ทักษะที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อชีวิตเรา


ได้มีการพูดคุยกันวันนี้ว่า "อะไรคือทักษะที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อชีวิตเรา"


คำตอบคือ "ทักษะในการสื่อสาร(Communication skill)"


เหตุเพราะชีวิตเรามิได้อยู่คนเดียวในโลกนี้ เราอยู่ร่วมกับผู้คนอื่นๆอีกมากมาย เราจึงต้องสื่อสารกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา โดยทักษะการสื่อสารทีสำคัญและใช้กันอยู่เป็นประจำก็คือ "การฟัง และการพูด"


เห็นไหมครับว่าผมให้ "การฟัง" ขึ้นนำหน้าก่อน "การพูด" และนี้ก็คือหัวใจสำคัญของการสื่อสารเลยทีเดียว


และอะไรหล่ะครับคือหัวใจสำคัญของการฟังและการพูด สิ่งสำคัญสิ่งนั้นก็คือ "การมีสติ(Mindfulness)"


เราต้องเริ่ม "มีสติในการฟัง" มีสติตื่นรู้อยู่คลอดว่าเรากำลังฟังเขาพูด ใจความที่เขาต้องการจะบอกเราแท้จริงคืออะไร ไม่ใจลอยวอกแวกไปคิดเรื่องอื่น 


สิ่งที่ต้องมีอีกคือ "มีสติในการพูด" ก่อนพูดให้มีสติเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า จะพูดแต่สิ่งที่เป็นความจริง และมีประโยชน์เท่านั้น พูดในประเด็นที่เราต้องการได้ ระวังมิให้อารมณ์ที่พุ่งขึ้นมาทำให้สิ่งที่ตั้งใจจะพูดนั้นถูกเบี่ยงเบนไป


สุภาษิตท่านว่าไว้

"ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา" ดังนั้นเราจึงสมควรที่จะต้องฝึกฝนทักษะในการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น โดยการมีสติจะเป็นเหตุและรากฐานที่สำคัญของการสื่อสารเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 532006เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อะไรเอ่ย         ก่อนพูดเราเป็นนาย หลังพูดมันเป็นนาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท