อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

เดือนสงกรานต์แล้วครับ


         วันนี้ผมขึ้นหัวข้อว่า เดือนสงกรานต์แล้วครับ สมาชิกหลายท่านคงคิดถึงประเพณีสงกรานต์ในอดีตกันนะครับ สำหรับผมก็เหมือนกันครับ ทุกอย่างเปลี่ยนไป แต่อดีตที่ดียังคงทรงจำเราได้ตลอดครับ                                        

          สงกรานต์ในอดีต มีแต่ความรัก ความสามัคคี มีงานบุญ ที่พวกเรามาร่วมกันทำบุญให้บรรพบุรุษ ทำอาหารเลี้ยงกัน แสดงความเคารพคุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้มีพระคุณของพวกเรา และขอพรจากท่านด้วยความรัก ด้วยความสุข อันมิรู้ลืม รดน้้ำดำหัวกันอย่างสนุกสนาน ก่อพระทรายที่วัด ถนนหนทางก็ไม่มีการจราจรที่ติดขัด  ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม เล่นน้ำกันอย่างสุภาพเรียบร้อย มีการละเล่นลูกช่วง รำวงในช่วงกลางคืน ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกันแต่อย่างใด สรงน้ำพระด้วยใจที่อิ่มเอิบ สิงเหล่านี้กลายเป็นอดีตไปอย่างไม่มีวันหวนกลับครับ                               

           ผมตื่นจากความคิดในอดีตดังกล่าวแล้ว  มาพบกับปัจจุบันที่ทุกท่านคงพบเจอว่า สงกรานต์นี้ การจราจร     จะติดมากที่ใด ช่วงเวลาใด ต้องระวังอุบัติเหตุจากคนที่ดื่มสุราแล้วขาดสติ ต้องระวังลูกหลงเมื่อวัยรุ่นเล่นสงกรานต์แล้วทะเลาะกัน ใช้อาวุธปืนยิงใส่กัน หรือเขาจะเล่นสงกรานต์แบบแปลก ๆ เช่นใช้แป้งใส่ฝามือแล้วคอยขยำ หรือจับของสงวนของสาว ๆ ที่มาเล่นสงกรานต์  น้ำเมาจะขายดีมากทำลายสถิติของทุกเดือน ที่มีการจำหน่ายครับ  นี้หรือสงกรานต์ของเมืองไทยเรา อดีตที่ดีที่ไม่อาจหวนกลับมาได้อีกแล้วครับ

          คนรักเมืองไทยครับ

หมายเลขบันทึก: 531894เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดี๋ยวนี้ไม่กล้าไปเล่นสงกรานต์เลยค่ะ กลัวหลายอย่างทีเดียว

สงกรานต์แบบเดิมๆที่เราเอาน้ำไปรดขอพรผู้ใหญ่หายไปเกือบหมดแล้วนะครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท