การค้นหาไฟล์ราชกิจจานุเบกษา : เทคนิคเพิ่มเติม


ท่านลองเข้าไปเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา

http://www.ratchakitcha.soc.go.th

แล้วเข้าหน้าค้นหา จากนั้น ใส่คำว่า "ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ"

เว้นวรรคแล้วใส่คำว่า "บังคับ" กดปุ่มค้นหา จะพบชื่อประกาศดังกล่าว

และสามารถจัดพิมพ์ข้อมูลได้ อย่างไรก็ตามจากการค้นหา

ประกาศตามวันที่ที่ท่านส่งมาไม่พบ ซึ่งหน่วยงานอาจจะไม่จัดส่ง

มาลงประกาศก็ได้

จาก กลุ่มงานราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖ 

    คำตอบข้างต้นมาจากการสอบถามหาไฟล์ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่  14 เมษายน 2513 และวันที่ 3 มิถุนายน 2513  เกี่ยวกับการขยายการศึกษาภาคบังคับจาก ป.4 เป็น ป.7 ใน 83 ตำบล และ  35 ตำบล   จากหน้าเวบ กระดานถาม-ตอบ  ลำดับที่ 5647 ของเวบราชกิจจานุเบกษา  ซึ่งเดิมผมเคยเข้าไปค้นหามาแล้วแต่ยังไม่เจอไฟล์ที่ต้องการ

    เมื่อดำเนินการตามแนวทางที่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานราชกิจจานุเบกษาแนะนำ  โดยพิมพ์คำตามบรรทัดที่ 3 และเว้นวรรค ตามด้วยคำในบรรทัดที่ 4  ซึ่งเป็นคำสำคัญของเรื่องที่ต้องการค้นหา  แล้วเลือกคลิกปุ่ม "เริ่มการค้นหา"  ผลที่ได้รับเกิดข้อมูลทั้งสิ้น 42 รายการ  ถึงจะยังไม่พบไฟล์ที่ต้องการ  แต่มีไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาภาคบังคับที่ผมยังไม่เคยเห็น คือไฟล์ราชกิจจา ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์  2506 และวันที่ 2 สิงหาคม 2520 เพิ่มเติมให้เห็นและนำไปใช้ประโยชน์  ครับ

    เทคนิคการค้นหาไฟล์ราชกิจจานุเบกษานี้  นับเป็นเรื่องใหม่ที่ผมเองพึ่งทราบ  และไม่รู้มาก่อน  จึงขอเสนอไว้เป็นข้อมูลให้ผู้ที่ต้องการค้นหาราชกิจจานุเบกษาเรื่องอื่น ๆ นำไปใช้ประโยชน์บ้างครับ

 


หมายเลขบันทึก: 531916เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท