซื้อยาให้เจ้าแหนม(หมา)...ซื้ออุปกรณ์ ชั้น(หิ้ง)วางของที่โลตัส....ซื้อขนมต่างๆที่ เซเว่น โอนเงินค่าเครื่องดนตรี(ไวโอลิน)..ทั้งสิ้นก็เกินหมื่น..โอ..เหนื่อย

   ตอนขับรถไปบนถนนไฮเวย์ มีรถค่อนข้างหนาตา รถส่วนหนึ่งมาจากต่างจังหวัด จะไปจังหวัดอื่นจะขับค่อนข้างเร็ว (100-150 กม./ชม.) อีกส่วนจะเป็นรถในพื้นที่ บางคันก็ไม่รีบร้อนไปไหน ขับเอื่อยๆ(ความเร็วราวๆ 60-80 กม./ชม.) ปัญหาก็คือ 

1. ขับช้ากว่าแล้ววิ่งในช่องทางขวา ไม่สนใจรถที่วิ่งมาเร็วกว่า ที่จะต้องแซงทางช่องซ้าย ซึ่งมีรถช้าวิ่งอยู่ก่อนแล้ว ก็เลยกลายเป็นมุดซ้ายมุดขวา เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

2. รถติดไฟแดง เมื่อได้ไฟเขียว รถท้องถิ่นจะออกตัวช้าๆ...บางคนมัวแต่คุยกันบ้าง โทรศัพท์บ้าง รถบรรทุกหนัก รถมีปัญหา แต่มาจอดรอสัญญาณไฟในช่องขวา รถจักรยานยนต์แทรก มุดเข้ามาล้อมหน้ารถยนต์คันแรกที่อยู่ข้างหน้า พอสัญญาณไฟเขียวทำให้เหมือนไม่ยอมขยับ ...

3. มีรถหลายคันวิ่งย้อนสวนทาง....ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์.....บางครั้งเจอตอนกลางคืนยังเปิดไฟสูงอีกด้วย ไม่รู้คิดได้ยังไง 

4. ช่วงทางแยกบ้านต๋อม(สะพานขุนเดช)ถึงแยกตลาดมณีรัตน์ รถจักรยานยนต์มักวิ่งช่องขวาสุด บนไหล่ทาง เห็นแล้วอันตรายมาก หลายคันโผล่ออกมาจากข้างทางที่ไม่ใช่ช่องกลับรถ รถที่มาไม่ทันระวังจะตกใจ อาจเกิดอุบัติเหตุได้

5. ตรงสี่แยกป่าแดง รพ.พะเยาราม รถบางคันไปจอดรอสัญญาณไฟในช่องเลี้ยวซ้าย ทำให้รถที่จะเลี้ยวไปไม่ได้ หรือไม่ก็ต้องมุดไป วันนี้เห็นชัดๆ รถบรรทุกแก๊ส คันเบ้อเริ่ม แซงซ้ายรถที่จอดรอไฟเขียวพรวดไปเลนซ้ายสุดเฉยเลย....

6. ในเมือง จอดรถไม่ตรงช่อง ไม่ชิดขอบทาง ช่องจอดรถยนต์มีรถจักรยานยนต์จอด...รถยนต์จอดอยู่เจ้าของกลับมาไม่สามารถนำรถออกได้ เพราะมีรถยนต์อีกคันมาจ่อชิดด้านหลังแบบขยับไม่ได้ ข้างหน้าก็มีมอเตอร์ไซค์จอดชนิดที่เรียกว่าติดกันชนเลย ล็อคคออีกต่างหาก...

คำสำคัญ (Tags): #3-4-56
หมายเลขบันทึก: 532106เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท