การเรียนรู้ด้วยวิธีครูพักลักจำ


เรียนรู้ด้วยวิธีครูพักลักจำ  เป็นเทคนิควิธีที่เกิดกับผู้ที่มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ครูพักลักจำ  มีความหมายว่า  บรรดาท่านทั้งหลายที่ต้องการวิชา ก็จะไปขอพักอาศัยอยู่ด้วย พอเห็นเขาทำก็แอบจำมาใช้ เขาจึงได้ใช้ว่า"ครูพักลักจำ"ถึงเวลาตัวเองก็ไปสอนคนอื่นต่อ สอนถึงแก่นก็ไม่ได้ เพราะแค่ไปแอบดูเขาแล้วจำเอามา


บางบ้านท่านมีวิชาแล้วหวงความหวงวิชา เกิดจากสองสาเหตุด้วยกัน สาเหตุแรกคือ ต้องการคนดีที่มีความสามารถจริงๆ มารับสืบทอดไป ประการที่สอง กลัวว่าถ้าลูกศิษย์รู้เท่าแล้วจะคิดล้างครู จึงต้องมีการขยักวิชาสำคัญไว้


ดังนั้นผู้ที่ต้องการวิชา  ก็ต้องแอบๆจำ  สมัยก่อนตอนที่ครูอ้อยยังเด็ก  เคยใช้เทคนิคนี้เสมอ  เวลาที่ไปช่วยคนข้างบ้านที่เป็นช่างตัดเสื้อ  ช่วยเขาสอยผ้า  แต่ต้องการรู้วิธีการทำรังดุมแบบใช้ผ้า  เคยเรียนรู้ด้วยการลองทำเองมาก่อน  แต่ไม่สำเร็จ  เลยต้องใช้เทคนิควิธี  ครูพักลักจำ


จริงๆแล้วหากลองถามเขา  เขาก็คงจะตอบให้  แต่มีความรู้สึกว่า  เรียนูรู้ด้วยตนเองนี้จะจำได้แม่นยำกว่า  ครูอ้อยก็เริ่มแอบดูจังหวะที่เขาทำรังดุม  เขาใช้เศษผ้าสี่เหลี่ยมจำนวนเท่ารังดุมที่ต้องการ  ปูด้วยผ้ากาวให้มีความหนึดไม่ยึด  วาดรูรังดุมสี่เหลี่ยมที่ต้องการด้านใน  แล้วเดินจักรฝีจักรถี่มากๆตามช่องรังดุมทั้งหมด  จากนั้นเจาะรังดุมตรงกลาง  ขลิบริมเพื่อกลับผ้าด้านนอกออก 


ตรงนี้ครูอ้อยใช้เวลามาฝึกเองที่บ้านหลายวัน  และก็ทำไม่สวย  เพราะยังไม่รู้เทคนิคการวางผ้า  ครูอ้อยเริ่มถาม  เขาก็บอก  เมื่อครูอ้อยทำได้  ดีใจมากและไม่ทำรังดุมชนิดอื่นอีกเลย  ด้วยรังดุมแบบผ้านี้มีความสวยและทนทานมาก


การเรียนรู้ด้วยวิธีการครูพักลักจำนี้  ครูอ้อยเข้าใจความหมายดี  ตอนที่พักกินข้าวครูอ้อยก็หยิบชิ้นงานมาดู  พลิกไปมาหลายครั้ง  รีบทำความเข้าใจ  รีบจำ ในเวลาอันจำกัด


อีกครั้งหนึ่งคือการขับรถ  ครูอ้อยมองคนขับรถโดยสารเขาขับรถตั้งแต่ยังเด็ก  วิธีการเหยียบคลัช  เข้าเกียร์  ถึงขนาดมาลองเข้าเกียร์ลมที่บ้านเวลานอนในมุ้ง  น้องถามว่า  พี่อ้อยทำอะไรน่ะ  ก็ไม่ยอมบอกน้อง  เมื่อถึงเวลามีรถเป็นของตัวเองจึงเข้าใจง่าย  และขับรถได้เร็วด้วยมีทักษะครูพักลักจำมาบ้างแล้ว


การเรียนรู้ด้วยเทคนิควิธีครูพักลักจำ  ยังคงมีอยู่เวลาที่ท่าน ผอ.ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่หน้าจอ  ท่านคลิกอะไร  ที่ไหนครูอ้อยชอบจำมาเสมอ  ไม่ต้องไปเรียนกับใครเลย  ใช้วิธีนี้ประหยัดค่าใช้จ่าย  และจนทุกวันนี้  ครูอ้อยก็มีวิชาความรู้ในการตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เอง  ตัดให้เพื่อนๆ  ลูกๆ  ตามเวลาที่อำนวยให้และมีวิธีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนเลย

หมายเลขบันทึก: 531919เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


พวกITบางครั้งผมก็แอบจำจากเด็กรุ่นใหม่แม้กระทั่งลูกสาว...ทุกอย่างเราเรียนรู้ได้ตลอดเวลาจริงๆครับ

เคยแอบจำบางเรื่อง มาฝึกทำเองบ่อยเหมือนกันค่ะ (ครูพักลักจำ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท