อุบัติเหตุการจราจร


                                                    อุบัติเหตุการจราจร

                                             นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

อุบัติเหตุการจารจรการป้องกันช่วยลดอุบัติเหตุดีที่สุด ตราบที่ประชาชนยังต้องใช้ยานพาหนะเพื่อการขนส่ง คมนาคม โอกาสการเกิดอุบัติเหตุจราจรจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น มุ่งหวังที่จะลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุการจราจร รวมถึงลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุการจราจร

แผนลดอุบัติเหตุรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวในการลดอุบัติเหตุเมาแล้วไม่ขับขี่ยานพาหนะประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังแก้กฎหมายจราจรให้ชัดเจนรัดกุมขึ้น เกี่ยวกับโทษของผู้กระทำผิด

อุบัติเหตุการจราจร ว่าการป้องกันอุบัติเหตุเป็นแนวทางที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้ดีที่สุด และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันน้อยที่สุด ซึ่งผู้ใช้ยานพาหนะควรเริ่มต้นถึงความเป็นระเบียบ เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ใช้อุปกรณ์นิรภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย แล้วทุกชีวิตจะปลอดภัย อย่าประมาท อย่าขับรถเร็ว อย่าขับขี่ยานพาหนะขณะเหนื่อยล้า สารเสพติดและสิ่งมึนเมา สวมหมวกกันน็อก คาดเข็มนิรภัย ปฏิบัติตามกฎจราจร สัญญาณจราจรที่สำคัญควรจดจำ ตรวจเช็คสภาพยานพาหนะ เปิดไฟที่ยานพาหนะบอกสัญญาณเมื่อต้องเปลี่ยนทิศทาง พยายามหยุดพักบ่อยเมื่อต้องเดินทางไกล หลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจเกิดอุบัติเหตุ มีจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ยานพาหนะ เห็นอกเห็นใจผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน  เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น ขณะขับรถ

เส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ  อันตรายกับความเร็วที่สัมพันธ์กับลักษณะเส้นทางล่อแหลมต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเช่นกัน เพราะทุกคนต่างมีความต้องการที่จะไปให้ถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อใช้ความเร็วสูงบนเส้นทางเสี่ยงอันตราย

ทางแคบถนนมีจุดบอด บนพื้นผิวถนนที่มีทางแคบหรือมีจุดบอด ทำให้ทัศน์วิสัยการมองเห็นโดยรอบลดลง หากขับรถที่มีความเร็วสูงความคมชัดของทัศนียภาพจะลดลง จึงควรขับรถให้ช้าลง และต้องตั้งข้อสังเกตด้วยไว้ด้วยว่าอาจจะเกิดอันตราย หรือพบอุปสรรคช้ากว่าที่จะแก้ไขได้ทัน

เส้นทางกลางคืนปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ขับยานพาหนะจะด้อยประสิทธิภาพลงไป เมื่อต้องขับขี่ยานพาหนะท่ามกลางความมืด ความมืดมีส่วนทำให้ประสาทสัมผัสระบบสายตา การมองเห็นของผู้ขับขี่ทำงานได้ไม่ดีพอ การมองเห็นในเวลากลางคืนจึงมีขอบเขตจำกัดกว่าเวลากลางวัน ส่งผลให้การคาดคะเนความเร็วของยานพาหนะคันอื่นๆ นั้นไม่แน่นอน เพราะความมืดทำให้ยากต่อการเปรียบเทียบ

ทางโค้งรถที่วิ่งบนถนนจะมีทรงตัวดีอยู่เสมอ แต่เวลาเลี้ยวโค้ง ศิลปะการบังคับหักเลี้ยวให้ล้อเปลี่ยนทิศทางนั้น ยังไม่พอต้องลดความเร็วปรับสภาพสมดุลย ถ้ารถไม่อยู่ในสภาพสมดุลยขณะเลี้ยวแล้ว รถอาจจะพุ่งเลยไปด้านนอกทางโค้ง หรือพลิกคว่ำ หรือชนด้านในได้ หรือถ้าเบรกอย่างแรงตอนโค้งแล้วเลี้ยวทันทีทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้นก่อนถึงทางโค้ง ต้องลดความเร็วเสมอ

ทางต้องแซงผู้ขับรถต้องการจะเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินรถ แล้วเร่งเครื่องยนต์ เพื่อขับขึ้นแซงรถคันหน้าที่ขับอยู่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ดูความปลอดภัย และการเตรียมพร้อมของตนเองรวมทั้งรถที่ขับอยู่ นอกจากนี้ยังต้องมั่นใจว่าตนเองมีความชำนาญในการขับรถด้วย หากขาดองค์ประกอบดังกล่าวนี้แล้ว การขับแซงจะเป็นการกระทำที่ล่อแหลมต่ออันตราย

จุดเริ่มเตรียมตัวแซงเมื่อผู้ขับรถเริ่มจะขับแซงจะต้องตรวจสอบสถานการณ์ดังนี้
ต้องแน่ใจว่าถนนช่วงนั้นอนุญาตให้แซงได้ ถ้ามีรถคันหลังกำลังแซงหรือแซงขึ้นมาแล้วการแซงซ้อนเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ถ้าแซงรถในถนนที่ให้รถแล่นสวนกัน ต้องดูว่ารถที่แล่นสวนมาอยู่ในระยะใกล้หรือไกลเพียงใดประเมินความสามารถและความเร็วให้แน่ใจว่าแซงได้ ต้องมั่นใจว่าเมื่อแซงขึ้นไปแล้วมีช่องให้หลบเข้าเลนซ้ายหรือไม่ ดูว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่รถแล่นอยู่ข้างหน้าจะเลี้ยวขวา หรือเปลี่ยนเลน

ขั้นตอนการขับแซงยกเลิกการให้สัญญาณดูเลนซ้ายเมื่อปลอดภัยให้เบนเข้าไป ให้สัญญาณเลี้ยวซ้ายไว้เพื่อให้รถที่ถูกแซงเห็นชัด ดูรถที่แล่นตามมาในเลนขวาเมื่อปลอดภัยจึงเข้าไปขับเตรียมพร้อมไปเรื่อยๆ ให้สัญญาณเปลี่ยนเลน พร้อมจะเร่งเครื่องดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถอื่นอยู่ข้างหลัง หรือกำลังแซง

คำเตือน  อย่าแซงถ้าไม่อยู่ในสภาพที่จะแซงได้อย่างปลอดภัยอย่างแท้จริง

วินัยจราจรป้องกันอุบัติเหตุ การขับขี่ยานพาหนะที่มีวินัยจราจร เป็นหลักพื้นฐานของการขับขี่ปลอดภัย ผู้ใช้ยานพาหนะต้องให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎจราจร ดังนี้

1.การจอดรถที่ถูกต้อง รถจักรยานยนต์ จอดในช่องจอดรถจักรยานยนต์เท่านั้นและจอดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รถยนต์ ให้จอดตามช่องรถยนต์ที่กำหนดให้ ซึ่งช่องจอดรถยนต์จะมี 2 ลักษณะ คือ แบบขนาน ขอบทางและแบบทแยง ผู้จอดรถยนต์ต้องจอดตามลักษณะของเส้นที่กำหนดให้เท่านั้น

2.การขับรถที่ถูกต้องการขับรถให้ขับทางด้านซ้ายของทางเดินรถ รถที่วิ่งช้า หรือรถจักรยานยนต์ ควรขับให้ชิดขอบทางด้านซ้าย เพื่อมิให้กีดขวางทางจราจร
การขับรถผ่านทางร่วม-ทางแยก ต้องขับให้ถูกต้องตามกฎจราจร เช่น รถที่จะเลี้ยวซ้าย-ขวา ต้องหยุดเพื่อให้รถทางตรงผ่านไปก่อนหรือขับรถผ่านวงเวียนก็ต้องหยุดรถ ให้รถที่อยู่ในวงเวียนหรือทางขวามือผ่านไปก่อน

3.การสวมหมวกนิรภัย หลักพื้นฐานการขับขี่ปลอดภัย ภายใต้กฎจราจร 10 ประการ

1.สวมหมวกกันน็อกคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเวลาขับขี่ยานพาหนะ
2. หมั่นตรวจระบบเบรก ยาง และระบบส่องสว่าง ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

3.มองดูด้านหลังและให้สัญญาณไฟทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนช่องทาง
4. สัญญาณจราจรที่สำคัญควรจดจำ

5. อย่าขับขี่ยานพาหนะสวนทาง หรือข้ามช่องทางวิ่ง

6. ระมัดระวัง และลดความเร็วทุกครั้ง เมื่อพบกับสภาพถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมทราย และถนนเปียกลื่น

7.อย่าขับยานพาหนะเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

8.ห้ามเสพหรือดื่มของมึนเมาขณะขับขี่ยานพาหนะ

9.การขับขี่ยานพาหนะผ่านบริเวณสี่แยก ควรหยุดรถหรือชะลอความเร็วรถ

10.การขับขี่ยานพาหนะบนถนนที่ไม่มีไฟส่องสว่าง ควรขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่าเวลากลางวัน เพื่อสามารถคาดถึงสถานการณ์ และแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเฉียบพลัน


หมายเลขบันทึก: 531989เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วินัย เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะไร้วินัย  อุบัติเหตุทำให้ครูอ้อย แขนหักยังไม่หายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท