การประชุมเชิงปฏิบัติการ วิสัญญี มข. 2556 “วิกฤตก่อโอกาสในงานวิสัญญี”


ขอขอบพระคุณประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ที่กรุณากล่าวถึงวิสัญญีพยาบาลคนหนึ่ง ที่สามารถทำประโยชน์เพื่อวิชาชีพวิสัญญีได้บ้าง... แม้เป็นเพียงงานเล็กๆ ใน GotoKnow

ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิสัญญีวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใน Theme “วิกฤตก่อโอกาสในงานวิสัญญี” สำหรับวิสัญญีพยาบาลและผู้ที่สนใจ ณ ห้องประชุมมอดินแดงและมิตรภาพ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ อาคารเรียนรวม ในวันที่ 6-8 มีนาคม 2556


ภายหลังพิธีเปิดโดย ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นปาฐกถาเกียรติยศ โดย รศ.พญ.วรรณา ศรีโรจนกุล ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ในประเด็น “ทำงานอย่างไร ให้ดมยาไทยไกลวิกฤต”


อาจารย์บรรยายถึง

·  สถิติการถูกฟ้องร้องของบุคลากรทางด้านวิสัญญี

·  การปฏิบัติของแพทย์ทั่วไปที่มิใช่วิสัญญีแพทย์กระทำเกี่ยวข้องกับงานวิสัญญี

·  แนวทางปฏิบัติต่างๆที่เกี่ยวข้อง

·  ราชวิทยาลัยฯมีส่วนช่วยอย่างไร?

แนวทางปฏิบัติที่ราชวิทยาลัยฯกำหนดนั้น อาจารย์ก็ยังคงเน้นว่า ให้พิจารณากระทำบนบริบทของโรงพยาบาลของตน

จากนั้นอาจารย์ได้ยกกรณีศึกษาที่เป็นประเด็นนำไปสู่การฟ้องร้อง บทเรียนที่ได้รับ

อาจารย์ให้ความสำคัญกับ “Surgical safety checklists” ว่ามีความสำคัญ... อย่ารู้สึกว่าน่ารำคาญ หรืออย่ารู้สึกว่าเขามาวุ่นวายในวิชาชีพเรา... ให้ถือเสียว่าเป็นการตรวจสอบซ้ำเพื่อความปลอดภัยในการให้บริการ

นอกจากการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและแนวทางที่ราชวิทยาลัยฯกำหนด และที่หน่วยงานกำหนดแล้ว ยังมีเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่ควรรู้ดังนี้

·  ประมวลกฎหมายอาญา

·  ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

·  กฎหมายวิชาชีพเฉพาะ

-  พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๒๕

-  พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ. ๒๕๒๘

-  พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ 

-  ระเบียบ กระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยบุคคลซึ่งกระทรวง ทบวง กรม กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล สุขาภิบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่น หรือสภากาชาดไทยมอบหมายให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๓๙

·  ประกาศสภาการพยาบาล

-  เรื่อง ห้ามมิให้ยาหรือสารละลายทางหลอดเลือดดำ พ.ศ. ๒๕๕

-  เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะทางสาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก พ.ศ. ๒๕๕๑

...


จากนั้นเป็นการบรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการในภาวะวิกฤตต่าง ๆ ทั้งในวิกฤตของโรคผู้ป่วยเอง วิกฤตจากหัตถการการผ่าตัด หรือแม้หัตถการทางวิสัญญีที่อาจก่อวิกฤตขึ้นเอง (สามารถอ่านรายละเอียดจากเอกสารประกอบการบรรยายได้ที่เว็บไซต์ของภาควิชาฯ)  มีการจัด workshop ให้ได้ฝึกปฏิบัติกัน เป็นการเพิ่มทักษะ

ในวันสุดท้ายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวบทบาทวิสัญญีพยาบาลขึ้นมาอีกหน่อย นั่นคือการบรรยายเรื่อง “วิสัญญีพยาบาลกับงาน Routine to research (R2R)” โดย ศ.นพ.สมบูรณ์ เทียนทอง และ

ปิดท้ายด้วยหัวข้อ “วิสัญญีพยาบาล กับงานสู้วิกฤต (แลกเปลี่ยนเรียนรู้)” ซึ่งผู้เขียนบรรยายกรอบแนวคิดต่างๆที่เกี่ยวข้อง และนำทีมน้องๆร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมประชุม

 





...

มีช่วงหนึ่งของการปาฐกถาเกียรติยศในวันแรกของการประชุม โดย รศ.พญ.วรรณา ศรีโรจนกุล ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ท่านกล่าวว่า “...มีวิสัญญีพยาบาลคนหนี่ง ที่เขาเขียนในเว็บไซต์ชื่อคุณกฤษณา รู้สึกว่าเขาจะอยู่ขอนแก่นนะ เขาเขียนในเว็บไซต์ว่า เข้าไปอ่าน CPG ในเว็บไซต์ของราชวิทยาลัยฯยาก เขาเลยนำมารวบรวมไว้ให้อ่าน... เขารวบรวมไว้เรียบร้อยเชียว ทำไว้ได้ดีมากเลย...”

แม้ไม่เอ่ยนามสกุล ก็คงเดาได้ไม่ยาก (อาจารย์ที่นั่งข้างๆถามว่า...พี่ติ๋วรึเปล่าน้อ?) และอาจารย์น่าจะหมายถึงบันทึกนี้ จึงนำมาฝากเพื่อทบทวนค่ะ

1)  แนวทางปฏิบัติจาก “ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย”

2)  Update CPG ของ ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย 2553 



ขอขอบพระคุณประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ที่กรุณากล่าวถึงวิสัญญีพยาบาลคนหนึ่ง ที่สามารถทำประโยชน์เพื่อวิชาชีพวิสัญญีได้บ้าง... แม้เป็นเพียงงานเล็กๆ ใน GotoKnow

...

ของแถม

เป็นการถ่ายภาพร่วมกับแฟนคลับ 



ทำให้ "กฤษณา" หัวใจพองโต มีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นอีกมากค่ะ 




ขอบคุณน้องๆทุกคนนะคะที่คอยให้กำลังใจ


หมายเลขบันทึก: 531988เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เข้าไปสวัสดีพี่ติ๋วด้วยค่ะ จำน้องได้ป่าว 

จำได้ค่ะ แต่เสียดายที่มีเวลาคุยกันไม่ได้นานนะคะ 

ดีใจค่ะที่การประชุมคราวนี้ได้พบน้องๆมากมาย โอกาสหน้าทักทายและพูดคุยกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท