BARสอนพระนวกะที่จังหวัดระยอง


คนห่างวัดอย่างเราจะเตรียมตัวไปสอนพระบวชใหม่อย่างไรดี?

ตื่นเต้นแกมประหม่าเมื่อท่านพระอาจารย์สมเกียรติและพระอาจารย์มหาวีระชัยแห่งวัดชลประทานฯแจ้งข่าวมาให้ช่วยไปพูดที่จ.ระยองให้กับพระนวกะที่กำลังจะเตรียมสึกในพรรษานี้ให้หน่อยได้ไหม.

..เล่าให้moomiกะป้าบวมฟัง....สองสาวก็เป็นเพื่อนที่ดีมากแทนที่จะห้ามกลับถามว่าจะไปสอนวัดไหนล่ะเดี๋ยวจะตามไปเป็นเพื่อนด้วย....

ซึ้งใจกับเพื่อนมากจนเผลอไปตกปากรับคำกับพระอาจารย์...เอ้า  เอาก็เอา !!ในเมื่อพระอาจารย์กล้าเชิญโยมก็จะลองดูสักหน อย่างมากถ้าไม่ดีปีหน้าท่านก็คงไม่เชิญ...

ก่อนอื่นขอแสดงตนก่อนว่าอิฉันไม่ได้เป็นคนนิยมเข้าหาพระหาวัดหรือเป็นนักปฏิบัติธรรมสักเท่าไหร่...แต่ยอมรับว่ารู้จักพระสงฆ์องค์เจ้าหลายวัดหลายรูปก็เพราะได้ช่วยงานพี่ๆที่รพ.เวลาเขาจะจัดงานทีก็จะไหว้วานให้เราช่วยเสาะหาและติดต่อนิมนต์พระมา...งวดนี้จึงรู้สึกว่ามันแอดวานซ์มากขึ้นกว่าที่เคยทำมา

จึงต้องติดต่อและปรึกษากับพระอาจารย์ผู้เชิญถึงลักษณะของพระนวกะที่จะไปสอนว่าพื้นฐานเป็นใครอย่างไร จำนวนกี่รูป สถานที่และเวลา เพื่อจะได้กำหนดประเด็นและกิจกรรมให้สอดคล้องเหมาะสม..พระอาจารย์สมเกียรติและพระน้องชายคงจะเห็นเราดูจริงจังก็พยายามให้กำลังใจบอกว่าไม่ต้องกังวลมากนะพระนวกะงวดนี้ส่วนมากจะเป็นพระที่ท่านบวชในพรรษาเมื่อครบพรรษาแล้วท่านก็จะมีการลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตเป็นฆราวาส...พระอาจารย์อยากให้พระมีความรู้ก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมก่อนที่จะสึกนี่ก็เลยจัดให้มีการอบรมมีการเชิญวิทยากรทั้งที่เป็นสงฆ์และฆราวาสมาช่วยกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ถ่ายทอดให้แก่พระใหม่...ไม่ต้องห่วงเรื่องบาลีนะพูดภาษาไทยปกตินี่แหละแต่ถ้าหากสามารถเสนอหัวข้อธรรมะใดหัวข้อหนึ่งได้ก็ดีแต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นอะไร...

พระน้องชายนอกจากจะช่วยแนะนำและอธิบายหัวข้อธรรมะบางเรื่องที่มักจะนิยมในการสอนหรืออบรมพระนวกะที่สำนักของท่านแล้วยังได้กรูณาส่งหนังสือพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม( ปี2546) ของพระธรรมปิฏกหรือท่านเจ้าคุณประยุต มาให้อ่านและค้นคว้าด้วยตัวเองเวลาที่สงสัยหรือเจอศัพท์พระที่แปลกๆจะได้ไม่ต้องโทรไปถามรบกวนท่านบ่อยๆ...

ฉันเริ่มใช้ประโยชน์หาหัวข้อธรรมและคำแปลของคำที่สนใจหรือติดใจอาทิ  พระนวกะ(ดูนวกภิกขุธรรม๕ หน้า222),คิหิปฎิบัติ (มีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ อยู่หน้า320),คิหิสุข๔( หน้า192) เป็นต้น

ตั้งใจว่าจะผสมผสานประสบการณ์ที่ให้การปรึกษาผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีกับหลักธรรมเรื่องของการมีสติและความไม่ประมาทมาเป็นแกนหลักในการถ่ายทอดโดยอาจจะแนมเรื่องของโจรีภริยา(หน้า282)แทรกมาบ้างเล็กน้อย.

..ขณะทบทวนเนื้อหาไปพลันก็คิดถึงรายการทีวี"หักหลังผู้ชาย"ที่ตัวเองชื่นชอบม้าก..มาก   ตอนนี้ก็เลยชักเชื่อแล้วสิว่าเวรกรรมติดจรวด...นี่อิฉันกำลังจะต้องมาเล่า"ลอกเหลี่ยมลูกผู้หญิง"บนเวทีธรรมให้พระฟังเหรอนี่...แต่ก็เอาเถอะ ...หากการพูดครั้งนี้จะมีประโยชน์อยู่บ้างก็ขออนุโมทนาให้แด่พระอาจารย์ทั้งสองท่านที่กล้าเสี่ยงและให้โอกาสแก่อิฉันรวมไปถึงพระน้องชายที่ช่วยสนับสนุนทั้งข้อมูลและหนังสือธรรมะดีๆมาให้ moomiกะป้าบวมที่ให้แรงใจและจะตามไปเป็นกองเชียร์

หมายเลขบันทึก: 53181เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • งานนี้ขอเอาใจช่วยนะคะ
  • น่าสนใจค่ะ....จะคอยติดตามอ่านนะคะว่าไปสอนแล้วผลเป็นอย่างไรอย่างไร
  • สนุกดีค่ะ....สอนพระน่าจะไม่เผลอเท่ากับสอนเณรนะคะ...เพราะเณรยังเล็ก...คนสอน (ผู้หญิง) คอยจะเผลอไปแตะต้องตัวท่านเวลาสอนน่ะค่ะ เพราะเผลอคิดว่าท่านเป็นนักเรียนปกติ

ขอบคุณคุณปวีณามากค่ะ

ถ้าได้ไปสอนมาแล้วเมื่อไหร่จะเอามาเล่าสู่กันฟังอย่างแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท